10/08/2018, 23:59

CPT là gì trong Incoterm, Điều kiện CPT trong thương mại Quốc tế

CPT là gì trong Incoterm, tìm hiểu điều kiện CPT – Carriage Paid To – “Cước trả tới điểm đến” trong thương mại quốc tế, được sử dụng trong mọi phương thức vận tải. CPT giúp phân định trách nhiệm và rủi ro giữa bên bán và bên mua, tránh xảy ra những tranh cãi. Điều kiện CPT và các ...

CPT là gì trong Incoterm, tìm hiểu điều kiện CPT – Carriage Paid To – “Cước trả tới điểm đến” trong thương mại quốc tế, được sử dụng trong mọi phương thức vận tải. CPT giúp phân định trách nhiệm và rủi ro giữa bên bán và bên mua, tránh xảy ra những tranh cãi.

CPT là gì trong Incoterm

Điều kiện CPT và các điều kiện khác trong Incoterm đã trở nên rất phổ biến, trở thành “chuẩn mực” để ghi vào hợp đồng thương mại quốc tế. Khi đó, các bên không cần soạn thảo từng điều khoản chi tiết, thay vào đó có thể áp dụng một trong 11 điều kiện của Incoterm, mà CPT là một ví dụ. Vì thế, bạn cần nắm rõ quy định của Điều kiện CPT là gì và áp dụng vào thực tế.

CPT là gì?



CPT là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Carriage Paid To”, dịch sang tiếng Việt thành “Cước trả tới điểm đến”, một điều kiện của Incoterm được sử dụng rộng rãi trong thương mại quốc tế.  Theo đó, điều kiện CPT quy định bên bán thanh toán cước phí vận tải tới địa điểm giao hàng đã định, còn bên mua thanh toán phí bảo hiểm. Với điều kiện CPT, Mọi rủi ro về hàng hóa chuyển từ bên bán sang bên mua khi hàng hóa được giao cho bên vận tải đầu tiên.

CPT= CFR + F (Cước phí vận chuyển từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng do người bán chỉ định

Đặc điểm nổi bật của Điều kiện CPT giống hệt CFR, nhưng ngoài ra còn thêm cước phí vận chuyển từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng do người bán chỉ định.

Điểm chuyển rủi ro của CPT

Theo điều kiện CPT, người bán giao hàng cho người vận chuyển do chính người bán chỉ định. Nếu có những người chuyên chở tiếp sau người chuyên chở đầu tiên để chuyên chở hàng hóa tới nơi đến qui định, thì việc giao hàng hoàn thành khi hàng hóa được giao cho người chuyên chở đầu tiên. Như vậy, thời điểm chuyển rủi ro và phí tổn phát sinh thêm là thời điểm hàng hóa được giao cho người vận chuyển hoặc người vận chuyển đầu tiên nếu có những người vận chuyển tiếp sau.

Hy vọng bài viết ngắn này của Giainghia.com đã giúp độc giả hiểu rõ về Điều kiện CPT là gì. Việc nắm bắt các quy định của CPT là rất cần thiết, vì nó giúp phân chia trách nhiệm, rủi ro giữa bên bán và bên mua. Đặc biệt, nếu có từ 2 đơn vị vận chuyển trở lên, thì việc quy định rõ trách nhiệm mỗi bên là vô cùng quan trọng.

0