13/03/2018, 17:51

Dàn ý Cảm nghĩ về bài thơ Bạn đến chơi nhà lớp 7

Hướng dẫn lập dàn ý “Cảm nghĩ về bài thơ Bạn đến chơi nhà” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn Mỗi chúng ta ai cũng có một người bạn để bầu bạn, tâm sự và chia sẻ những vui buồn. bạn bè giống như một thứ không thể thiếu trong cuộc sống, nhưng tô thêm cho cuộc sống chúng ta một cách ...

Hướng dẫn lập dàn ý “Cảm nghĩ về bài thơ Bạn đến chơi nhà” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn

Mỗi chúng ta ai cũng có một người bạn để bầu bạn, tâm sự và chia sẻ những vui buồn. bạn bè giống như một thứ không thể thiếu trong cuộc sống, nhưng tô thêm cho cuộc sống chúng ta một cách nhộn nhịp và vui tươi hơn. Đối với tác giả Nguyễn Khuyến thì bạn cũng là một người rất quan trọng, là người mà ông giải bày tâm sự và chia sẻ cảm hứng. thế những một lần bạn đến chơi ông đã dựng ra một tình huống hết sức vui nhộn và hóm hỉnh qua bài thơ Bạn đến chơi nhà.
Nguyễn Khuyến là một người rất thông minh, giỏi gian, ông đỗ rất nhiều kì thi. Bên cạnh đó ông còn được biết đến với nhiều tác phẩm văn học đặc sắc, nổi bật nhất là tác phẩm Bạn đến chơi nhà. Bài thơ được tác giả dựng lên một tình huống khó xử khi bạn của ông đến chơi và qua đó cũng nói lên được tình bạn thắm thiết và dậm đà của ông.
Chủ đề “Cảm nghĩ về bài thơ Bạn đến chơi nhà” được nhắc đến rất nhiều trong chương trình ngữ văn của bậc trung học cơ sở Một trong những chuẩn bị tốt nhất là lập dàn ý cho bài văn với đề “Cảm nghĩ về bài thơ Bạn đến chơi nhà”. Để các em có một chuẩn bị tốt thì Bài viết dưới đây Vforum sẽ Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Cảm nghĩ về bài thơ Bạn đến chơi nhà” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn.

DÀN Ý:
I. Mở bài: giới thiệu bài thơ Bạn đến chơi nhà
Ví dụ:
Nguyễn Khuyến là một nhà văn thông minh và tài giỏi, ông đã có nhiều tắc phẩm đặc sắc. một trong những tác phẩm đặc sắc của ông đó là bạn đến chơi nhà. Tác phẩm thể hiện được tình bạn thân thiết và đạm đà của tác giả.
“Đã bấy lâu nay, bác tới nhà,
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.
Ao sâu nước cả, khôn chài cá,
Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.
Cải chửa ra cây, cà mới nụ,
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.
Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
Bác đến chơi đây, ta với ta!”
II. Thân bài : cảm nghĩ của em về bài thơ bạn đến chơi nhà
1. Câu thơ đầu : giới thiệu tình huống bạn đến chơi nhà của tác giả :
  • Sự mong mỏi, chờ đời bấy lâu của tác giả về người bạn
  • Sự xưng hô hết sức thân mật và đầm ấm với người bạn của mình
  • Thể hiện niềm vui sướng khi gặp bạn
2. Sáu câu thơ tiếp theo : trình bày hoàn cảnh khi bạn đến chơi nhà
  • Thể hiện rằng không có món nào cao quý để tiếp bạn
  • Không có những thứ trong vườn tiếp đãi bạn
  • Chỉ có những món dân dã và bình dị tiếp đãi bạn
  • Qua ấy thấy được cuộc sống thanh bạch, tự do của Nguyễn Khuyến
  • Thể hiện sự vui tươi, hóm hỉnh của tác giả
3. Câu cuối : thể hiện suy nghĩ của tác giả về tình bạn
  • Tình cảm cao quý và đẹp đẽ giữ nhà thơ và bạn mình
  • Sự trân trọng tình bạn
III. Kết bài : nêu ý kiến của em về bài thơ Bạn đến chơi nhà
Ví dụ :
Bài thơ Bạn đến chơi nhà thể hiện được suy nghĩ về tình bạn của tác giả rất sâu sắc và chân tình. Dồng thời thể hiện sự vui tươi, hóm hỉnh trong tâm hồn của tác giả.
Trên đây là Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Cảm nghĩ của em về bài thơ Bạn đến chơi nhà” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn. hi vọng qua bài lập dàn ý bạn đã có được những sự tham khảo để làm văn tốt hơn. Chúc các bạn thành công, học tập tốt.

Xem thêm :
0