03/02/2018, 20:53

Cây xạ đen – nhận biết đúng và sử dụng hiệu quả

Cây xạ đen có tên khoa học là Celastrus hindsii. Loài này từ lâu đã được dân tộc Mường ở đất Hòa Bình nước ta xem như cây thuốc quý, chữa được nhiều bệnh khác nhau. Vùng này cũng được ghi nhận là nơi cây xạ đen phát triển cho chất lượng tốt nhất nhờ vào thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp. Cây xạ đen ...

Cây xạ đen có tên khoa học là Celastrus hindsii. Loài này từ lâu đã được dân tộc Mường ở đất Hòa Bình nước ta xem như cây thuốc quý, chữa được nhiều bệnh khác nhau. Vùng này cũng được ghi nhận là nơi cây xạ đen phát triển cho chất lượng tốt nhất nhờ vào thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp.

Cây xạ đen có tên khoa học là Celastrus hindsii. Loài này từ lâu đã được dân tộc Mường ở đất Hòa Bình nước ta xem như cây thuốc quý, chữa được nhiều bệnh khác nhau. Vùng này cũng được ghi nhận là nơi cây xạ đen phát triển cho chất lượng tốt nhất nhờ vào thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp.

Về đặc điểm bề ngoài, cây xạ đen mọc dạng dây leo thân gỗ thành từng búi. Thân cây dài tầm 3-10m. Cành xạ đen tròn. Cành non màu xám nhạt, sau đổi dần sang nâu rồi xanh. Lá xạ đen có phiến hình bầu dục, mặt lá trơn, không lông.

Bạn nên xem thêm:

  • Cây mật nhân và tác dụng của cây mật nhân
  • Cây mật gấu và công dụng tuyệt vời
  • Tác dụng của cây lược vàng
  • Công dụng của cây đinh lăng
Tác dụng của cây xạ đen và cách thức sử dụng xạ đen đúng cách - Cay xa den

Tác dụng của cây xạ đen và cách thức sử dụng xạ đen đúng cách – Cay xa den

Tác dụng của cây xạ đen

Theo Đông y cổ truyền, cây xạ đen là vị thuốc có tính hàn, công dụng đa dạng. Bao gồm hỗ trợ điều trị ung thư, mụn nhọt, ung nhũng, giải độc cơ thể, giải độc gan, viêm gan cổ trướng…

Tác dụng của cây xạ đen trong Y học cổ truyền - Cay xa den

Tác dụng của cây xạ đen trong Y học cổ truyền – Cay xa den

Học viện Quân y 103 có nghiên cứu về loài này. Kết quả, cây xạ đen có thể ức chế sự hình thành và phát triển của những khối u ác tính ở cơ thể người. Hiện xạ đen đã và đang được sử dụng rộng rãi trong cả Đông và Tây Y. Dùng chiết xuất, bào chế thành thực phẩm chức năng hỗ trợ hiệu quả cho người bệnh.

Cách sử dụng cây xạ đen hỗ trợ chữa bệnh như thế nào?

Nhiều nghiên cứu cũng cho kết quả như nhau: tất cả các bộ phận của cây xạ đen đều giàu hoạt chất, nên kết hợp dùng cả rễ, thân, lá trong việc hỗ trợ trị bệnh.

Cách sử dụng cây xạ đen hỗ trợ chữa bệnh như thế nào - Tac dung cua cay xa den

Cách sử dụng cây xạ đen hỗ trợ chữa bệnh như thế nào – Tac dung cua cay xa den

Người mắc các chứng yếu gan, mất ngủ, nhiệt trong người, huyết áp cao, tiểu đường hay máu nhiễm mỡ có thể dùng cây xạ đen theo công thức sau:

Sử dụng cây xạ đen cho người yếu gan, mất ngủ, nhiệt trong người, huyết áp cao, tiểu đường hay máu nhiễm mỡ

Sử dụng cây xạ đen cho người yếu gan, mất ngủ, nhiệt trong người, huyết áp cao, tiểu đường hay máu nhiễm mỡ

Đem 100g xạ đen đun cùng 800ml nước. Sau khoảng 30 phút lọc bã, để nước uống dần cả ngày. Đặc biệt nước xạ đen có hương thơm rất dễ uống. Mùi vị nước xạ đen càng ngon hơn khi được bỏ vào tủ lanh, lấy ra dùng ngay lúc còn mát.

Lưu ý khi sử dụng cây xạ đen hỗ trợ chữa bệnh

Phụ nữ mang thai tuyệt đồi không tự tiện dùng xạ đen ở nhà, trừ khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa trong ngành.

Ngoài ra, cần tránh ăn rau muống khi sử dụng xạ đen. Loài rau này sẽ làm giảm tác dụng của xạ đen khi được hấp thụ vào trong cơ thể.

Lưu ý khi sử dụng cây xạ đen hỗ trợ chữa bệnh - Tác dụng của cây xạ đen

Lưu ý khi sử dụng cây xạ đen hỗ trợ chữa bệnh – Tác dụng của cây xạ đen

Trên đây là một số thông tin về cây xạ đen, nguồn gốc, hình dáng nhận biết, cách dùng cũng như một số điểm cần lưu ý khi sử dụng. Hy vọng kênh cẩm nang đời sống a gia đình đã mang lại cho các bạn nhiều kiến thức bổ ích giúp các bạn có thể tham khảo thêm về loại thuốc quý của Việt Nam ta.

Và bạn cũng đừng quên đến gặp các bác sỹ để nhận được những thông tin tư vấn về sức khỏe của chính mình nhé! Chúc bạn và gia đình luôn tràn đầy sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống!

0