07/08/2018, 11:24

FDI là gì, doanh nghiệp và vốn FDI là gì, có ý nghĩa như thế nào

FDI là gì, khái niệm đầu tư dự án và vốn FDI, cũng như những ưu nhược điểm, ý nghĩa đặc điểm của FDI Đầu tưu trực tiếp nước ngoài – Foreign Direct Investment. Xem các bản tin thời sự, chúng ta đã từng ít lần nghe nói tới các dự án được đầu tư từ nguồn vốn FDI, vậy loại hình đầu tư FDI có những đặc ...

FDI là gì, khái niệm đầu tư dự án và vốn FDI, cũng như những ưu nhược điểm, ý nghĩa đặc điểm của FDI Đầu tưu trực tiếp nước ngoài – Foreign Direct Investment. Xem các bản tin thời sự, chúng ta đã từng ít lần nghe nói tới các dự án được đầu tư từ nguồn vốn FDI, vậy loại hình đầu tư FDI có những đặc điểm, ràng buộc gì nổi bật và có những lợi thế ra sao mà được nhà nước ta tích cực quan tâm.

FDI là gì

Chưa kể, không phải ai cũng biết về nguồn gốc và bản chất của vốn FDI. Dù ra đời muộn hơn các loại hình khác, nhưng đầu tư FDI lại nhanh chóng chiếm được vị trí quan trọng trong quan hệ quốc tế, trở thành xu thế tất yếu đáp ứng nhu cầu của cả những nước đang phát triển, nước công nghiệp mới và cả nước phát triển.

FDI là gì?



FDI – Foreign Direct Investment, hay còn gọi “Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài”, là hình thức đầu tư dài hạn của các cá nhân, tổ chức nước ngoài vào một quốc gia nào đó bằng cách thiết lập sơ sở sản xuất, kinh doanh, đồng thời nắm cả quyền quản lý. Theo Tổ chức Thương mại Thế giới WTO thì họ định nghĩa khái niệm FDI như sau:

“Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) xảy ra khi một nhà đầu tư từ một nước (nước chủ đầu tư) có được một tài sản ở một nước khác (nước thu hút đầu tư) cùng với quyền quản lý tài sản đó. Phương diện quản lý là thứ để phân biệt FDI với các công cụ tài chính khác. Trong phần lớn trường hợp, cả nhà đầu tư lẫn tài sản mà người đó quản lý ở nước ngoài là các cơ sở kinh doanh. Trong những trường hợp đó, nhà đầu tư thường hay được gọi là “công ty mẹ” và các tài sản được gọi là “công ty con” hay “chi nhánh công ty”.”

Trong đó, Vốn FDI là nguồn tài chính mà chủ đầu tư nước ngoài sử dụng để đầu tư trực tiếp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của quốc gia khác. Từ đó ta có khái niệm, Doanh nghiệp FDI là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Ưu điểm của loại hình đầu tư FDI

FDI là hình thức đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp FDI do nước ngoài sở hữu và quản lý, nên họ có trách nhiệm cao trong việc tạo ra hiệu quả, lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp FDI sẽ được thừa hưởng nhiều công nghệ, kĩ thuật tiên tiến của nước ngoài, tận dụng tối đa về lao động giá rẻ, nguồn tài nguyên của nước sở tại.

Vì thế mà làm cho doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI thì rất nghiêm túc, không kiểu chạy việc rồi làm ăn vớ vẩn được. Nhiều nước đang phát triển, hoặc chưa phát triển cũng tích cực thu hút nguồn vốn đầu tư FDI để giúp tăng trưởng kinh tế, tạo thêm công ăn việc làm.

Hy vọng bài viết ngắn gọn của giainghia.com đã giúp độc giả hiểu khái niệm FDI là gì, cũng như những khái niệm liên quan như vốn FDI, doanh nghiệp FDI. Hiện tại, luật đầu tư Việt Nam chưa định nghĩa rõ về doanh nghiệp FDI, nhưng không thể phủ nhận lợi ích lớn từ việc thu hút vốn FDI đối với Việt Nam.

0