26/10/2018, 17:52

Chuẩn đoán đất để bón phân cho cà phê sao cho thật thích hợp

October 25, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Cà phê vẫn là cây công nghiệp chiếm diện tích lớn nhất tại các tỉnh Tây Nguyên. Để chăm sóc cây trồng này tốt nhất là việc bón phân tránh lãng phí. Hộ trồng cần biết cách chuẩn đoán đất để bón phân cho cà phê sao cho phù hợp để cung cấp ...

October 25, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Cà phê vẫn là cây công nghiệp chiếm diện tích lớn nhất tại các tỉnh Tây Nguyên. Để chăm sóc cây trồng này tốt nhất là việc bón phân tránh lãng phí. Hộ trồng cần biết cách chuẩn đoán đất để bón phân cho cà phê sao cho phù hợp để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây mà cũng tránh được tình trạng lãng phí xẩy ra.

bón phân cây cà phê

Bón phân cho cà phê phù hợp bằng cách chuẩn đoán đất

Để bón phân cho cây cà phê hợp lý thì cần nắm vững nhu cầu dinh dưỡng của nó mà cung ứng đủ. Nâng cao hiệu quả sử dụng phân và chống lãng phí, theo như kết quả nghiên cứu của viện KHKT Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên. Đối với giống cây cà phê vối có công thức bón chung cho cây là:

+ 220-250 kg đạm (N)

+ 80-100 kg lân (P2O5),

+ 200-230 kg kali (K2O)

Lượng bón phân cho cà phê trên là cho 1ha/ 1 năm, ngoài ra cây cà phê cũng cần một lượng lớn lưu huỳnh từ 40-60 kg/ 1ha/ năm. Bổ sung thêm một lượng lưu huỳnh nữa cho cây là từ 40-60kg/ha/năm.

Để dễ hiểu hơn lượng phân nguyên chất này tương ứng với khoảng 430kg ure, 250kg SA, 600kg lân, 380 Kcl/ha/năm. Lượng phân bón này cung ứng đủ cho vườn cây đạt được năng suất 3 tấn nhân/ 1ha/năm.

bón phân cho cây cà phê

Đối với vườn trồng có năng suất cao hơn 3 tấn/1 năm thì cần tăng lượng phân bón lên 150kg ure, 120kg lân nung chảy và 120kg KCl/ha/năm. Lượng bón này dành cho đất có độ phì nhiêu trung bình, nhưng thường độ phì nhiêu của mỗi vùng khác nhau nên hãy xác định kỹ độ phì nhiêu một cách cụ thể. Từ đó có chế độ bón phân sao cho thích hợp.

Độ phì nhiêu của đất được đánh giá bằng cách lấy mẫu đất tại vườn, mang đến phòng phân tích các chi tiêu liên uan đến độ phì nhiêu quan trọng. Từ kết quả phân tích bạn cũng đề xuất một chế độ bón phân hợp lý cho vườn cây để tránh tình trạng lãng phí khi dư thùa hoặc thiếu dinh dưỡng đối với đất có độ phì nhiêu nghèo nàn. Việc làm này 3-4 năm thì thực hiện lấy mẫu đất làm một lần để điều chỉnh chế độ bón phân sao cho thật hợp lý.

Theo nghiên cứu thực tế vườn trồng cà phê tại DakLak một số vườn qua nhiều năm trong đất có tích lũy lân và kali thừa nhiều so với mức cần thiết. Nhưng hàng năm hộ trồng vẫn bón hai loại phân này với liều lượng cao. Sự tăng cường phân bón một cách vô căn cứ với mong muốn tăng năng suất cao cho vườn cà phê. Bón phân NPK 16-16-8 và bổ sung thêm 500-1000kg lân nung chảy, vô tình tạo nên sự dư thừa lớn lân trong lòng đất. Gây lãng phí chi phí đầu tư mà bón phân cà phê không đúng cách còn gây bất lợi cho cây, gây mất cân bằng dinh dưỡng,lượng kali lớn dư thừa trong đất sẽ cản trở việc hút magie của cây cà phê trong đất.

Hiện tại phương pháp lấy mẫu đất đi thử hộ nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên đã biết đến phương pháp này. Mang đất đến phòng thí nghiệm để được hướng dẫn bón phân đúng hợp lý tăng hiệu quả việc bón phân hơn nữa. Khi lấy đất đi thử bà con cần tuân theo quy tắc sau:

+ Đất lấy ở 5bđiểm chéo góc trong vườn.

+ Tại mỗi điểm chiếu theo rìa tán của cây cà phê.

+ Đào hố có kích thước nhỏ sâu chừng 30cm.

+ Sử dụng dao nạo đi một lớp đất mỏng từ trên xuống dưới theo chiều thẳng đứng và lấy đi chừng 200g đất là được.

bón phân cây cà phê kinh doanh

5 điểm lấy mẫu đất thử khoảng chừng 1kg là được, không lấy đất tại những gốc cây to trong vườn như cây muồng, cây keo và những cây ăn trái khác. Không lấy đất tại vị trí vừa được bón phân. Vị trí lấy đất mẫu ngay tạo mép bồn cà phê, chi phí cho mỗi lần phân tích mẫu đất chừng 100-150 ngàn đồng và bà con có thể mang đến viện KHKT Tây Nguyên để thực hiện.

Bón phân cho cây cà phê là điều vô cùng cần thiết và cần hơn nữa là bón đúng tiêu chuẩn. Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây và không thừa thiếu mang lại hiệu quả cao cho cây trồng.

0