02/07/2018, 20:21

Cách phòng trừ sâu bệnh gây hại trên cây sầu riêng

June 29, 2018 | Cây ăn trái | Giai đoạn cây sầu riêng ra hoa kết trái chính là thời điểm cây rất mẫn cảm với sâu bệnh. Hai loại sâu bệnh gây hại trên cây sầu riêng đó chính là sâu ăn bông cùng với sâu đục trái, nếu hộ nông dân không có biện pháp phòng trừ kịp thời sẽ làm ảnh hưởng ...

June 29, 2018 | Cây ăn trái |

Giai đoạn cây sầu riêng ra hoa kết trái chính là thời điểm cây rất mẫn cảm với sâu bệnh. Hai loại sâu bệnh gây hại trên cây sầu riêng đó chính là sâu ăn bông cùng với sâu đục trái, nếu hộ nông dân không có biện pháp phòng trừ kịp thời sẽ làm ảnh hưởng năng suất một cách nghiêm trọng.

Các loại sâu bệnh tấn công gây hại trên cây sầu riêng

sâu bệnh hại sầu riêng

+ Sâu ăn bông thuộc họ Limantridae, bộ Lepidoptera là loại sâu bệnh gây hại phổ biến giai đoạn sầu riêng ra hoa. Thành trùng là loại bướm có màu vàng lợt cánh của chúng có chiều dài là 28-30 mm ấu trùng của chúng có màu nâu nhạt giữa lưng có vết sọc đỏ. Hai bên hông có sọc vàng trên đầu có màu đỏ. Khoảng cách dài tầm chừng khoảng 10mm.

Đặc điểm của bướm chúng thường đẻ trứng trên các chùm bông năng suất đẻ của chúng 50-60 trứng mỗi con khi trứng nở thành sâu chúng tấn công ăn phần cuống bông và đục sâu vào bên trong ăn luôn cả cánh bông, phần nhụy đực lẫn nhụy cái như vậy bông rất dễ bị hư rụng. Dấu hiệu để nhận biết sâu ăn bông rất đơn gỉan, quan sát qua các lỗ đục cùng vơí những đám phân màu đen được thải ra ngay vị trí cuống bông, chúng gây hại mạnh nhất ở giai đoạn tuổi 3 và tuổi 4. Sau khi tấn công gây hại một thời gian sâu sẽ hóa nhộng trên cây trong kén bông rồi kết dính lại.

+ Sâu bệnh tấn công sầu riêng giai đoạn hình thành trái, chúng tấn công gây hại mạnh nhất là vào giai đoạn trái non và ngay cả khi trái già. Sâu đục trái có nhiều loại nhưng phổ biến nhất đó chính là Conogethes punctiferalis thuộc họ Pyralidae, bộ Lepidoptera. Kích thước của bướm sâu đục trái nhỏ 12 mm có màu vàng và trên cánh có xuất hiện nhiều chấm đen nhỏ. Sâu thường đẻ trứng rải rác trên trái non, sâu non vừa mới nở đầu có màu nâu, thân có màu trắng ứng hồng khi chúng hóa vũ sẽ tiết ra Pheromone để hấp dẫn được con đực chúng hoạt động chủ yếu về đêm. Ban ngày chúng trú ẩn bên trong lá rồi bám lên chùm hoa để hút mật và đẻ trứng lên ngay traí non. Mỗi con bướm cái đẻ từ 20-30 trứng, trứng nở thành sâu non và gây hại rất mạnh chúng bò rất nhanh và đục trái.

sâu bệnh gây hại sầu riêng

Cơ chế tấn công của sâu hại sầu riêng đầu tiên chúng tấn công mạnh vào vỏ trái sầu riêng, khi chúng lớn hơn tiếp tục tấn công vào phía bên trong trái. Trên đường đục sâu sẽ thường hóa nhộng ngay trên vị trí đường đục sát bề mặt của vỏ trái để sâu chui ra ngoài. Sau khi chui ra ngoài chúng tiếp tục nhã tơ kết lá rồi phân kén hóa nhộng ngay vị trí gai của sầu riêng, sâu đục trái rất nguy hiểm chúng có thể tấn công từ giai đoạn trái còn non cho đến khi trái già làm trái bị biến dạng và rụng đi ngay sau đó.

Đi kèm với sâu bệnh gây hại sầu riêng cũng thường bị các loại nấm tấn công dẫn đến tình trạng thối trái. Triệu chứng để nhận biết là bên ngoài có những đám phân màu nâu đậm do sâu thải ra bên ngoài thông qua lổ đục, sầu riêng dính chùm thường hay bị sâu tấn công nhiều hơn là traí đơn.

Biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại trên cây sầu riêng

Để phòng trừ hiệu quả sâu ăn bông lẫn sâu đục trái gây hại cho sầu riêng bà con nông dân phải biết kết hợp nhiều phương pháp sau:

  • Những loài thiên địch của sâu đục trái như kiến sư tử, chim ăn sâu non khi chúng còn ở bên ngoài trái. Bọ ngựa cùng với nhiều loài nhện khác cũng có khả năng bắt và ăn thịt bướm lẫn sâu đục trái.
  • Bà con nên thăm vườn thường xuyên vào giai đoạn cây ra hoa kết trái để sơms phát hiện sâu ăn bông và sâu đục trái.
  • Những chùm cây có sâu hại cần thu gom chúng lại mang ra ngoài vườn đốt tiêu hủy.
  • Thường xuyên cắt tỉa cành cây để tạo sự thông thoáng.
  • Những trái kém phát triển cần cắt tỉa bớt.
  • Sử dụng bao giấy để bao trái lại sau khi trái vừa thu phấn được 1 tháng như vậy cũng có hiệu quả cao trong việc phòng trừ sâu bệnh.
  • Đối với chùm trái nên dùng miếng giấy cứng để chêm giữa trái.
  • Nên sử dụng baãy Pheromone để bẫy bướm đực và sâu đục trái.
  • Sâu bệnh tấn công lây lan trên diện rộng thì sử dụng thuốc hóa học Abatin 5,4 EC, Regent 5SC, Brightin 1.8EC, Sagolex 30EC để phun diệt trừ. Phun thuốc khi sâu chưa ăn sâu vào trong trái sẽ cho hiệu quả cao. Thời điểm phun thuốc cách ít nhất 2 tuần trước khi thu hoạch
0