20/06/2018, 09:09

Điều trị bệnh nấm hồng trên cây cà phê

June 18, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Bệnh nấm hồng thường xuất hiện trên cây cà phê vào mùa mưa, biểu hiện ban đầu của bệnh là cành chết khô, rụng trái non. Nếu bà con nông dân không có biện pháp khắc phục kịp thời sẽ để lại những hậu quả khôn lường. Vậy cách nhận biết và ...

June 18, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Bệnh nấm hồng thường xuất hiện trên cây cà phê vào mùa mưa, biểu hiện ban đầu của bệnh là cành chết khô, rụng trái non. Nếu bà con nông dân không có biện pháp khắc phục kịp thời sẽ để lại những hậu quả khôn lường. Vậy cách nhận biết và biện pháp điều trị khi cây nhiễm bệnh ra sao mời bà con cùng tham khảo qua những chia sẻ bên dưới của lamnong.net

Triệu chứng của bệnh nấm hồng trên cây cà phê

bệnh nấm hồng

Bệnh xuất hiện tại vị trí cành phân giáp với thân ban đầu biểu hiện của bệnh là những đốm màu hồng nhạt nhỏ, nhẵn xuất hiện. Càng ngày vết bệnh sẽ càng lan rộng ra dày lên và màu hồng cũng đậm lên dần, sau đó trên bề mặt của vết bệnh sẽ xuất hiện các bào tử nấm có màu hồng nhạt sờ vào rất mịn. Giai đoạn cây nhiễm bệnh năngj thì vết bệnh này sẽ có màu trắng xám và bắt đầu lan dần nhanh ra hết cành cây.

Gặp điều kiện thời tiết thuận lợi bệnh nấm hồng sẽ phát triển rất nhanh chạy dọc theo cành và phủ rộng ra tắt cả các cành trên cây. Nấm gây bệnh tấn công vào bên trong lơps vỏ cây phá hoại các mạch dẫn bên trong khiến cho cây không cung cấp được nước và dinh dưỡng. Lá cây cà phê không quang hợp được sẽ nhanh chóng vàng úa rồi rụng đi, trái rụng nón cây sinh trưởng và phát triển kém dẫn đến năng suất cây trồng giảm đi một cách đáng kể.

Cà phê giai đoạn kiến thiết cơ bản nếu mắc phải bệnh nấm hồng rất dễ chết cây. Nếu cây trong giai đoạn kinh doanh thì mức độ ảnh hưởng tùy thuộc vào khả năng kháng bệnh của cây. Trường hợp cây nhiễm bệnh nặng sẽ dẫn đến tình trạng chết ½ tán cây.

Bệnh nấm hồng trên cây cà phê phát sinh trong điều kiện nhiệt độ và ẩm độ cao những vùng có nhiều ánh sáng như tầng trên và tần giữa của cây rất dễ bị mắc bệnh. Thông thường bệnh phát sinh vào tháng 6-7 và bệnh phát triển mạnh vào giai đoạn tháng 8-9, nhất là vào thời kì thời tiết nóng ẩm có mưa. Khi gặp thời tiết này bệnh phát triển và lây lan rất nhanh chóng.

Điều trị bệnh nấm hồng

phòng trừ bệnh nấm hồng
Tạo độ thông thoáng cho vườn cây không nên trồng với mật độ quá dày, những cành bị khuất bên trong tán lá hay cành sâu bệnh cần loại bỏ ngay tức khắc.

Lên hệ thống thoát nước cho vườn cây, giảm độ ẩm để nấm bệnh không phát sinh mạnh. Những cành cây bị nhiễm bệnh cần cắt loại bỏ mang ra ngoài vườn đốt tiêu hủy.

Thăm vườn thường xuyên nếu vườn cây có dấu hiệu nhiễm bệnh thì ngay lập tức loại bỏ những cành bị bệnh ra khỏi vườn. Sử dụng thuốc BVTV Bordeaux, Saizole 5SL, Anvil 5SC nồng độ pha là 5% quét lên cành. Thực hiện 2 lần mỗi lần cách nhau 10 ngày đối với bệnh năngj còn bệnh nhẹ thì pha thuốc như hướng dẫn trên bao bì cùng với 2% dầu khoáng SK Enspray 99EC cứ 14 ngày phun 1 lần đến khi nào bệnh hết hẳn. Đây là cách điều trị bệnh nấm hồng hiệu quả nhất hiện nay.

Nên chọn giống cà phê có khả năng kháng được bệnh nấm hồng như Tr4. Khi vườn bị lây lan mạnh hãy phun thuốc trên diện rộng, chăm sóc bón phân cho cây thật hiệu quả. Bổ sung dinh dưỡng giúp cây nhanh chóng phục hồi.

0