24/02/2018, 19:02

“Cô Tô” là bài kí đầy chất thơ của Nguyễn Tuân. Cảm nhận của em về vẻ đẹp kì diệu của biển qua cách viết tài hoa của tác giả.

"Cô Tô" là bài kí đầy chất thơ của Nguyễn Tuân. Cảm nhận của em về vẻ đẹp kì diệu của biển qua cách viết tài hoa của tác giả. Văn có hay, có đẹp mới được gọi là trang hoa, tờ hoa. Bài tùy bút "Cô Tô" của Nguyễn Tuân đích thực là trang hoa, tờ hoa vậy. Bài tùy bút ...

"Cô Tô" là bài kí đầy chất thơ của Nguyễn Tuân. Cảm nhận của em về vẻ đẹp kì diệu của biển qua cách viết tài hoa của tác giả.

Văn có hay, có đẹp mới được gọi là trang hoa, tờ hoa. Bài tùy bút "Cô Tô" của Nguyễn Tuân đích thực là trang hoa, tờ hoa vậy. Bài tùy bút dài trên 6.000 chữ, người đọc cảm thấy mình được di du lịch đến Cô Tô, được nhà văn chỉ cho biết bao cái lạ, cái đẹp. Cảnh biển và rạng đông trên đảo Cô Tô đẹp tuyệt vời.

Cô Tô là một quần đảo có "sáu trăm hòn đảo dư" thuộc vịnh Bắc Bộ. Sau trận bão, bầu trời Cô Tô “trong sang”núi đáo "xanh mượt", nước biển "lam biếc đậm đà". Cát, bãi cát "vàng giòn" tinh khôi. Nhà văn cho biết, người đến thăm đảo Cô Tô cảm thấy "yêu mến hòn đảo như bất cứ người chài nào đã từng đẻ ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây", nghĩa là yêu thương quý mến Cô Tô như nơi chôn nhau cắt rốn của mình.

Với tình yêu biển, say biển, Nguyễn Tuân đã khám phá ra bao vẻ đẹp nước biển Cô Tô. Với óc tuởng tượng đầy mĩ cảm, ông đã tung ra hàng loạt ẩn dụ, so sánh nói về sắc nước, sắc biển. Nhìn biển, nhà văn thốt lên: “Sao chiều nay nó xanh quá quắt đến như vậy”? Ông thầm hỏi mình: Xanh như lá chuối non, như lá chuối già? Xanh như cốm vòngmùa thu? Xanh như màn áo Kim Trọng? Xanh như vạt áo nước mắt của ông quan Tư Mã nghe đàn tì bà trên con song GiangChâu? Xanh như một trang sử cổ việt lên thân tre? Xanh cái màu xanh ngọc bích? Xanhnhư một niềm hi vọng trên cửa bể?… Qua đó, ta càng thấy rõ Nguyễn Tuân là nhà văn rất uyên bác, tài hoa, độc đáo, có một vốn sống và một kho từ ngữ rất giàu có,sáng tạo! Có bao nhiêu so sánh là có bấy nhiêu phát hiện và yêu thương: yêu "sự sống giàu đẹp của quần đảo".

0