07/02/2018, 22:55

Em hiểu như thế nào về câu nói “Đọc một cuốn sách tốt chẳng khác nào nói chuyện với người thông minh”

Nếu cả cuộc đời chúng ta không đọc một cuốn sách nào, bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Còn với tôi sách giống như một điều kỳ diệu, một người bạn tri kỉ. Nếu thiếu những cuốn sách, cuộc sống sẽ trở nên thật vô vị và tẻ nhật. Sách là một nơi mở ra tri thức, giúp chúng ta rất nhiều trên con đường học ...

Nếu cả cuộc đời chúng ta không đọc một cuốn sách nào, bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Còn với tôi sách giống như một điều kỳ diệu, một người bạn tri kỉ. Nếu thiếu những cuốn sách, cuộc sống sẽ trở nên thật vô vị và tẻ nhật. Sách là một nơi mở ra tri thức, giúp chúng ta rất nhiều trên con đường học tập và rèn luyện. Khi đọc một cuốn sách tốt bạn chẳng khác nào nói chuyện với một người thông minh vậy.  Quả thật sách chính là một người bạn truyền cảm hứng và tinh thần rất kì diệu.

Có bao giờ bạn tự hỏi, từ khi còn nhỏ đến lúc bạn lớn lên, bạn đã đọc bao nhiêu cuốn sách chưa? Có thể là rất rất nhiều vì khi học tập, khi vui chơi, …sách luôn hiện diện. Sách chính là một kho tàng tri thức mở ra một thế giới mới mẻ cho chính bạn, cho tôi, và cho tất cả mọi người. Nguồn kiến thức trong sách là vô tận và không bao giờ là cạn kiệt. Và, sách còn chính là nơi bạn mở ra một thể giới cảm xúc, là nơi chia sẻ tâm tư trong cuộc sống. Sách là người bạn hiền, là một người thông minh để ta học hỏi? điều đấy là chắc chắn, nhưng không phải cuốn sách nào cũng là một người bạn tốt của mình. Chúng ta cần chọn một cuốn sách mà khi đọc chúng ta sẽ thấy trong đó có một con đường kiến thức để tích lũy, để nâng cao học vấn, mở mang sư hiểu biết về cuộc sống con người, về đất nước, thế giới và vô vàn điều mới mẻ từ quá khứ cho đến hiện tại cũng như hướng tới tương lai. Nhưng khi bạn đọc một cuốn sách không có chất lượng cho chúng ta thì thật sự rất vô nghĩa. Chúng ta cần biết chọn quyển sách tốt, phù hợp. Khi đọc ta phải biết thưởng thức, biết suy ngẫm, nắm bắt được nội dung của quyển sách. Và bạn hiền cũng vậy. bạn hiền cũng là người hướng chúng ta đến những điều tốt đẹp và luôn mong muốn chúng ta hiểu được lí lẽ cuộc sống, còn người thông minh lại chính là người chúng ta cần học hỏi nhất.

Bạn đọc một quyển sách tốt chẳng khác nào nói chuyện với một người thông minh. Bởi để có một cuốn sách ra đời, một tác giả viết ra để xuất bản cho người đoc. Một cuốn sách tốt chính là do một người tài giỏi viết ra, người đó phải thấu hiểu, phải nắm vững, phải đúc kết từ rất nhiều rất nhiều mới có thể mang nó trở thành tri thức. Chúng ta đọc cuốn sách cũng chính là đọc những tâm sự, những nền tảng kiến thức mà người viết muốn truyền đạt. Cuốn sách đó như trở nên có hồn bởi chúng ta đang nới chuyện với chính tác giả. M.Goroki đã từng nói rằng: “Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ mà khi bước lên tôi tách khỏi  con thú và đến tới gần với con người, tới gần quan niệm về cuộc sống tốt đẹp nhất và về sự thèm khát cuộc sống”, M.Goroki- ông không được đến trường học nhiều nhưng ông nhìn cuộc sống vô cùng phong phú và tinh tế, ông viết rất nhiều tác phẩm và đưa vào thế giới, được giảng dạy tại lớp học. Ông tự học tất cả từ sách, và ông yêu sách. Vậy chúng ta, tại sao không trở thành như ông, yêu sách, và biết đâu, từ những trải nghiệm của cuộc sống, từ những gì đã học hỏi, chính bạn có thể viết lên cuốn sách cho riêng mình, cho người khác, để giúp đỡ người khác nhìn vào thể giới tốt hơn.

Chúng ta cần biết chọn lọc, không phải quyển sách nào cũng là hay là quý cả. Chọn một cuốn sách, mở ra trang sách ta thấy trong đó cuộc sống và số phận của rất nhiều người, ta thấy quá khứ đất nước ta trải qua bao nhiêu cuộc đấu tranh, bao nhiêu người đã hi sinh và đổ máu để bây giờ ta có thể sống ở một đất nước ổn định, yên ấm, hạnh phúc đến như vậy. Mở cuốn sách ra, ta thấy trong đó có tương lai đang hướng đến, một tương lai có sự phát triển vượt bậc của công nghệ, con người có thể bay đến những nơi xa trong vụ trụ hay có thể khám phá những điều vô cùng mới lạ của thiên nhiên, biến những điều không thể thành có thể. Hay mở cuốn sách, ta thấy thương biết bao những số phận vô cùng bất hạnh, những đứa trẻ mồ côi, chị Dậu phải bán con, bán chó, Thúy Kiều phải bán mình chuộc cha,….ta hiểu hơn những bất công xã hội, và thấm đượm niềm khát khao công bằng, tự do. Sách còn chính là một người bạn tâm giao, biết chia sẽ cảm xúc của ta, an ủi ta khi buồn, khiến ta vui và biết cười, biết ước mơ, biết phấn đấu. Từ đó, ta biết ta cần làm những điều đúng đắn nào.

Chúng ta hãy yêu sách như yêu chính những người bạn, yêu sách cũng chính là yêu cái hiền lương, yêu những điều mới mẻ, học hỏi điều tốt từ người thông mình. Sách mãi mãi là một nguồn tri thức nhân loại cần được chúng ta khám phá.

0