18/04/2018, 23:08

Cách luộc lòng non ngon, trắng giòn như ngoài tiệm

Cách luộc lòng non ngon , trắng giòn sật là từ khoá tìm kiếm hàng đầu trong top công thức chế biến các món ăn nhậu. Vậy làm thế nào để có được món lòng lợn luộc ngon như ngoài tiệm? Hãy cùng theo dõi bài chia sẻ dưới đây từ để có câu trả lời chính xác nhất. Chuẩn bị nguyên liệu luộc lòng ...

Cách luộc lòng non ngon, trắng giòn sật là từ khoá tìm kiếm hàng đầu trong top công thức chế biến các món ăn nhậu. Vậy làm thế nào để có được món lòng lợn luộc ngon như ngoài tiệm? Hãy cùng theo dõi bài chia sẻ dưới đây từ để có câu trả lời chính xác nhất.

Chuẩn bị nguyên liệu luộc lòng

  • Lòng lợn tươi: 500 gram
  • Chanh tươi: 2 quả
  • Dấm ăn: 30 ml
  • Muối hạt to: 2 thìa cafe
  • Bột canh: ½ thìa cafe
  • Rau gia vị: hành tươi, húng quế, gừng tươi
Lòng non tươi - cách luộc lòng non

Lòng non tươi – cách luộc lòng non

Cách luộc lòng non ngon

Bước 1: Làm sạch lòng

Đây là khâu quan trọng nhất trong công thức luộc lòng ngon. Nếu bạn làm lòng không sạch, lòng sẽ còn mùi hôi và ăn rất khó chịu. Ngược lại, nếu làm lòng kỹ quá thì lòng dễ bị mỏng và dai.

Đầu tiên, bạn rửa sạch mặt ngoài phải của đoạn lòng. Tiếp đến, xả nước mạnh vào trong ống lòng và dùng tay tuốt bớt nhớt, bọt bẩn. Xong xuôi, dùng một chiếc đũa nhỏ rồi lộn trái đoạn lòng.

Bóp sạch lòng với muối + chanh + dấm sao cho lòng không còn nhớt bẩn. Bóp xong, rửa kỹ nhiều lần mặt trong của lòng với nước sạch. Kết thúc công đoạn này, bạn lại lộn phải đoạn lòng và tiến hành làm sạch tương tự mặt trái.

Làm sạch lòng non - cách làm lòng non sạch

Làm sạch lòng non – cách làm lòng non sạch

Bước 2: Chuẩn bị các nguyên liệu luộc lòng

Hành tươi, húng quế: Hành tươi và húng quế bạn nhặt sạch, cắt bỏ chân hoặc rễ già. Với phần hành, cắt làm các khúc lớn khoảng 5 cm. Đối với húng quế, bạn thái nhỏ.

Gừng tươi: Rửa sạch rồi gọt vỏ gừng. Đem gừng tươi chia làm 2 phần. Một phần, bạn đem đập dập. Phần gừng còn lại bạn đem thái hoặc nạo thành sợi nhỏ.

Chuẩn bị hành tươi, gừng - cach luoc long non

Chuẩn bị hành tươi, gừng – cach luoc long non

Bước 3: Luộc lòng

Cho lòng đã làm sạch vào nồi cùng với gừng đập dập và gừng giã nhỏ. Đổ nước ngập lòng sau đó bắc lên bếp và đun với lửa lớn. Khi nồi nước bắt đầu sôi, bạn hạ nhỏ lửa rồi vớt bọt liên tục.

Nêm vào nồi nước luộc lòng chừng ½ thìa cafe hạt nêm cho đậm vị. Tiến hành luộc lòng từ 5 – 7 phút để lòng vừa chín tới. Trước khi tắt bếp, bạn cho phần hành cắt khúc + húng quế thái nhỏ vào để lòng được thơm hơn.

Luộc lòng - cách luộc lòng non ngon

Luộc lòng – cách luộc lòng non ngon

Cách làm lòng trắng, giòn

Để lòng sau khi luộc không bị thâm và dai, bạn chuẩn bị trước một tô nước lạnh hoặc một tô nước đá. Vắt vào tô nước một vài giọt chanh và 1 chút muối hạt to.

Sau khi tắt bếp luộc lòng, bạn vớt lòng ra ngoài và thả nhanh vào tô nước lạnh. Dùng đũa lật đều các đoạn lòng sao cho không còn đoạn nào bị nổi trên nước. Ngâm lòng trong nước lạnh khoảng 5 phút hoặc cho tới khi nước trở về trạng thái bình thường thì vớt lòng ra ngoài.

Khi lòng được vớt ra khỏi tô nước lạnh, bạn cũng không nên thái lòng ngay. Để những đoạn lòng vừa ngâm nước vào rổ hoặc đĩa cho nguội và ráo hẳn. Sau từ 3 – 4 phút, bạn tiến hành thái lòng thành các miếng vừa ăn rồi bày ra đĩa.

Ngâm lòng trong nước lạnh - cách luộc lòng non ngon

Ngâm lòng trong nước lạnh – cách luộc lòng non ngon

Cách bày trí đĩa lòng đẹp mắt

Món lòng luộc ngon không thể thiếu phần dồi, ngũ tạng đi kèm. Để có một đĩa lòng đúng nghĩa, bắt mắt thì trước tiên, bạn thái và bày dồi xuống cuối cùng. Tiếp đến, thái và bày lòng non, tràng lên trên phần dồi. Cuối cùng, bạn thái phần gan, tim, ngũ tạng… lên trên cùng. Trang trí đĩa lòng bằng hành tươi và rau húng.

Lòng lợn - cách luộc lòng lợn

Lòng lợn – cách luộc lòng lợn

Mẹo chọn đúng lòng non ngon, tươi

Lòng non là nội tạng của lợn nên khi chọn mua để chế biến, bạn cần chọn đúng những đoạn lòng còn mới, tươi ngon. Nếu chọn phải đoạn lòng đã để ôi hoặc dùng hoá chất thì nguy cơ ngộ độc rất cao. Một số lưu ý giúp bạn chọn đúng lòng ngon như sau:

Hình dáng: Chọn đoạn lòng bé, không nên tham đoạn lòng to. Nên chọn phần lòng ở phía đầu vì phần này thường dày và giòn.

Màu sắc: Lòng tươi là phần lòng có màu hơi hồng nhạt, vẫn còn nhìn thấy các tia máu. Bóp nhẹ đoạn lòng, bạn sẽ thấy một chút dịch trắng sữa chảy ra ngoài. Không nên chọn những phần lòng có ruột màu vàng vì rất dễ bị đắng.

Lòng non luộc - cách luộc lòng non ngon

Lòng non luộc – cách luộc lòng non ngon

Một đĩa lòng lợn ngon không chỉ là món nhậu hấp dẫn mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng đáng kể. Hy vọng với những chia sẻ về cách luộc lòng ngon trên đây, các bà nội trợ đã có thêm kinh nghiệm để tự tin làm cho cả nhà cùng thưởng thức.

0