31/05/2017, 13:08

Em hãy liệt kê các yếu tố miêu tả có trong Chuyện người con gái Nam Xương và chọn phân tích giá trị biểu đạt của một trong số những yếu tố miêu tả đó.

Cả đoạn này ý nói tình vợ chồng lâu nay gắn bó giữa Trương Sinh và Vũ Nương giờ đã tan vỡ, hạnh phúc đã tiêu tan. Nhưng Vũ Nương không nói trực tiếp ý đó mà mượn các hình ảnh mang tính biểu tượng để thể hiện sự việc và tâm trạng của mình. 1. Những yếu tố miêu tả trong Chuyện người con gái ...

Cả đoạn này ý nói tình vợ chồng lâu nay gắn bó giữa Trương Sinh và Vũ Nương giờ đã tan vỡ, hạnh phúc đã tiêu tan. Nhưng Vũ Nương không nói trực tiếp ý đó mà mượn các hình ảnh mang tính biểu tượng để thể hiện sự việc và tâm trạng của mình.

1.   Những yếu tố miêu tả trong Chuyện người con gái Nam Xương:

-     Vũ Nương "tính đã thuỳ mị, nết na lại thêm tư dung tốt đẹp".

-     "Nhìn trăng soi thành cũ, lại sửa soạn áo rét gửi người ải xa, trông liễu rủ bãi hoang, lại thổn thức tâm tình, thương người đất thú!".

-     "Ngày qua tháng lại, thoắt đã nửa năm, mỗi khi thấy bướm lượn đầy vườn, mây che kín núi, thì nỗi buồn góc bể chân trời không thể nào ngăn được".

-     "Nay đã bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió; khóc tuyết bông hoa rụng cuống, kêu xuân cái én lìa đàn, nước thẳm buồm xa, đâu còn có thể lại lên núi Vọng Phu kia nữa".

-     "Một đêm phòng không vắng vẻ, chàng ngồi buồn dưới ngọn đèn khuya...".

-     "Một đêm chiêm bao thấy người con gái áo xanh đến kêu xin tha mạng...".

-     "Linh Phi bấy giờ mặc áo gấm dát ngọc, chân đi giày có vân nạm vàng, cười bảo Phan Lang rằng...".           .

-     "Dự tiệc hôm ấy có vô số những mĩ nhân quần áo thướt tha, mái tóc búi xễ...".

-     "Nhà cửa tiên nhân của nương tử, cây cối thành rừng, phần mộ tiên nhân của nương tử, cỏ gai rợp mắt...".

-     "Vũ Nương ngồi trên một chiếc kiệu hoa đứng ở giữa dòng, theo sau có đến 50 chiếc xe cờ tán, võng lọng, rực rỡ đầy sông, lúc ẩn, lúc hiện".

-     Rồi trong chốc lát, bóng nàng loang loáng mờ nhạt dần mà biến đi mất...

2.   Chọn phân tích giá trị biểu đạt của một yếu tố miêu tả trong truyện.

(Gợi ý: Em có thể chọn một yếu tố miêu tả bất kì mà em cho là có giá trị gợi hình, gợi cảm cao).

Ví dụ, em có thể chọn phân tích yếu tố miêu tả trong đoạn sau:

"Nay đã bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió; khóc tuyết bông hoa rụng cuống, kêu xuân cải én lìa đàn, nước thẳm buồm xa, đâu còn có thể lại lên núi Vọng Phu kia nữa".

-     Trâm gãy bình tan thể hiện sự tan vỡ; mây tạnh mưa tan gợi tả tình cảm vợ chồng nguội lạnh; sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió gợi tả sự tàn lụi của tình yêu, hạnh phúc; khóc tuyết bông hoa rụng cuống, kêu xuân cái én lìa đàn gợi tả những cố gắng níu giữ hạnh phúc trong vô vọng...Tất cả những hình ảnh đó đã diễn tả một cách ấn tượng và xúc động tâm trạng của Vũ Nương. Đó là nỗi đau đớn, luyến tiếc cuộc sống gia đình đầm ấm hạnh phúc, là sự tuyệt vọng trước những oan trái của cuộc đời. Tuy là thủ pháp ước lệ của văn học trung đại, nhưng do tài lựa chọn khéo léo, hợp tình hợp cảnh nên các hình ảnh miêu tả trên vẫn có tác dụng gợi hình, gợi cảm cao. Nếu không sử dụng các yếu tố miêu tả như vậy, tâm trạng của Vũ Nương không được khắc hoạ sâu sắc, câu chuyện sẽ vì thế mà kém hẳn phần hấp dẫn.

Nguồn: Nhungbaivanhay.net
0