23/05/2018, 17:54

Em đã bị cắt một bên buồng trứng do chửa ngoại dạ con. Vậy sau bao lâu em mới nên có bầu trở lại?

(Hình minh họa) Trả lời: Bình thường người phụ nữ có hai vòi tử cung và hai buồng trứng. Trường hợp của bạn bị chửa ngoài tử cung, đã cắt một bên (không rõ là đã cắt vòi tử cung hay là buồng trứng). Bạn hoàn toàn có khả năng mang thai lại nếu buồng trứng và vòi tử cung còn ...

(Hình minh họa)

Trả lời:

Bình thường người phụ nữ có hai vòi tử cung và hai buồng trứng. Trường hợp của bạn bị chửa ngoài tử cung, đã cắt  một bên (không rõ là đã cắt vòi tử cung hay là buồng trứng). Bạn hoàn toàn có khả năng mang thai lại nếu buồng trứng và vòi tử cung còn lại  bình thường và không có các nguyên nhân nào khác cản trở thụ thai.

Sau mổ chửa ngoài tử cung, sớm nhất là ba tháng (ba chu kỳ kinh) bạn mới có thai lại được. Khi đến giai đoạn đó, bạn nên đi khám chuyên khoa sớm nhất có thể để xác định và theo dõi thai.

Một trong những nguyên nhân hay gặp nhất của chửa ngoài tử cung là viêm nhiễm đường sinh sản (viêm phần phụ) gây ra dính, tắc vòi trứng. Do đó, để phòng tránh chửa ngoài tử cung, cần phải phòng viêm nhiễm bằng cách vệ sinh bộ phận sinh dục, nhất là khi có kinh nguyệt và quan hệ tình dục. Khi bị viêm nhiễm đường sinh dục, cần phải được khám chữa kịp thời bởi các bác sĩ chuyên khoa.

(BS Lương Thị Thanh Bình - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội)

0