30/01/2018, 11:42

Đã mắt với cách nấu món xôi ngũ sắc ngon đẹp nhìn đã thấy mê luôn

các bạn ạ. Món xôi thường được là trong các dịp lễ tết hay cũng có thể trong ngày thường các bạn vẫn có thể làm món ăn này. Món xôi ngũ sắc là cách làm được sử dụng rất nhiều trong những dịp quan trọng, lễ Tết, cưới hỏi, tiệc tùng,…vì nhìn rất bắt mắt về màu sắc, thơm ngon trong ...

 các bạn ạ. Món xôi thường được là trong các dịp lễ tết hay cũng có thể trong ngày thường các bạn vẫn có thể làm món ăn này. Món xôi ngũ sắc là cách làm được sử dụng rất nhiều trong những dịp quan trọng, lễ Tết, cưới hỏi, tiệc tùng,…vì nhìn rất bắt mắt về màu sắc, thơm ngon trong hương vị. Tự sử dụng cách làm xôi ngũ sắc tại nhà còn giúp bạn yên tâm hơn về chất lượng món ăn. Đĩa xôi ngũ sắc chỉ cần nhìn thôi đã cảm thấy rất thích thú và muốn ăn luôn rồi đấy. Chúng ta có thể ra hàng mua cũng có rất nhiều nhưng để đảm bảo hơn, màu sắc tự nhiên không phẩm màu và chất lượng gạo ngon thì hãy tự mình vào bếp nhé. Đĩa xôi ngũ sắc chắc chắn sẽ làm cả nhà phải gật gù khen ngon. Thêm vào đó xôi ngũ sắc cũng cực kì ghi điểm về mặt giá thành, nguyên liệu dễ kiếm, chế biến không khó, nên các chị em khá tự tin khi chế biến món ăn tuyệt vời này. Để đĩa xôi nhà bạn thêm hấp dẫn, các chị em có thể tham khảo thêm cách làm xôi ngũ sắc ngon của 7monngonmoingay.vn sau đây:

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

Nguyên liệu làm món xôi ngũ sắc

  • 1.5 kg lá nếp
  • Nghệ, lá nếp, gấc, lá cẩm để tạo màu
  • Rượu
  • Đường trắng
  • Nước cốt dừa
  • Nước lọc.

Cách làm xôi ngũ sắc ngon:

Xôi ngũ sắc Hà Nội hiện nay được bày bán trên thị trường cực kì nhiều, các chị em nội trợ hoàn toàn có thể mua ngay một đĩa xôi với giá cả vừa phải mà không cần chế biến. Tuy nhiên, đó hầu hết đều sửu dụng phẩm màu, ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Vì thế, chỉ bỏ ra đôi chút thời gian để chế biến các chị em đã có thể làm được ngay tại nhà mà không cần lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm gì cả nhé.

Bước 1: Chuẩn bị gấc, lá cẩm…tạo màu

  • Bổ đôi quả gấc, lấy hết hạt rồi ngâm cùng 3 thìa canh rượu cho gấc ra màu trong vòng 30 phút, đeo gang tay nilon rồi bóp cho màu gấc ra hoàn toàn thì bỏ hạt.
  • Rửa sạch lá cẩm, cắt thành khúc rồi nấu với khoảng 1 lít nước trong 10 phút, nấu xong thì vớt lá ra, để nước nguội thì được màu tím.
  • Tiếp theo ta rửa lá nếp, dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn và thêm vào đó 1 lít nước, lọc phần cốt có màu xanh qua rây, bỏ phần bã.
  • Giã nghệ tươi rồi cũng hòa nước để lọc lấy phần nước có màu vàng.

Bước 2: Chuẩn bị gạo

  • Vo gạo cho sạch và để ở rổ cho ráo nước, chia thành 5 phần khác nhau, phù hợp với 5 loại màu trên đĩa xôi ngũ sắc và cho vào ngâm với các màu ấy.
  • Sau thời gian ngâm gạo ta cho vào chút cốt dừa + 1 thìa đường + chút xíu muối, trộn đều để xôi có vị đậm đà hơn. Cách nấu xôi nước cốt dừa này còn khiến xôi có hương thơm tuyệt hơn nhiều nữa nhé.
  • Khi đồ xôi ngũ sắc có thể đồ chung các màu với nhau bằng cách ngăn thành các phần, như vậy sẽ không tốn thời gian đồ các phần màu khác nhau, ngăn các phần màu bằng lá chuối là ổn.

Bước 3: Đồ xôi

  • Theo cách nấu xôi ngũ sắc người Thái thì họ thường đồ chung luôn, không cần lớp ngăn giữa các màu nhưng như vậy các màu sẽ bị trộn lẫn, khi dùng họ cũng không để các màu riêng mà trộn đều với nhau dùng như xôi thập cẩm.

Bước 4: Hoàn thành món xôi ngũ sắc

  • Cho xôi ra đĩa và ăn nóng.

Còn với xôi ngũ sắc người Tày, thì đây thực sự là một nét văn hóa, hạt nếp của họ nấu lên có sức hấp dẫn tuyệt vời, không giống như nếp vẫn bán ngoài chợ. Bên cạnh đó còn có xôi ngũ sắc Yên Bái, hay xôi ngũ sắc Hà Giang cũng rất nổi tiếng.

Cách làm xôi ngũ sắc đơn giản lại có tính ứng dụng cao, không chỉ chế biến vào những dịp đặc biệt mà còn có thể dùng làm như bữa sáng của gia đình, sự đa dạng trong màu sắc món xôi chắc chắn sẽ khiến trẻ nhà bạn thích lắm nhé!

0