31/05/2017, 13:07

Em hãy tóm tắt văn bản Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ trong 15 đến 20 dòng.

Xưa có chàng Trương Sinh, vì chiến tranh loạn lạc bị bắt đi lính, bỏ lại mẹ già và người vợ trẻ ngoan hiền tên là Vũ Nương đang bụng mang dạ chửa. Mẹ Trương Sinh vì quá nhớ thương chàng mà ốm chết, Vũ Nương hết lòng chăm sóc rồi lo ma chay chu tất cho bà. Giặc tan, Trương Sinh trở về. A. ...

Xưa có chàng Trương Sinh, vì chiến tranh loạn lạc bị bắt đi lính, bỏ lại mẹ già và người vợ trẻ ngoan hiền tên là Vũ Nương đang bụng mang dạ chửa. Mẹ Trương Sinh vì quá nhớ thương chàng mà ốm chết, Vũ Nương hết lòng chăm sóc rồi lo ma chay chu tất cho bà. Giặc tan, Trương Sinh trở về.

A.  TÌM HIỂU ĐỀ

-     Kiểu đề: Tóm tắt văn bản tự sự.

-     Yêu cầu: Tóm tắt cô đọng trong 15-20 dòng. Đây là một văn bản dài, em phải tìm các sự kiện, chi tiết cơ bản nhất để qua 15 dòng này có thể dựng lại đầy đủ nội dung, diễn biến chính của câu chuyện.

B.  BÀI LÀM

Xưa có chàng Trương Sinh, vì chiến tranh loạn lạc bị bắt đi lính, bỏ lại mẹ già và người vợ trẻ ngoan hiền tên là Vũ Nương đang bụng mang dạ chửa. Mẹ Trương Sinh vì quá nhớ thương chàng mà ốm chết, Vũ Nương hết lòng chăm sóc rồi lo ma chay chu tất cho bà. Giặc tan, Trương Sinh trởvề. vốn tính đanghi, nghe lời trẻ thơ không suy xét, Trương Sinh nghi Vũ Nương không chung thuỷ, măng đuôi nàng đi. Vũ Nương bị oan bèn gieo mình xuống sông tự vẫn. Cho đến một đêm, hai cha con ngồi bên đèn, đứa con chỉ chiếc bóng trên tường và nói đó là người đêm đêm đã đến với mẹ, Trương Sinh mới biết vợ bị oan. Phan Lang là người cùng làng với Vũ Nương, do có ơn với thần rùa Linh Phi nên khi chết đuối được Linh Phi cứu mạng. Phan Lang gặp lại Vũ Nương dưới thuỷ cung. Khi Phan Lang trở về trần gian, Vũ Nương gửi chiếc hoa vàng cùng lời nhắn Trương Sinh. Trương Sinh nghe Phan Lang kể, thương nhớ vợ vô cùng, bèn lập đàn giải oan trên bờ Hoàng Giang. Vũ Nương trởvề trên một chiếc kiệu hoa giữa dòng, đa tạ chàng rồi biến mất.

Nguồn: Nhungbaivanhay.net
0