31/05/2018, 16:05

Cách làm xôi vị đơn giản mà cực tuyệt vời

Xôi vị là một trong những món xôi hấp dẫn và được nhiều người ưa thích, dù không nhiều chất như xôi gà, xôi thịt nhưng món xôi vị này vẫn rất tuyệt vời chỉ với hương vị thơm thơm, béo ngậy của cốt dừa, thêm dừa nạo bùi bùi, cả đường ngọt nhẹ cùng cánh hồi tạo hương, chút mè rang thơm, tất cả hòa ...

Xôi vị là một trong những món xôi hấp dẫn và được nhiều người ưa thích, dù không nhiều chất như xôi gà, xôi thịt nhưng món xôi vị này vẫn rất tuyệt vời chỉ với hương vị thơm thơm, béo ngậy của cốt dừa, thêm dừa nạo bùi bùi, cả đường ngọt nhẹ cùng cánh hồi tạo hương, chút mè rang thơm, tất cả hòa quyện với nhau tạo nên một món xôi ngon, một món chay hấp dẫn có thể thưởng thức vào những dịp ăn chay, dùng như món ăn sáng hoặc chế biến vào ngày lễ tết, cúng giỗ đều rất hợp. Còn chờ gì mà không cùng Zaidap.com làm món xôi vị này đi.

    Nguyên liệu cần có cho món ăn này

    + 40g lá cẩm
    + 120g đường
    + 500g nếp hoặc thay bằng lá dứa
    + 30g mè rang
    + 1/4-1/2 muỗng cà-phê bột hồi
    + 2 cánh hồi
    + 200g dừa nạo
    + Xửng hấp, màng bọc thực phẩm

    Cách làm xôi vị

    – Dừa đem vắt lấy khoảng 350ml nước cốt.

    – Cánh hồi cho vào cối giã nát, cho vào túi lọc.

    – Lá cẩm rửa sạch rồi nấu cùng 750g nước, sau đó nghiền cho ra màu.

    – Gạo nếp vo sạch, để ráo.

    – Cho khoảng  700ml nước lá cẩm, thêm túi cánh hồi, để ngâm nếp chừng 2-3 giờ rồi vớt ra rổ, để ráo.

    – Nấu sôi nồi nước. Cho xửng gạo nếp vào rồi hấp cho chín, hạt nếp ráo và không bị bở.

    – Xới xôi ra chảo, chế vào 300ml nước cốt dừa cùng với 120g đường và 3 muỗng súp nước lá cẩm, xào cho đều trên lửa vừa cho xôi ra nhựa, dẻo đều.

    – Muốn xôi có hương thơm quyến rũ thì thêm 1/4- 1/2 muỗng cà-phê bột cánh hồi (bột tai vị) vào.

    – Trải tấm màng bọc thực phẩm lên một mặt phẳng sạch, thoa ít dầu, rắc ít mè rồi cho xôi vào, nén chắc. rắc thêm lớp mè lên trên mặt xôi, nén cho mè dính vào xôi.

    – Nén xong xôi thì dùng dao nhúng vào dầu rồi cắt miếng vừa ăn.

    – Lượng lá cẩm cho vào có thể thêm bớt tùy vào độ đậm nhạt của món xôi, ngoài ra có thể thay bằng lá dứa để đổi thành màu xanh và tạo thêm hương thơm của lá dứa.

    Xôi vị là món ăn không chỉ thơm ngon, hấp dẫn mà còn có màu sắc bắt mắt, nếu muốn tạo cho món xôi có hình thù xinh xắn thì có thể dùng khuôn để tạo hình như ý nhé.


    0