12/08/2018, 11:33

Cách phòng trừ rệp sáp giả vằn cho tiêu

August 12, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Rệp sáp giả vằn tấn công gây hại hồ tiêu chủ yếu vào mùa khô, mới nhìn sơ qua đặc điểm của chúng khá giống với rệp sáp. Nhưng đặc điểm sinh học cùng cách thức gây hại của chúng khác hoàn toàn, để phát hiện và phòng trừ kịp thời hộ nông dân ...

August 12, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Rệp sáp giả vằn tấn công gây hại hồ tiêu chủ yếu vào mùa khô, mới nhìn sơ qua đặc điểm của chúng khá giống với rệp sáp. Nhưng đặc điểm sinh học cùng cách thức gây hại của chúng khác hoàn toàn, để phát hiện và phòng trừ kịp thời hộ nông dân cần hiểu rõ về đặc điểm hình thái cũng như đặc điểm sinh học của chúng.

Đặc điểm hình thái

rệp sáp giả vằn

Thân của rệp sáp giả vằn có dạng hình oval, chiều dài của chúng là 3,5-4mm rộng 2-2.5mm. So với kích thước của rệp sáp thông thường thì chúng có kích thước lớn hơn. Xung quanh cơ thể chúng được bao bọc bởi lớp sáp bột màu trắng cùng các sợi tơ mảnh xung quanh.

Sáp nằm chính giữa lưng nhiều hơn so với hai bên sườn hình thành nên đường vằn. Ngya cuối bụng có tua sáp dài kích thước lớn.

Đặc điểm sinh học và cách thức gây hại của rệp sáp giả vằn

Mùa khô là thời điểm mà chúng tấn công mạnh mẽ nhất, những chùm trái hay đọt non và lá non, bề mặt dưới lá là nơi rệp sáp thường xuất hiện tấn công mạnh mẽ. Giai đoạn trưởng thành rệp cái có thể đẻ được 300-400 trứng vài giờ sau là trứng nở chúng có thể di chuyển sang những cành khác tấn công gây hại, nói chung sự lây lan của chúng là rất nhanh.

Phòng trừ

Để phòng trừ rệp sáp giả vằn hiệu quả trong quá trình trồng và chăm sóc hộ nông dân nên thường xuyên thăm vườn. Để có những phát hiện kịp thời dấu hiệu của rệp sáp tấn công gây bệnh thì có ngay biện pháp ngăn chặn.

phòng trừ rệp sáp giả vằn

Những cành mọc sát đất nên cắt bỏ, vườn nên vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Làm cỏ thường xuyên các bụi rậm dọn sạch để kiến và rệp không có nơi trú ẩn.

Những cành đã bị rệp sáp bao kín cắt bỏ tiêu hủy ngay.

Khi rệp sáp giả vằn tán công trên diện rộng thì dùng thuốc BVTV để phun Suprathion 40EC (0,3 %), Actana 25WG (1g/8 lít nước), Maxfos 50EC, Subatox 75EC (0,3%), Pyrinex 20EC (0,3%), Lorsban 30EC, Oncol 20EC,…diệt trừ chúng bằng cách phun nhiều vào những khu vực bị tấn công nặng.

Xử lý rệp sáp giả vằn một cách hiệu quả giúp hồ tiêu tránh khỏi tình trạng đáng tiếc khi bị rệp sáp tấn công. Bảo vệ cây trồng cũng như năng suất thu hoạch.

0