23/05/2018, 16:11

Chế độ dinh dưỡng cho heo rừng trong từng giai đoạn phát triển

January 11, 2018 | • • | Hiện nay có nhiều hộ gia đình nuôi heo rừng làm kinh tế, cơ nơi nuôi tới hàng trăm con, có những nơi chỉ nuôi vài con lẻ tẻ. Bởi chi phí nuôi heo rừng không lớn, tiêu tốn ít thức ăn đồng thời tận dụng được thức ăn ở thiên nhiên và sinh sản tốt,… tuy ...

January 11, 2018 | • • |

Hiện nay có nhiều hộ gia đình nuôi heo rừng làm kinh tế, cơ nơi nuôi tới hàng trăm con, có những nơi chỉ nuôi vài con lẻ tẻ. Bởi chi phí nuôi heo rừng không lớn, tiêu tốn ít thức ăn đồng thời tận dụng được thức ăn ở thiên nhiên và sinh sản tốt,… tuy nhiên chế độ dinh dưỡng cho heo rừng ra sao thì không phải ai cũng biết.

Chế độ dinh dưỡng cho heo rừng trong các giai đoạn

Chế độ ăn cho heo phải được nghiên cứu kỹ, thay đổi khẩu phần hằng ngày cho phong phú, tốt nhất là trồng ngay trong trang trại. Cho ăn phải đúng giờ, mỗi ngày 2 lần vào sáng và chiều; ngoài ra còn phải có đủ nguồn nước sạch. Khi chăn nuôi heo rừng, phải điều chỉnh sao cho mỗi tháng lợn chỉ tăng từ 2 – 2,5kg/con, nếu ít hơn thì heo sẽ bị gầy, còn nếu nhiều hơn thì thịt sẽ nhiều mỡ, mất đi độ dai, giòn.

Dinh dưỡng cho heo rừng giai đoạn heo con bú mẹ

dinh dưỡng cho heo rừng

Sau khi sinh khoảng 20 ngày lợn con bắt đầu tập ăn, khi thấy lợn con nhấm nháp, liếm chậu ăn của heo mẹ thì mua thức ăn nuôi heo con là loại cám nhặt cho heo con ăn. Cần kiểm soát không để heo con ăn những thức ăn tươi sống như vậy heo con rất dễ bị đi ỉa chảy. Sau 1 tháng heo con bắt đầu ăn mạnh, vì vậy cần tăng lượng cám nhặt cho chúng. Sau 1,5 tháng bắt đầu cho heo con tập ăn dần với các thức ăn tươi sống nhưng phải kiểm soát thật tốt nguồn thức ăn này. Sau 2 tháng tuổi nên tách mẹ để heo mẹ hồi phục thể trạng và động dục. Thời gian đầu khoảng 1 tháng sau khi tách mẹ nên cho heo con ăn nhiều chất tinh, 60% thức ăn tinh, 40% thức ăn thô, sau đó chuyển sang chế độ nuôi thương phẩm.

Dinh dưỡng cho heo rừng giai đoạn nuôi lấy thịt

chế độ dinh dưỡng cho heo rừng

Để đảm bảo uy tín và có chất lượng thịt tốt nhất thì phải kiểm soát được khẩu phần ăn của heo nuôi thương phẩm. Khi heo con tách mẹ để nuôi thương phẩm cần thực hiện chế độ ăn như sau: 10% thức ăn tinh, 90% thức ăn thô, toàn bộ cho ăn sống. Nếu dồi dào về nguồn thức ăn thì có thể cho ăn 100% thức ăn thô, như vậy vẫn đảm bảo được sự tăng trưởng của lợn và chất lượng thịt. Thực hiện chế dinh dưỡng cho heo rừng này sau 2 – 3 tháng nuôi, heo sẽ đạt ít nhất 95 – 97% là thịt nạc, thịt thơm ngon tự nhiên.

Dinh dưỡng cho heo rừng bố

dinh dưỡng cho heo rừng

Thức ăn nuôi heo rừng bố bao gồm:  20% thức ăn tinh, 80% thức ăn thô, toàn bộ cho ăn sống. Trước khi phối giống nên bồi bổ cho heo bố như: hòa cám gạo, bột ngô cho ăn, cho ăn một vài quả trứng gà, trứng vịt.

Dinh dưỡng cho heo rừng mẹ

Trong thời gian heo mẹ không mang thai cho ăn khẩu phần ăn bình thường 20% thức ăn tinh (cám gạo, bột ngô…), 80% thức ăn thô (rau, củ, quả). Toàn bộ cho ăn sống, ngày 2 bữa chính: sáng và chiều tối, bữa chưa cho ăn phụ (rau, củ, quả).

dinh dưỡng cho heo rừng mẹ

Khi mang thai tăng khẩu phần ăn cho heo mẹ, cụ thể: 30% thức ăn tinh và 70% thức ăn thô. Tòa bộ cho ăn sống.

Không nên cho heo mẹ ăn một số thức ăn trong thời gian này như: Các loại rau, củ, quả (rau muống, rau lang, hoa quả ôi thối…). Sau 1 tháng nuôi con bắt đầu cho heo mẹ ăn một số loại thức ăn như: (thân cây chuối, rau muống… với điều kiện phải kiểm soát được nguồn thức ăn đó không có độc hại và cho ăn dần dần, không nên cho ăn nhiều ngay dễ làm cho heo con bú mẹ không thích nghi gây đi ỉa

Công thức dinh dưỡng cho heo rừng mọi giai đoạn mọi lứa tuổi là khác nhau, chúng ta cần hiểu và cung cấp chế độ dinh dưỡng đúng hợp lý theo mọi thời kỳ.

0