04/06/2018, 11:21

Cây mã đề trị mụn có tốt không? Có hết không?

Mụn trứng cá hoặc các loại mụn ẩn, mụn thâm luôn là kẻ thù đáng ghét của không chỉ riêng chị em phái đẹp mà còn của cả nhiều bạn nam. Hiện nay xu hướng dùng các loại cây cỏ thảo dược để trị mụn đang là giải pháp được ưa chuộng nhờ tính ...

Mụn trứng cá hoặc các loại mụn ẩn, mụn thâm luôn là kẻ thù đáng ghét của không chỉ riêng chị em phái đẹp mà còn của cả nhiều bạn nam. Hiện nay xu hướng dùng các loại cây cỏ thảo dược để trị mụn đang là giải pháp được ưa chuộng nhờ tính an toàn và hiệu quả dài lâu. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên dùng loại thảo dược nào để tiêu diệt những hạt mụn đáng ghét thì xin gợi ý cho bạn một loại cây vô cùng quen thuộc với người dân Việt đó là cây mã đề. Chúng ta sẽ tìm hiểu thử xem liệu

Tác dụng của cây mã đề

Mã đề (còn có tên gọi khác là Mã tiền á hoặc Xa tiền) có tên khoa học là Plantago asiatica L.  Ở nước ta cây mã đề được chia làm hai loại dựa vào hình dáng, kích thước của lá cây. Những cây mã đề lá lớn thường được trồng phổ biến và trở thành loại rau quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Loại cây mã đề lá nhỏ thường mọc hoang dại chủ yếu được dùng làm thuốc.

Cây mã đề đặc biệt ở chỗ, so với các loại cây rau khác, lá cây Mã đề  rất giàu canxi và các khoáng chất khác, trung bình 100 gram lá mã đề chứa một lượng vitamin A tương đương với củ cà rốt. Không chỉ vậy, trong lá của loại cây này có chứa một lượng lớn các khoáng chất và vitamin như carotin, vitamin C, vitamin K yếu tố T.

Công dụng chủ yếu của mã đề là làm thực phẩm. Ở Việt Nam lá cây Mã đề non được dùng làm rau như các loại rau khác. Lá thường dùng để ăn sống cùng các loại rau ghém. Lá rau Mã đề non cũng được dùng để xào, nấu các món canh rau mặn và chay. Canh mã đề nấu với tôm, thịt ăn rất ngon và có tác dụng giải nhiệt, giúp tiểu tiện dễ dàng.

Theo đông y, Mã đề là một vị thuốc có tính lạnh, vị ngọt, đi vào các kinh, can, thận và bàng quang có tác dụng chữa đái rắt, ho lâu ngày, viêm khí quản, tả, lị, nhức mắt, đau mắt đỏ, nước mắt chảy nhiều, lợi tiểu.

Dân gian thường dùng mã đề làm thuốc lợi tiểu, chữa một số bệnh về tiết niệu, cầm máu, phù thũng, trị chứng ho lâu ngày, tiêu chảy, chảy máu cam.

Cây mã đề trị mụn có tốt không?

Với những dưỡng chất như vậy, liệu cây mã đề có thể được dùng để điều trị mụn hay không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể dùng mã đề như một loại thảo dược trị mụn.

Sở dĩ vậy là do cây mã đề có tính lạnh, mát, vô cùng thích hợp cho những người có cơ địa nóng. Các trường hợp bị mụn do nóng trong có thể dùng mã đề thường xuyên hơn để hạ hỏa, làm mát gan, từ đó điều trị mụn từ bên trong.

Đặc biệt hàm lượng chất khoáng và vitamin Antibio có trong lá cây mã đề không chỉ tốt cho mắt mà còn giúp làn da của bạn trở nên sáng mịn, giúp da phục hồi tốt hơn, nhanh lành sẹo và sáng hồng từ bên trong. Nếu bạn gặp phải tình trạng mụn thâm, hay nám da bạn có thể giã nát lá cây mã đề đắp lên mặt, tình trạng da mụn thâm sẽ cải thiện đáng kể. Có thể kết hợp phương pháp trị nám bằng chuối xanh để đem lại hiệu quả trị nám da rất tốt. Hãy cùng chờ đợi kết quả chuối xanh có tác dụng trị nám ra sao và cây mã đề trị mụn như thế nào nhé.

Các khoáng chất trong cây mã đề còn là chất chống lão hóa tuyệt vời cho làn da của bạn nữa đấy. Bạn cũng có thể yên tâm vì khi dùng cây mã đề làn da của bạn sẽ được chăm sóc tốt nhất mà không bị bào mòn da hoặc bị bắt nắng đâu nhé. Ngoài ra bạn có thể sử dụng cách Trị mụn bằng lá tía tô cũng đem lại hiệu quả rất tốt nhé.

