13/03/2018, 17:50

Công nghệ sinh học mới

Năm nay, tại diễn đàn kinh tế thế giới World Economic Forum (WEF) họp ở Davos, Thuỵ Sĩ, nhiều doanh nhân, nhà lãnh đạo chính trị và các nhà khoa học đã thảo luận về cái gì là thách thức lớn nhất mà thế giới ngày nay phải đối diện? Một số người tin đó là lương thực do tăng dân số ở nhiều nước đang ...

Năm nay, tại diễn đàn kinh tế thế giới World Economic Forum (WEF) họp ở Davos, Thuỵ Sĩ, nhiều doanh nhân, nhà lãnh đạo chính trị và các nhà khoa học đã thảo luận về cái gì là thách thức lớn nhất mà thế giới ngày nay phải đối diện? Một số người tin đó là lương thực do tăng dân số ở nhiều nước đang phát triển. Vấn đề là làm sao nuôi được 7 tỉ người trên thế giới này ngày nay? Tuy nhiên, những người khác tin đó là thay đổi khí hậu do hiệu ứng khí nhà kính từ chế tạo, công nghiệp ô tô v.v. Vấn đề là làm sao giảm việc phát ra khí nhà kính khi nhu cầu về chế tạo thêm nhiều sản phẩm và ô tô đang tăng lên đáng kể? Nhóm người khác tin thách thức lớn nhất là bệnh tật như ung thư, HIV/AIDS, v.v. Vấn đề là làm sao cứu mạng sống bằng việc khử bỏ các bệnh tật này? Dù thách thức là bất kì cái gì, điều quan trọng là tìm ra giải pháp cho những vấn đề này.

Ngày nay dân số thế giới được dự kiến tăng lên 38% trước năm 2050, từ 7 tỉ người lên 9.4 tỉ. Tồn tại sự không cân bằng trong phân bố dân số do lứa tuổi và tỉ lệ sinh thấp ở các nước đã phát triển (như, Mĩ, Canada, Nga, các nước Tây Ây, và Nhật Bản) nhưng các nước chưa phát triển ở châu Phi và Nam Á đang kinh nghiệm việc tăng lớn trong tỉ lệ sinh. Điều này đe doạ tới ổn định kinh tế và cấu trúc xã hội của nhiều nước. Nhu cầu này đang trở nên ngày một găng hơn với việc giảm cung về dầu, khí ga, đất đai nông nghiệp bị hạn chế cho sản xuất lương thực, và việc khan hiếm nước do tác động của thay đổi khí hậu. Đồng thời, thế giới đang đối diện với việc tăng lên trong các bệnh tật chết người như lao, ung thư, HIV/AIDS và nhiều bệnh nữa. Phần lớn các phương tiện thông tin đều đưa tin hội tụ chú ý của họ vào các vấn đề kinh tế toàn cầu, ít phương tiện chú ý tới những kết luận thú vị bởi một nhóm nhỏ các nhà khoa học rằng giải pháp có thể được tìm thấy ở tiến bộ về công nghệ sinh học.

không phải là mới nhưng nghiên cứu hiện thời chỉ mới thăm dò một đoạn nhỏ của nhiều cách dùng tiềm năng và ích lợi của nó. Nhiều chương trình giáo dục trong công nghệ sinh học vẫn đang dạy điều các nhà khoa học gọi là “Công nghệ sinh học cổ điển” dựa trên các luật của tự nhiên được khám phá từ thế kỉ 17 và 18. Trong hai mươi năm qua, với đột phá chính trong sinh học tế bào và hệ gen con người, các nhà khoa học nghiên cứu đã tìm ra những cách mới để giải quyết những vấn đề chính nào đó bằng việc dùng các ứng dụng công nghệ sinh học mới mà họ gọi là “”. Cách tiếp cận mới này có nhiều tiềm năng khổng lồ:

