24/02/2018, 18:45

Đoạn trích Những đứa con trong gia đình được trần thuật chủ yếu từ điểm nhìn của nhân vật nào? Cách trần thuật này có tác dụng như thế nào đối với kết cấu truyện và việc khắc họa tính cảch nhân vật?

Gợi ý: a) Truyện Những đứa con trong gia đình chủ yếu được trần thuật dưới góc nhìn của nhân vật Kiều, khi anh bị thương trong trận đánh, lúc mê lúc tỉnh. b) Lối trần thuật này có hai tác dụng về mặt nghệ thuật: – Câu chuyện vừa được thuật, kể ...

 

Gợi ý:

a)  Truyện Những đứa con trong gia đình chủ yếu được trần thuật dưới góc nhìn của nhân vật Kiều, khi anh bị thương trong trận đánh, lúc mê lúc tỉnh.

b)  Lối trần thuật này có hai tác dụng về mặt nghệ thuật:

–   Câu chuyện vừa được thuật, kể cùng một lúc, tính cách nhân vật cũng được khắc họa.

–   Câu chuyện dù không có gì đặc sắc cũng trở nên mới mẻ, hấp dẫn vì được kểqua con mắt, tấm lòng và bằng ngôn ngữ, giọng điệu riêng của nhân vật.

–   Nhà văn có thể nhập sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật để dẫn dắt câuchuyện. Diễn biến của câu chuyện vì thế mà linh hoạt, có thể xáo trộn thời gian, không gian, không phụ thuộc vào trật tự thời gian tuyến tính.

–   Những chi tiết ngẫu nhiên của hiện thực chiến trường được gợi ra từ những dòng hồi tưởng, liên tưởng đến quá khứ, khi gần khi xa, từ chuyện này sang chuyện khác hết sức tự nhiên.

Nhà văn phải thành thạo tâm lí ngôn ngữ nhân vật mới có thể trần thuật theo phương thức này.

Mariazic1

0 chủ đề

23882 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0