24/05/2017, 13:28

Giải thích câu tục ngử Lửa thử vàng gian nan thử sức

Giai thich cau tuc ngu Lua thu vang gian nan thu suc – Đề bài: Em hiểu câu lửa thử vàng gian nan thử sức như thế nào? Trong cuộc sống, ông cha ta đã để lại rất nhiều những kinh nghiệm quý báu nói về những đức tính cao đẹp hay ngợi ca ý chí kiên cường, bền bỉ của con người trong cuộc sống. Mỗi ...

Giai thich cau tuc ngu Lua thu vang gian nan thu suc – Đề bài: Em hiểu câu lửa thử vàng gian nan thử sức như thế nào? Trong cuộc sống, ông cha ta đã để lại rất nhiều những kinh nghiệm quý báu nói về những đức tính cao đẹp hay ngợi ca ý chí kiên cường, bền bỉ của con người trong cuộc sống. Mỗi người ai cũng có những ưu nhược điểm và hoài bão của riêng mình nhưng không phải ai cũng biết cách để biến những ước mơ ấy trở thành hiện thực. Và có lẽ trong gian nan, ...

– Đề bài: Em hiểu câu lửa thử vàng gian nan thử sức như thế nào?

Trong cuộc sống, ông cha ta đã để lại rất nhiều những kinh nghiệm quý báu nói về những đức tính cao đẹp hay ngợi ca ý chí kiên cường, bền bỉ của con người trong cuộc sống. Mỗi người ai cũng có những ưu nhược điểm và hoài bão của riêng mình nhưng không phải ai cũng biết cách để biến những ước mơ ấy trở thành hiện thực. Và có lẽ trong gian nan, con người ta mới biết ai là người có ý chí và nghị lực ấy cũng giống như câu nói” lửa thử vàng, gian nan thử sức”.

Vàng là một thứ kim loại có giá tri cao bởi những đặc tính nổi bật của nó mà không phải thứ kim loại nào cũng có thể thay thế được. Vàng nguyên chất có khả năng dát mỏng, cho vào lửa nhưng không bị đổi màu, bị biến chất. Bởi vậy mà mọi người thường nói lửa là thứ giúp nhận ra được vàng thật hay là vàng giả. Nếu là vàng thật thì khi được hơ qua lửa, miếng vàng ấy vẫn giữ nguyên được màu sắc và hình dáng của nó. Thế nhưng là vàng giả thì khi hơ qua lửa, ngay lập tức chúng sẽ bị xỉn màu thành nâu hoặc đen.

giai thich cau tuc ngu lua thu vang gian nan thu suc

Đó chính là nghĩa đen của câu nói “ lửa thử vàng”. Thế nhưng vẫn còn có một tầng nghĩa khác quanh câu nói trên. Lửa ở đây là chỉ những khó khăn và thử thách trong cuộc sống. còn Vàng là chỉ những ý chí và nghị lực của một con người. Như chúng ta đã biết, “ nói thì dễ, làm thì khó”. Nếu như chỉ là nói, là phát biểu thì ai cũng có thể làm được dù ít, dù nhiều. Thế nhưng chỉ khi con người bắt tay vào làm việc thì lúc ấy mọi thứ mới hiện ra trước mắt mình. Có những người thấy khó khăn, thấy hiện thực không được như những mong muốn của mình thì bị chùn bước, ỷ lại rồi luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh, do yếu tố bên ngoài đã khiến mình phải dừng lại mà họ không hề biết rằng nhân tố quan trọng và có quyết định tới những việc làm của mình lại chính là chính bản thân mình. Và ngược lại với những người luôn biện minh cho hành động của mình thì những người khác, khi gặp khó khăn họ lại luôn cố gắng, tìm những cách khắc phục sao cho mọi thứ được tốt nhất. Cũng có những khi, nhờ những khó khăn ấy mà họ đã thay đổi, học được những kinh nghiệm quý giá. ĐÓ chính là phẩn thưởng cho những ai luôn kiên trì theo đuổi mục đích sống và ước mơ của mình.

“  lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Câu nói trên như một lời khẳng định, không có một ai có thể hoàn thành công việc để đứng trên đỉnh cao của thành công mà không có sự hi sinh, sự nỗ lức bền bỉ. Thậm chí, càng khó khăn, sự quyết tâm của họ lại phải càng lớn. Có như thế, mới đạt được những kết quả tốt nhất. Và qua đó, chúng ta cũng nhận thấy được những kinh nghiệm quý giá mà không phải chúng ta dễ dàng học được. tất cả phải có sự hi sinh bằng công sức và sự nỗ lực học hỏi của chính bản thân mình.

Tóm lại, mỗi người chúng ta ai cũng cần phải rèn cho mình đức tính nhẫn nại. Dù làm việc gì cũng phải có sự quyết tâm lớn, không nản chí. Bản thân chính mỗi người phải có trong mình sự cố gắng, không nản sợ điều gì cả, bởi chỉ có trong gian nan và thử thách thì con người chúng ta mới có sự trưởng thành, có sự thay đổi, từng bước được cọ giũa cũng giống như viên kim cương. Lúc đầu, những viên kim cương ấy cũng chỉ là những khối đá sáng màu, chưa hề có góc cạnh hay những vẻ đẹp lộng lẫy gì cả. Vậy mà, sau khi được mãi giũa, gia công mà những khối đá ấy đã trở thành những đồ trang sức quý giá mà không ai có thể phủ nhận được. Cũng như con người chúng ta vậy, không phải ai sinh ra cũng đã mang trong mình sự thành công mà có những khi những con người thành công đã phải hi sinh rất nhiều, những ngọn” lửa” dù có nóng cháy cũng không làm giảm nhuệ khí của chúng ta. Cũng như những người mà chí khí lớn thì càng không bao giờ sợ sự thử thách hay những tác động mà ngoại cảnh tạo ra cả.

0