24/02/2018, 18:45

Phân tích và so sánh tính cách các nhân vật Việt và Chiến (Những đứa con trong gia đình) để làm rõ sự tiếp nối truyền thống gia đình của những người con.

Gợi ý: Chiến và Việt là thế hệ tiếp nối của dòng sông truyền thống của gia đình. Người mẹ ngã xuống nhưng dòng sông truyền thống vẫn chảy: a) Hình tưọrig người mẹ luôn hiện về trong Chiến – Chiến mang vóc dáng của má: “hai bắp tay tròn vo ...

 

Gợi ý:

Chiến và Việt là thế hệ tiếp nối của dòng sông truyền thống của gia đình. Người mẹ ngã xuống nhưng dòng sông truyền thống vẫn chảy:

a)  Hình tưọrig người mẹ luôn hiện về trong Chiến

–   Chiến mang vóc dáng của má: “hai bắp tay tròn vo sạm đỏ màu cháy nắng… thân người to và chắc nịch”. Đó là vẻ đẹp của những con người sinh ra đểgánh vác, đểchống chọi, để chịu đựng và để chiến thắng.

–   Chiến đặc biệt giống má ở cái đêm sắp xa nhà đi bộ đội. Chiến biết lo liệu, toan tính việc nhà y hệt má (nói nghe in như má vậy). Hình ảnh người mẹ như bao bọc lấy Chiến, tà cái lối nằm với thằng út em trên giường ở trong buồng nói với ra đến lối hứ một cái “cóc” rồi trở mình. Đến nỗi chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi trong đêm, Việt đã không dưới ba lần thấy chị giống in má, có khác là ở chỗ chị “không bẻ tay rồi đập vào bắp vế than mỏi” mà thôi. Chính Chiến cũng thấy mình trong đêm ấy đang hoà vào trong mẹ: “Tao cũng đã lựa ý nếu má còn sống chắc má tính vậy, nên tao cũng tính vậy” Nguyễn Thi muốn cho ta hiểu rằng: trong cái thời khắc thiêng liêng ấy, người mẹ sống hơn bao giờ hết trong những đứa con.

b)  Nét tính cách chung của hai chị em

–   Hai chị cũng cùng sinh ra trong một gia đình chịu nhiều mất mát đau thương (cùng chứng kiến cái chết đau thương của ba và má)

–   Hai chị em có chung mối thù với bọn xâm lược. Tuy còn nhỏ tuổi, chí căm thù đã thôi thúc hai chị em cùng một ý nghĩ: phải trả thù cho ba má, và có cùng nguyện vọng: được cầm súng đánh giặc.

–   Tình yêu thương là vẻ đẹp tâm hồn của hai chị em. Tình cảm này được thểhiện sâu sắc và cảm động nhất trong cái đêm chị em giành nhau ghi tên tòng quân và sáng hôm sau trước khi lên đường nhập ngũ cũng khiêng bàn thờ má sang nhà chú Năm.

–   Cả hai chị em đều là những chiến sĩ gan góc dũng cảm. Đánh giặc là niềm say mê lớn nhất của hai chị em Việt và Chiến cũng là của tuổi trẻ miền Nam trong những năm tháng ấy: “Hạnh phúc của tuổi trẻ là trên trận tuyến đánh quân thù”.

–   Hai chị em Việt đều có những nét ngây thơ thậm chí có phần trẻ con (giành nhau bắt ếch nhiều hay ít, giành nhau thành tích bắn tàu chiến giặc và giành nhau ghi tên tòng quân).

c)  Nét riêng ở Chiến

–   Hơn Việt chừng một tuổi nhưng Chiến người lớn hơn hẳn: Chiến có thểbỏ ăn để đánh vần cuốn sổ gia đình. Chiến không chỉ “nói in như má” mà còn học được cách nói “trịnh trọng” của chú Năm…

–   Tính cách “người lớn” ở Chiến còn thể hiện ở sự nhường nhịn. Tuy có lúc giành nhau với em tranh công bắt ếch, đánh tàu giặc, đi tòng quân nhưng bao giờ cô cũng nhường em hết, trừ việc đi tòng quân.

Nguyễn Thi đã xây dựng nhân vật Chiến vừa có cá tính vừa phù hợp với lứa tuổi, giới tính. Chiến là nhân vật được hồi tưởng qua Việt nhưng đã gây được ấn tượng sâu sắc.

d)  Nét riêng của Việt

–   Nếu Chiến có dáng dấp của một người lớn thực sự thì ở Việt là sự lộc ngộc, vô tư của một cậu con trai đang tuổi ăn tuổi lớn

–   Chiến nhường nhịn em bao nhiêu thì Việt hay tranh giành với chị bấy nhiêu.

–   Đêm trước ngày ra đi. Chiến nói với em những lời nghiêm trang thì Việt lúc “lăn kềnh ra ván cười khì khì”, lúc lại rình “chụp một con đom đóm úp trong lòng tay”.

–   Vào bộ đội, Chiến đem theo tấm gương soi còn Việt lại đem theo một chiếc súng cao su.

–   Nhưng sự vô tự không ngăn cản Việt trở nên một anh hùng (ngay từbé Việt đã dám xông vào đá thằng giặc đã giết cha mình. Khi trở thành một chiến sĩ, mặc dù chỉ có một mình, với đôi mắt không còn nhìn thấy gì, với hai bàn tay đau đớn, Việt vẫn quyết tâm chiến đấu với quân thù).

Việt là một thành công đáng kể trong cách xây dựng nhân vật của Nguyễn Thi. Tuy hồn nhiên và nhỏ bé với chị nhưng trước kẻ thù Việt lại vụt lớn, chững chạc trong tư thế của một người chiến sĩ.

Từ khóa tìm kiếm nhiều:

0