26/10/2018, 17:45

Những thoái quen canh tác không tốt gây hại cho hồ tiêu

October 26, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Một số hộ trồng tiêu do thoái quen canh tác thiếu hiểu biết nên có biện pháp chăm sóc không tốt. Vô tình gây hại cho hồ tiêu, làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Để bà con rút kinh nghiệm và biết cách chăm sóc vườn tiêu ...

October 26, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Một số hộ trồng tiêu do thoái quen canh tác thiếu hiểu biết nên có biện pháp chăm sóc không tốt. Vô tình gây hại cho hồ tiêu, làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Để bà con rút kinh nghiệm và biết cách chăm sóc vườn tiêu của mình tốt hơn, lamnong.net xin liệt kê một số thoái quen xấu gây hại cho hồ tiêu để bà con tránh.

Những thoái quen canh tác không tốt gây hại cho hồ tiêu

gây hại hồ tiêu

Thoái quen canh tác không tốt đầu tiên được nhắc đến đó chính là việc sử dụng thuốc BVTV không đúng. Hộ trồng thường tăng liều sử dụng tùy ý với mục đích bảo vệ cây trồng tốt hơn, nâng cao năng suất thu hoạch. Nhưng đây chính là nguyên nhân khiến phẩm chất đi xuống vì lượng hồ tiêu xuất khẩu ra nước ngoài được đánh giá là dư lượng thuốc hóa học.

Thông thường hộ trồng với diện tích đất canh tác nhỏ họ ít quan tâm đến việc phòng bệnh, bón phân cũng không được quan tâm. Thường chăm sóc và xử lý theo hướng dẫn của người bán thuốc BVTV và người bán phân. Phân hữu cơ ít được quan tâm, một số ít hộ có chăn nuôi thì dùng phân hữu cơ để bón còn lại không có điều kiện thì cũng không bón.

Giá tiêu gần đây giảm mạnh do thị trường ngoài nước không thu mua vì dư lượng thuốc BVTV. Nhưng nông dân vẫn tiêu thụ được ở thị trường trong nước nên việc tuyên truyền sử dụng thuốc hóa học vẫn chưa thực sự phổ biến. Với thoái quen lạm dụng này hộ trồng nhận thức và thây đổi cũng không phải là vấn đề đơn giản.

Khi đi tập huấn về vấn đề canh tác hồ tiêu, hộ nông dân sẽ được hướng dẫn cách phòng chóng dịch bệnh hiệu quả bằng trồng cây trụ sống. Bón bổ sung phân hữu cơ cùng với xác thực vật như cây đậu, đánh rãnh để thoát nước tốt trong mùa mưa. Nên sử dụng các chế phẩm sinh học, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc  BVTV để bảo vệ các sinh vật có lợi tránh được việc lưu lượng thuốc hóa học dư khi đánh giá phẩm chất. Đó là những nội dung khi được tập huấn nhưng thường hộ trồng lại ít làm theo, không áp dụng mà khi về họ sẽ quên hết.

Trồng tiêu trên trụ xây bằng gạch không lâu dài và dễ sinh bệnh.

biện pháp canh tác gây hại hồ tiêu

Để hồ tiêu phát triển tốt trong quá trình canh tác hộ trồng cần tránh những thoái quen canh tác không tốt. Từ đó áp dụng những biện pháp canh tác hợp lý để cây vừa cho năng suất cao và phẩm chất tốt đạt chuẩn xuất khẩu ra thị trường ngoài nước.

0