28/05/2017, 20:05

Cảm nhận cái hay và những rung động khi đọc Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh?

Đề bài: Cảm nhận cái hay và những rung động khi đọc Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh Xuân Quỳnh là một gương mặt nhà thơ nữ tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại, bà có nhiều tác phẩm thơ hay và có giá trị. Bên cạnh chủ đề về tình yêu đôi lứa, Xuân Quỳnh còn viết rất thành công về tình cảm quê hương, ...

Đề bài: Cảm nhận cái hay và những rung động khi đọc Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh Xuân Quỳnh là một gương mặt nhà thơ nữ tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại, bà có nhiều tác phẩm thơ hay và có giá trị. Bên cạnh chủ đề về tình yêu đôi lứa, Xuân Quỳnh còn viết rất thành công về tình cảm quê hương, gia đình. Điều này có thể thấy rõ qua bài thơ Tiếng gà trưa. Bài thơ Tiếng gà trưa được sáng tác năm 1965- đây là giai đoạn lịch sử đầy đặc biệt của dân tộc, khi ...


Đề bài: Cảm nhận cái hay và những rung động khi đọc Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh

Xuân Quỳnh là một gương mặt nhà thơ nữ tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại, bà có nhiều tác phẩm thơ hay và có giá trị. Bên cạnh chủ đề về tình yêu đôi lứa, Xuân Quỳnh còn viết rất thành công về tình cảm quê hương, gia đình. Điều này có thể thấy rõ qua bài thơ Tiếng gà trưa.

Bài thơ Tiếng gà trưa được sáng tác năm 1965- đây là giai đoạn lịch sử đầy đặc biệt của dân tộc, khi cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước bước vào giai đoạn căng thẳng, dữ dội. Trong không khí chiến tranh đầy sục sôi ấy, Xuân Quỳnh đã không đi  khai thác khía cạnh dữ dội của chiến trường, cũng không đi khắc họa hình ảnh anh hùng của những người lính mà đi tái hiện lại khía cạnh đời thường nhất trong đời sống tình cảm của những người lính, đó là tình yêu quê hương, tình cảm gắn bó với gia đình.

“Trên đường hành quân xa

Dừng chân bên xóm nhỏ

Tiếng gà ai nhảy ổ

Cục…cục tác cục ta”

Trên đường hành quân đầy gian lao của những người lính, họ vô tình nghe thấy những âm thanh vô cùng quen thuộc của cuộc sống đời thường, đó chính là tiếng gà nhảy ổ. Âm thanh “cục..cục tác cục ta” là tiếng gà vô cùng quen thuộc khi chúng bắt đầy nhảy ổ và đẻ trứng. Âm thanh tiếng gà ngỡ như vô cùng quen thuộc ấy lạ có tác động vô cùng mạnh mẽ đến những người lính, bởi họ là những người con yêu nước, rời bỏ quê hương của mình để cầm súng chiến đấu vì lí tưởng giải phóng đất nước. Hàng ngày đối mặt với mưa bom bão đạn, với cái hiểm nguy kề cận, âm thanh của tiếng gà gáy vang lên như âm vang của tiếng gọi quê hương khiến cho họ có sự xúc động mạnh mẽ:

“Nghe xao động nắng trưa

Nghe bàn chân đỡ mỏi

Nghe gọi về tuổi thơ”

Vậy là khi dừng chân bên xóm nhỏ, nghe tiếng gà nhảy ổ vang vọng trong không gian đã xua đi được cả cái nắng trưa gay gắt, xóa tan sự mệt mỏi của đôi bàn chân và những hình ảnh của tuổi thơ chợt hiện về. Tiếng gà ở đây không đơn thuần là âm thanh của những chú gà nữa mà nó đã trở thành biểu hiện của sự sống, biểu hiện của tình quê hương, biểu tượng của tuổi thơ tươi đẹp của những người lính.

“Tiếng gà trưa

Ổ rơm hồng những trứng

Này con gà mái mơ

Khắp mình hoa đốm trắng

Này con gà mái vàng

Lông óng như màu nắng”

Đến khổ thơ này, tác giả Xuân Quỳnh đã thể hiện được cảm xúc vui mừng, có chút phấn khích trong tâm trạng của những người lính. Không chỉ âm thanh mà hình ảnh của những chú gà cũng khiến cho họ dâng lên mạch cảm xúc. Hình ảnh của những ổ rơm đầy trứng, những màu sắc rực rỡ của con gà mái hoa mơ hay bộ lông vàng của gà mái vàng không chỉ thể hiện được mạch cảm xúc trào dâng của những người lính mà còn thể hiện được những nét đẹp đơn sơ, bình dị của cuộc sống đời thường.

Vậy là qua tiếng gà trưa, tác giả Xuân Quỳnh đã vẽ ra được bức tranh của cuộc sống vô cùng hài hòa, gần gũi mà không kém phần ấm áp, thân thương. Âm thanh tiếng gà- âm thanh của cuộc sống có sức mạnh to lớn trong việc xua đi ám ảnh về khói lửa chiến tranh, gọi về những kí ức tốt đẹp của tuổi thơ.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

XUÂN QUỲNH

TIẾNG GÀ TRƯA

TIENG GA TRUA

BÀI THƠ TIẾNG GÀ TRƯA

0