Các ứng dụng nông nghiệp của công nghệ sinh học đã tạo ra cung cấp nhiều lương thực hơn bằng việc tăng sản lượng cây trồng, giảm bệnh tật cây trồng. Chẳng hạn, qua công nghệ sinh học hiện đại cây ngô có thể chống chọi được một số bệnh, cho kết quả cây mạnh khoả hơn, nhiều ngô cho lương thực và dầu mà không dùng các thuốc trừ sâu. Có hàng nghìn cây trồng mới đang được tạo ra, đủ để nuôi cả thế giới trong nhiều năm. Chẳng hạn, một số cây lúa có thể cho thu hoạch trong vài tháng, thay vì cả năm. Một số cây có thể mọc với lượng nước tối thiểu hay ở nhiệt độ cực đoan.

Những thuốc mới được tìm ra đã giúp giảm tác động của nhiều bệnh như nhiều bệnh xơ cứng, xơ nang, và cải tiến triển vọng sống cho những người bị bệnh từ chúng. Với các bệnh khác, kể cả ung thư và các điều kiện di truyền, các công cụ chẩn đoán mới thúc bẩy kiểm thử gen và các đánh dấu sinh học có thể giúp cho các bác sĩ y khoa xác định liệu một bệnh nhân có thể đáp ứng được với một loại thuốc và chọn liều đúng. Ngày nay, các nhà nghiên cứu đang dùng thông tin gen để phát triển các cách chữa bệnh mới cho ung thư, kể cả vắc xin trị liệu, và thuốc cá nhân để giúp cho bệnh nhân được trị liệu đúng vào đúng lúc. Công trình mới đầy hứa hẹn về sốt rét, lao, và sốt xuất huyết có thể chứng tỏ là chìa khoá cho phát triển các vắc xin để chữa các bệnh chết người này.

Sự phát triển của nhiên liệu sinh học và các nhiên liệu có thể phục hồi khác đã giúp nâng cao tính sẵn có năng lượng trong khi giảm lệ thuộc vào dầu hoả. Các chất dẻo mới có thể được vi khuẩn tiêu huỷ làm giảm đi nhu cầu về chỗ đổ phế thải. Các qui trình chế tạo mới được thúc bẩy bằng công nghệ sinh học làm giảm phế thải, giảm thiếu việc dùng nước, ngăn cản ô nhiễm từ các hoá chất có hại, và giản việc sinh ra khí nhà kính. Chẳng hạn, dùng nhiên liệu sinh học cắt giảm việc phát ra khí nhà kính đến 52% hay hơn.

Trong khi tiến bộ đã được thực hiện để cải tiến cung cấp lương thực, giảm ô nhiễm, cải tiến điều trị sức khoẻ nhiều cải tiến tích cực đang được thăm dò và sớm thành sẵn có. Qua phát kiến công nghệ sinh học, các nhà khoa học đang trong quá trình phát triển cây trồng chịu được mặn và hạn hán. (Tưởng tượng rằng bạn có thể trồng được lúa ở khu vực gần nước mặn hay trong cát ướt.) Có vài ứng dụng mới để cải tiến giá trị dinh dưỡng của lương thực và sự lành mạnh của sản xuất vật nuôi đang được đề nghị.

Phần lớn các nhà khoa học đều tin công nghệ sinh học sẽ tạo ra “cách mạng công nghệ” mà sẽ làm thay đổi nhiều nền kinh tế từ kinh tế dựa trên hoá học dầu lửa sang nền kinh tế dựa trên xử lí sinh học hay hội tụ vào công nghệ xanh hơn. Điều này sẽ đưa tới nhiều ngành công nghiệp mới, công ti mới, việc làm mới, thịnh vượng mới, cho nhiều nước cơ hội tiến lên và trừ diệt nghèo nàn bằng việc thúc bẩy các tài nguyên công nghệ sinh học địa phương của họ. Tuy nhiên, ngày nay mới có vài đại học hội tụ vào khu vực này, nếu và chỉ nếu họ có viễn kiến để bắt đầu một chương trình giáo dục công nghệ sinh học mới, tốt.

English version

Full article:

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Công nghệ sinh học
  • Biên tập: Kipkis.com
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University
0