28/06/2018, 07:27

Cách xử lý sâu bệnh gây hại trên cây bơ hiệu quả nhất

June 27, 2018 | Cây ăn trái | Sâu bệnh gây hại trên cây bơ là vấn đề lớn mà hộ nông dân cần quan tâm, khi cây có dấu hiệu mới chớm nhanh chóng có biện pháp phòng trừ. Sâu hại thường xuất hiện trên cây bơ như sâu ăn lá, sâu cuốn lá chúng tấn công gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh ...

June 27, 2018 | Cây ăn trái |

Sâu bệnh gây hại trên cây bơ là vấn đề lớn mà hộ nông dân cần quan tâm, khi cây có dấu hiệu mới chớm nhanh chóng có biện pháp phòng trừ. Sâu hại thường xuất hiện trên cây bơ như sâu ăn lá, sâu cuốn lá chúng tấn công gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của cây khiến năng suất cây trồng bị giảm một cách trầm trọng. Vì vậy trong suốt quá trình trồng và chăm sóc bơ hộ nông dân cần quan tâm đến cách xử lý sâu bệnh gây hại trên cây bơ hiệu quả nhất.

Sâu ăn lá gặm quả

sâu bệnh gây haị trên cây bơ

Sâu ăn lá trên cây bơ xuất hiện rất nhiều loại nhưng phổ biến nhất là 2 loại Seirarctia echo và loài Feltia subterrania F.

+ Seirarctia echo chính là bướm đêm họ Arctiidae có cánh dài 45 mm màu sắc của ấu trùng có màu cam tươi. Ngay phần thân có rất nhiều vạch trắng pha lẫn với vạch đen lông màu đen, ở giai đoạn ấu trùng chúng phát triển rất mạnh và gây haị trực tiếp lên ây bơ đến giai đoạn chúng tạo kén thì dừng lại.

+ Loài Feltia subterrania F họ Noctuidae có kích thước cánh dài 38-44mm ấu giai đoạn ấu trùng chúng có màu xám.

Trứng sâu ở duới đất khi gặp điều kiện thuận lợi chúng nở thành sâu non ban ngày nằm dưới đất ban đêm chúng tràn ra tấn công gây hại. Ăn hết từ lá non cho đến lá già làm ảnh hưởng đến sức sinh trưởng của cây.

Ngay sau khi phát hiện ra cây bị sâu bệnh gây hại thì nên phun thuốc hóa học Decis hoặc Cymbush Ambush để tiêu diệt chúng ngay tức khắc. Sâu bệnh mà tấn công mạnh chúng có thể ăn trụi hết phần lá non lẫn lá già. Trường hợp bơ bị sâu bệnh tấn công vào giai đoạn cây chuẩn bị thu hoạch thì tốt nhất nên sử dụng thuốc hóa học để phun diệt trừ trước ngày thu hái 14 ngày.

Sâu cuốn lá

Đặc điểm nhận diện bệnh sâu cuốn lá rất dễ nhận biết ngay sau khi sâu tấn công thì lá sẽ cuốn lại cây mất khả năng sinh trưởng. Những con sâu bướm để trứng trên lá non trứng nở thành sâu rồi cuốn lại lại ăn lá nhả tơ làm tổ. Tổ lớn theo chiều dài của lá làm cho lá không còn khả năng quang hợp.

sâu cuốn lá bơ

Kích thước của sâu cuốn là dài chừng 10 mm có màu xanh có lằn ngang quan sát bên dưới da khá rõ rệt. Khi sâu trưởng thành nhộng trốn kĩ trong các ổ lá đã tạo kén 1 tuần sau chúng vũ hóa.

Tiêu diệt tận gốc sâu cuốn là bằng cách phun thuốc trừ sâu nếu bệnh tấn công lây lan trên diện rộng. Khi phun gỡ bỏ những tổ lá bị sâu cuốn lại để thuốc thấm nhanh, bà con cũng nên thăm vuờn thường xuyên để kịp thời phát hiện ra những triệu chứng sớm của bệnh mà phòng trừ kịp thời.

Rầy bông

Chúng tấn công gây hại trực tiếp lên trên lá non và chít hút nhựa cây làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng phát triển của cây. Khi chúng xuất hiện với số lượng lớn sau khi chít hút lá hết chất dinh dưỡng sẽ tấn sang cả trái nữa làm ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại trên cây bơ

Hộ nông dân nên trồng bơ với mật độ trồng hợp lý để tạo độ thông thoáng cho vuờn cây. Cắt tỉa dọn dẹp vệ sinh cho thật gọn gàng ngay sau thời điểm thu hoạch bơ.

Thời điểm trước khi cây bơ ra hoa tầm 1-2 tuần nên dùng bẫy đèn để thu hút rầy và tiêu diệt chúng.

Sâu hại gây bệnh trên cây bơ chúng không lây lan thành dịch bệnh lớn mà chỉ ảnh hưởng đến một thời gian sinh trưởng nhất định của cây. Khiến cây giảm năng suất một cách đáng kể, trong suốt quá trình trồng và chăm sóc hộ nông dân nên thăm vườn thường xuyên để có biện pháp phòng trừ sâu bệnh một cách hợp lý. Không cho bệnh xuất hiện lây lan trên diện rộng, đảm bảo năng suất cao.

0