13/03/2018, 17:51

Dàn ý Cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước lớp 7

Hướng dẫn lập dàn ý “Cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn Ta đã được học các tác phẩm nói về số phận đau thương và chua xót về số phận của những người phụ nữ xưa. Những người phụ nữ ấy học đã bị vùi dập, khinh bỉ và xem thường đến tận cùng của xã ...

Hướng dẫn lập dàn ý “Cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn

Ta đã được học các tác phẩm nói về số phận đau thương và chua xót về số phận của những người phụ nữ xưa. Những người phụ nữ ấy học đã bị vùi dập, khinh bỉ và xem thường đến tận cùng của xã hội. các bài học đã thể hiện rõ bật các số phận người phụ nữ đó là Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn, tác phẩm những câu hát than thân,… và bây giờ ta sẽ biết thêm một bài là Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương.
Hồ Xuân Hương là một người phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang nhưng lại có tình duyên lận đận. chính vì những lận đận trong cuộc sống và tình duyên mà bà thấu hiểu nên số phận của phụ nữ thời bấy giờ. Nhờ vào sự thấu hiểu đó mà bà đã sáng tác những tác phẩm vô cùng dặc sắc thêt hiện được thân phận người phụ nữ. một trong những tác phẩm đặc sắc của bà thể hiện đặc sắc thân phận người phụ nữ là Bánh trôi nước. bài thơ nói lên tấm lòng son sắt và trong sáng của người phụ nữ Việt Nam xưa.
Chủ đề “Cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước” được nhắc đến rất nhiều trong chương trình ngữ văn của bậc trung học cơ sở Một trong những chuẩn bị tốt nhất là lập dàn ý cho bài văn với đề “Cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước”. Để các em có một chuẩn bị tốt thì Bài viết dưới đây Vforum sẽ Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn.

DÀN Ý:
I. Mở bài: giới thiệu tác phẩm Bánh trôi nước
Ví dụ:
Hồ Xuân Hương là một người phụ nữ tài hoa, thông minh và bà được mệnh danh là Bà chúa thơ Nôm. Một trong những tác phẩm chữ Nôm đặc sắc của bà là Bánh trôi nước. bài thơ thể hiện tấm lòng son sắt và thủy chung của người phụ nữ Việt Nam xưa.
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
II. Thân bài: cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước
1. Hai câu thơ đầu: hình ảnh bánh trôi nước (Thân em vừa trắng lại vừa tròn,Bảy nổi ba chìm với nước non)
  • Bánh trôi nước trắng, tròn, nhân thì đỏ son, cách nấu bằng luộc trong nước, sống chìm chin nổi, chất lượng rất ngon ngọt,…
  • Sử dụng các nghệ thuật tu từ như so sánh, đảo ngữ,…
  • Qua những hình ảnh trên ta thấy được sự đẹp đẽ và trong trắng của bánh trôi nước
2. Vẻ đẹp và thân phận người phụ nữ qua hình ảnh bánh trôi nước: 2 câu cuối (Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn, Mà em vẫn giữ tấm lòng son.)
  • Bánh trôi có một vẻ đẹp vừa vặn: vừa trắng lại vừa tròn
  • Thân phận của bánh trôi lận đận, gian truân,…
  • Những vẫn giữu được sự son sắt của tấm lòng son
  • Người phụ nữ mang vẻ đẹp tâm hồn nhưng lại chịu nhiều gian truân và khổ cực
III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về bài Bánh trôi nước
Ví dụ:
Bài thơ dược Hồ Xuân Hương thể hiện thân phận người phụ nữ qua hình ảnh bánh trôi nước hết sức chân thật và sâu sắc.qua bài thơ chúng ta đồng cảm với số phận người phụ nữ Việt Nam xưa.
Trên đây là Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Cảm nghĩ của em về bài thơ Bánh trôi nước” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn. hi vọng qua bài lập dàn ý bạn đã có được những sự tham khảo để làm văn tốt hơn. Chúc các bạn thành công, học tập tốt.

Xem thêm:
0