23/05/2018, 16:11

Cây ăn trái đặc sản miền Tây Nam Bộ

January 12, 2018 | | Việt Nam là một trong những nước có diện tích trồng cây ăn quả lớn nhất nhì so với các nước trong khu vực cũng chính vì thế mà mỗi vùng miền lại có một loại cây ăn trái đặc sản riêng. Hãy cùng tìm hiểu những loại cây ăn quả đặc sản của vùng miền Tây Nam Bộ ...

January 12, 2018 | |

Việt Nam là một trong những nước có diện tích trồng cây ăn quả lớn nhất nhì so với các nước trong khu vực cũng chính vì thế mà mỗi vùng miền lại có một loại cây ăn trái đặc sản riêng. Hãy cùng tìm hiểu những loại cây ăn quả đặc sản của vùng miền Tây Nam Bộ nhé.

Giống cây ăn trái đặc sản miền Tây Nam Bộ

  1. Bưởi năm roi

Được trồng nhiều ở Trà Ôn, Bình Minh, mùa thu hoạch vào khoảng tháng 1 – 8. Ngày nay người nông dân có thể cho trái quanh năm, tháng nào cũng có thể được thưởng thức bưởi Năm Roi chín.

cây ăn trái đặc sản

Theo tương truyền, xưa kia có ông Bưởi có giống cây quí, sợ con cháu trong nhà hái trái làm mất giống cây quí nên ông Bưởi đe: “Đứa nào mà hái trái cây của ông Bưởi là ông đánh năm roi nghe chưa”. Vì câu nói của ông, giống bưởi có tên gọi là “Năm Roi”. Bưởi năm roi có tên gọi từ đó.

Đặc điểm của bưởi Năm Roi là da màu hồng, vỏ mỏng, ruột trắng, ít hạt hoặc không hạt, nhiều nước, vị chua ngọt, thơm, để càng lâu càng ngon (có thể bảo quản được 2 tháng). Bưởi Năm Roi ngoài ăn tươi còn dùng để chế biến thành nhiều món ngon.

Ngoài bưởi năm roi, Vĩnh Long còn có loại bưởi da xanh, có ruột hồng, không hạt, múi bưởi hơi khô nhưng độ đường rất cao, giá bán rất đắt.

  1. Dừa sáp Cầu Kè

giống cây ăn trái đặc sản

Đây được xem là một loại trái cây độc nhất vô nhị ở miền Tây và trong cả nước, chỉ có thể trồng được ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Khi bổ ra bên trong phần cái và nước dừa sền sệt hoà lẫn với nhau. Người ta thường nạo lấy phần ruột trong trái dừa (có cả cái và nước) cho vào máy sinh tố, thêm chút đường, chút sữa và xay nhuyễn sau đó thêm nước đá và thưởng thức. Cây dừa sáp cũng giống như cây dừa bình thường khác nhưng khi cho trái, mỗi buồng dừa chỉ có từ 1 đến 2 trái dừa lên sáp và đặc ruột, những trái còn lại cũng như trái dừa bình thường.

  1. Xoài cát

cây ăn quả đặc sản

Xoài cát Hòa Lộc có dạng quả thuôn dài, tròn mình, eo rốn quả rõ, đỉnh quả nhọn, bầu tròn gần cuống. Vỏ quả khi chín màu vàng tươi, vỏ mỏng, phủ lớp phấn trắng mịn, có đốm nhỏ, màu nâu đen, đốm dạng tròn; thịt quả màu vàng tươi, dày, độ chắc thịt cao, mịn, dẻo, ít xơ. Quả có vị rất ngọt, mùi thơm dịu đặc trưng.

Xoài cát Hòa Lộc là loại cây ăn trái đặc sản nổi tiếng của vùng đồng bằng sông Cửu Long, là một trong những loại quả được ưa chuộng bởi màu sắc hấp dẫn, mùi vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Hơn thế nữa những năm gần đây xoài cát Hòa Lộc đem lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân.

  1. Vú sữa Lò Rèn

cây ăn trái đặc sản

Vú sữa thuộc họ hồng xiêm, có nguồn gốc từ các vùng đất thấp ở Trung Mỹ và Tây Ấn. Cây vú sữa lớn nhanh và có thể cao bằng cả ngôi nhà hai tầng, lá mặt trên xanh, mặt dưới bóng như màu vàng khi nhìn xa.

Hoa vú sữa màu trắng, ánh tía và có mùi thơm ngát. Đây là loài cây lưỡng tính, tự thụ phấn, quả tròn có lớp vỏ màu tím hoặc nâu ánh lục khi chín, có một vài giống cho quả màu trắng ánh xanh lục. Vú sữa ra quả quanh năm sau khi cây đạt từ 7 năm tuổi trở lên. Hàng năm, mùa vú sữa thường kéo dài từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 âm lịch năm sau, vào khoảng tháng 11 âm lịch, vú sữa mới chín rộ.

Trái vú sữa là cây ăn trái đặc sản của vùng đồng bằng song Cửu Long, vì đặc tính ưa nóng và thích hợp với đất phù sa nên cây vú sữa được trồng nhiều ở các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cần Thơ…

0