13/03/2018, 17:51

Dàn ý Chứng minh Có công mài sắt có ngày nên kim lớp 7

Hướng dẫn lập dàn ý “Chứng minh Có công mài sắt có ngày nên kim” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn Việt Nam ta có một kho tàn ca dao, tục ngữ vô cùng phong phú và quý giá. Những câu tục ngữ, ca dao tuy ngắn gọn nhưng hàm ý một ý nghĩa vô cùng sâu sắc và đáng học hỏi. những câu tực ...

Hướng dẫn lập dàn ý “Chứng minh Có công mài sắt có ngày nên kim” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn

Việt Nam ta có một kho tàn ca dao, tục ngữ vô cùng phong phú và quý giá. Những câu tục ngữ, ca dao tuy ngắn gọn nhưng hàm ý một ý nghĩa vô cùng sâu sắc và đáng học hỏi. những câu tực ngữ là những kinh nghiệm đúng kết từ cuộc sống của ông bà ta từ xưa và nhắc nhở con cháu chúng ta học tập theo điều ấy. còn những câu ca dao là những điều hiển nhiên, thiết thực trong cuộc sống mà ông bà ta nhắc nhở ta.
Những câu tục ngữ mà ông bà ta để lại luôn hàm chứa một ý nghĩa vô cùng bổ ích và sâu sắc, mỗi câu tục ngữ đều hàm chứa một ý nghĩa to lớn. những câu tục ngữ mà ông bà ta để lại thường khuyên nhủ ta những đức tính tốt đẹp trong cuộc sống như: tính trung thực, tính dũng cảm, tính khiêm tốn, tính thật thà,…. Một trong một đức tính cần thiết của một con người mà ông bà ta khuyên nhủ đó là đức tính kiên nhẫn, kiên trì.
Chủ đề “Chứng minh Có công mài sắc có ngày nên kim” được nhắc đến rất nhiều trong chương trình ngữ văn của bậc trung học cơ sở Một trong những chuẩn bị tốt nhất là lập dàn ý cho bài văn với đề “Chứng minh Có công mài sắc có ngày nên kim”. Để các em có một chuẩn bị tốt thì Bài viết dưới đây Vforum sẽ Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Chứng minh Có công mài sắt có ngày nên kim” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn.

DÀN Ý:
I. Mở bài: giới thiệu câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim
Ví dụ:
Việt Nam ta có một kho tàn ca dao, tục ngữ vô cùng phong phú và quý giá. Những câu tục ngữ, ca dao tuy ngắn gọn nhưng hàm ý một ý nghĩa vô cùng sâu sắc và đáng học hỏi. Một trong những câu tục ngữ đó, có câu tục ngữ khuyên chúng ta về sự kiên nhẫn, kiên trì đó là câu tục ngữ “ Có công mài sắt, có ngày nên kim”.
II. Thân bài: chứng minh Có công mài sắt có ngày nên kim
1. Giải thích câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim
  • Nghĩa đen: một một sắc có thể mài thành một cây kim
  • Nghĩa bóng: thể hiện lòng kiên trì, kiên nhẫn, vượt qua thử thách của con người
2. Ý nghĩa câu tực ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim:
  • Khuyên chúng ta có lòng kiên trì và phấn đấu nỗ lực
  • Khuyên nhủ chúng ta việc gì cũng thành công nếu có sự kiên trì
  • Nhẫn mạnh ý chí của con người
3. Dẫn chứng chứng minh Có công mài sắt có ngày nên kim
  • Nguyễn Ái Quốc đã kiên trì học tập, nghiên cứu và đóng góp sức mình để đem lại độc lập cho dân tôc
  • Ngô Quyền nỗ lực chiến đấu để đánh đuổi quân Nam Hán
  • Lương Định Của đã kiên nhẫn trong việc chế tạo trong sản xuất
  • Như nhà bác học trên thế giới như: Claudius, A-ma-jet, Lô- mô-nô-xốp,….
III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim
Ví dụ:
Câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim có ý nghĩa rất sâu sắc đối với con người. chúng ta nên học tập và làm theo điều mà ông bà ta xưa đã rang dạy.
Trên đây là Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Chứng minh câu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn. hi vọng qua bài lập dàn ý bạn đã có được những sự tham khảo để làm văn tốt hơn. Chúc các bạn thành công, học tập tốt.

Xem thêm:
0