12/08/2018, 11:35

Điều kiện DAT là gì trong Incoterm, Giao tại bến Delivered At Terminal

Điều kiện DAT là gì trong Incoterms, tìm hiểu khái niệm DAT Delivered At Terminal Giao tại bến trong thương mại quốc tế. DAT giúp phân định chi phí và rủi ro giữa người bán và người mua đối với hàng hóa. Theo đó, người bán sẽ chịu chi phí vận chuyển tới cảng tích, mua bảo hiểm cho hàng hóa và chịu ...

Điều kiện DAT là gì trong Incoterms, tìm hiểu khái niệm DAT Delivered At Terminal Giao tại bến trong thương mại quốc tế. DAT giúp phân định chi phí và rủi ro giữa người bán và người mua đối với hàng hóa. Theo đó, người bán sẽ chịu chi phí vận chuyển tới cảng tích, mua bảo hiểm cho hàng hóa và chịu mọi rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng tới cảng đích. Người mua sẽ chịu chi phí và rủi ro bốc dỡ hàng từ tàu xuống cảng, vận chuyển đến kho của mình. Hãy cùng Giainghia.com tìm hiểu kỹ hơn những điều khoản trong điều kiện DAT là gì.

Điều kiện DAT là gì

DAT là gì?



DAT là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Delivery At Terminal”, dịch sang tiếng Việt thành “Giao tại bến”, một điều kiện trong Incoterms 2010, được sử dụng trong hầu hết các loại hình vận tải hiện nay. DAT quy định rõ, người bán có trách nhiệm giao hàng tới địa điểm được chỉ định và chịu mọi chi phí, rủi ro kể từ thời điểm đó trở về trước.

Lưu ý, người bán được coi là giao hàng khi dỡ từ phương tiện vận tải xuống bến, cảng hoặc địa điểm chỉ định và hàng hóa đặt dưới sự kiểm soát của người mua. Hai bên thỏa thuận để chọn địa điểm chuyển giao, trong đó từ Terminal – Bến bao gồm cầu tàu, nhà kho, bãi container hay đường bộ, đường sắt, nhà ga, sân bay.

Điều kiện DAT yêu cầu người bán phải làm thủ tục thông quan xuất khẩu hàng hóa nếu cần, nhưng người bán không có nghĩa vụ làm thủ tục nhập khẩu hay thuế nhập khẩu, cái này do bên mua chịu.

Trách nhiệm của cả bên bán và bên mua trong Điều kiện DAT:

  • Người bán có nghĩa vụ đặt hàng đến nơi được ghi trong hợp đồng.
  • Người bán có nghĩa vụ đảm bảo rằng hợp đồng chuyên chở của họ là cho hợp hợp đồng mua bán hàng hóa
  • Người bán có nghĩa vụ làm các thủ tục xuất khẩu
  • Người mua có nghĩa vụ làm các thủ tục nhập khẩu, thủ tục hải quan và nộp thuế
  • Nếu hai bên thỏa thuận rằng người bán chịu các phí tổn và rủi ro từ bến đích đến một địa điểm khác thì sẽ áp dụng điều khoản DAP

Hy vọng qua bài viết ngắn này của Giainghia.com, mọi người đã hiểu điều kiện DAT là gì trong Incoterms. Việc lựa chọn điều kiện DAT giúp phân định trách nhiệm và rủi ro giữa bên bán và bên mua đối với hàng hóa, tránh những xích mích và những chi phí có thể phải chịu. Hai bên quy định càng chi tiết địa điểm giao hàng, tức địa điểm chuyển giao rủi ro và trách nhiệm với hàng hóa, càng chi tiết càng tốt.

0