Gợi ý spa trị mụn cho nam giới hiệu quả tại tp HCM >> http://beyondbeauty.vn/spa-dieu-tri-mun-cho-nam-o-dau-tot-nhat-tphcm/

Cách dùng cây mã đề để trị mụn

Mã đề là loài cây lành tính nên cách dùng cũng rất đơn giản.

Nếu bạn không có nhiều thời gian thì bạn chỉ cần lấy cây mã đề nấu nước uống hàng ngày. Hoặc dùng  mã đề tươi rửa sạch, nấu với một miếng gan lợn, thái nhỏ, cho mắm muối vừa ăn để dùng vào buổi cơm trưa, dùng liên tục 6 – 7 ngày sẽ cải thiện đáng kể tình trạng nóng trong, có tác dụng mát gan, giúp ngăn ngừa tình trạng mụn do nóng trong, giúp da khỏe hơn và loại bỏ dần những đốm mụn đáng ghét.

Với những bạn có nhiều mụn trứng cá và mụn thâm, mách bạn một mẹo nhỏ khi dùng cây mã đề, bạn chỉ cần lấy lá cây mã đề, rửa thật sạch, giã nát với một ít muối hột. Sau đó lọc lấy nước, bạn dùng nước lọc được thoa lên vùng da bị mụn khoảng 20 phút sau đó rửa sạch. Bạn dùng liên tục mỗi tối trước khi đi ngủ, sau khoảng 2 tuần tình trạng mụn sẽ được cải thiện rõ rệt, làn da cũng sẽ lên tông trông thấy đó.

Nếu bạn quá bận rộn và không thể trực tiếp chế biến cây mã đề thì cũng có thể sử dụng các loại thuốc được bào chế từ tinh chất mã đề cũng rất tốt và an toàn. Bên cạnh đó, việc ăn rau mã đề, các món canh mã đề hoặc uống nước ép rau mã đề cũng là một cách dung nạp thành phần tốt cho sức khỏe. Vừa cung cấp chất xơ cần thiết vừa giúp làm mát cơ thể, hỗ trợ điều trị mụn rất hiệu quả và mang lại cho bạn một làn da như mong đợi.

Tuy nhiên việc dùng rau mã đề phải có liều lượng phù hợp, không nên tùy tiện và lạm dụng. Nếu tình trạng mụn trứng cá, vết thâm có vẻ nghiêm trọng thì chúng ta có thể kết hợp chữa bằng rau mã đề cùng với các loại thực phẩm hay thuốc khác bổ trợ. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, thăm khám cẩn thận để được chỉ định một liều điều trị thích hợp, có hiệu quả tuyệt đối.

Với cách trị mụn trên mà không hết mụn thì bạn thử trị mụn ở spa , nên lựa spa tốt nhất uy tín để bạn luôn hài lòng nhé xem nhiều hơn tại >> http://beyondbeauty.vn/spa-tri-mun-tphcm/

Một số lưu ý khi dùng cây mã đề để trị mụn

Cây mã đề tuy có nhiều lợi ích nhưng không nên vì thế mà lạm dụng.

Bạn lưu ý không nên dùng cây mã đề cho phụ nữ có thai, người già thận yếu hay đi tiểu về đêm. Những người đi tiểu nhiều, táo bón, thận hư, dương khí hạ giáng thì không nên dùng mã đề.

Đặc biệt, bạn cần phải chú ý để tránh nhầm lẫn với cây mã đề nước, loại cây màu tía, cây thủy sinh chỉ hay dùng đề làm cảnh. Khi ăn hay uống mã đề bạn cần kiêng kị những chất kích thích gây nóng như rượu, cà phê hoặc các loại gia vị cay nóng như ớt, tiêu.

Trong trường hợp mụn lâu khỏi hoặc dẫn tới biến chứng thì hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ da liễu để được giúp đỡ. Bạn nên nhớ những điều cần tránh và cần làm khi dùng thuốc hoặc rau mã đề. Đồng thời hãy hỏi bác sĩ về các loại thực phẩm không nên dùng đồng thời với rau mã đề để tránh tác dụng phụ.

Bên cạnh cây rau mã đề trị mụn hiệu quả thì bạn cũng nên thử với cách dùng lá tía tô trị mụn khá hiệu quả ở bài viết này : công dụng lá tía tô trị mụn

Với sự giải thích về vấn đề rau mã đề trị mụn có tốt không, có hết không như trên, có lẽ chúng ta đã biết cách chăm sóc làn da như thế nào với loại thực phẩm quen thuộc này. Chúc bạn trị mụn thành công và giữ gìn thật tốt cho sức khỏe nói chung và da mặt nói riêng của mình.

0