28/05/2017, 20:25

Cảm nhận nội dung và nghệ thuật Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên của Nguyễn Dữ lớp 10

Đề bài: Cảm nhận nội dung và nghệ thuật Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên của Nguyễn Dữ lớp 10. Trong kho tàng văn học Việt Nam có biết bao nhiêu tác phẩm hay về cả nội dung và nghệ thuật, nghệ thuật gắn liền với tác phẩm đến nỗi cứ nhắc đến tác phẩm nổi tiếng nào đó thì người ta nhớ ngay đến một ...

Đề bài: Cảm nhận nội dung và nghệ thuật Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên của Nguyễn Dữ lớp 10. Trong kho tàng văn học Việt Nam có biết bao nhiêu tác phẩm hay về cả nội dung và nghệ thuật, nghệ thuật gắn liền với tác phẩm đến nỗi cứ nhắc đến tác phẩm nổi tiếng nào đó thì người ta nhớ ngay đến một nét nghệ thuật đặc sắc. Nếu nhắc đến Truyện Kiều người ta nhớ ngay đến nghệ thuật thơ lục bát truyền thống, nghệ thuật ước lệ tượng trưng thì nhắc đến Chuyện chức phán ...

Đề bài: .


Trong kho tàng văn học Việt Nam có biết bao nhiêu tác phẩm hay về cả nội dung và nghệ thuật, nghệ thuật gắn liền với tác phẩm đến nỗi cứ nhắc đến tác phẩm nổi tiếng nào đó thì người ta nhớ ngay đến một nét nghệ thuật đặc sắc. Nếu nhắc đến Truyện Kiều người ta nhớ ngay đến nghệ thuật thơ lục bát truyền thống, nghệ thuật ước lệ tượng trưng thì nhắc đến Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên của Nguyễn Dữ người ta nhớ ngay đến nghệ thuật truyện mang yếu tố kì ảo.


Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên nói về hiện thực của biết bao nhiêu xã hội đó là sự hoành hành của cái ác, đó là những tên vừa ăn cướp vừa la làng như tên họ Lôi trong truyện. Hay đó cũng là những tên tham quan trong âm phủ ăn quà hối lộ mà che dấu điều ác, đồng lõa với tên giặc phương Bắc mà hãm hại chính những người dân lương thiện của mình. Chúng ăn của người dân, người dân cúng thịt cho chúng thì người dân phải ăn rau với mục đích là cầu xin phước từ chúng vậy mà chúng lại như một con yêu quái cướp bóc của nhân dân vậy.

 

Truyện phê phán tố cáo những thành phần quan tham trong xã hội. Đồng thời truyện cũng ca ngợi người nho sĩ anh dũng Tử Văn, chỉ là một người trần mắt thịt nhưng lại có tấm lòng hướng thiện diệt tà. Vì thế cho nên chàng biết phải đối đầu với một thế lực to lớn nhưng chàng vẫn quyết không lùi bước. Chàng tiến về phía trước hiên ngang chống lại những thế lực đen tối đó. Hành trình chàng bảo vệ công lí là hành trình con người đấu tranh chống lại cái ác. Nó gian nan đấy, nguy hiểm đấy nhưng khát khao chiến thắng cái ác bảo vệ cái chính nghĩa, công lí của con người luôn luôn vượt qua tất cả.

Phan tich Chuyen chuc phan su o den Tan Vien


Để làm nổi bật nội dung ý nghĩa của tác phẩm yếu tố kì ảo là một nghệ thuật phục vụ đắc lực cho việc truyền tải nội dung truyện. Nhà văn Nguyễn Dữ chịu ảnh hưởng của những sáng tác dân gian và đã đưa yếu tố kì ảo vào như một việc hết sức tự nhiên. Chàng Tử Văn là một người trần mắt thịt nhưng lại có thể chống lại những thế lực độc ác, hồn ma và người có thể nói chuyện với nhau, chết hai ngày rồi mà vẫn có thể sống lại…Ở đây tác giả sử dụng yếu tố kì ảo không phải chỉ để làm tăng thêm sự huyền ảo như truyền thuyết của thiên truyện mà tác giả còn nhằm nâng cao vai trò của con người ở trong vũ trụ, thể hiện sự gắn bó của con người và thế giới tâm linh. Con người chỉ thờ cúng những vị thần ban phước lành chứ không thờ cúng ma ác.


Như vậy có thể thấy rằng, truyện ngắn Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên là một truyện ngắn thành công của nhà văn Nguyễn Dư. Truyện không chỉ mang có một nội dung vô cùng ý nghĩa, nó không chỉ ý nghĩa với một thời đại mà nhiều thời đại khác mà nó còn có một nét nghệ thuật mang đậm nét dân gian.

 

0