12/07/2018, 23:25

Cách gõ VIQR, quy tắc gõ tiếng Việt theo kiểu VIQR với bảng ký tự

Cách gõ VIQR là gì, khái niệm VietNet và bảng mã VIQR, kiểu gõ VIQR cũng như lịch sử của VIQR sẽ rất bổ ích cho mọi người. Nếu như Telex phổ biến ở miền Bắc, VNI được ưa chuộng ở miền Nam thì VIQR lại trở thành niềm tự hào của cộng đồng người Việt ở Hải Ngoại. VIQR được tích hợp sẵn trên nhiều công ...

Cách gõ VIQR là gì, khái niệm VietNet và bảng mã VIQR, kiểu gõ VIQR cũng như lịch sử của VIQR sẽ rất bổ ích cho mọi người. Nếu như Telex phổ biến ở miền Bắc, VNI được ưa chuộng ở miền Nam thì VIQR lại trở thành niềm tự hào của cộng đồng người Việt ở Hải Ngoại. VIQR được tích hợp sẵn trên nhiều công cụ gõ tiếng Việt, trở thành một trong ba kiểu gõ tiếng Việt phổ biến nhất hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu VIQR là gì và những thuật ngữ liên quan.

Cách gõ VIQR

  • Link download Unikey – bộ gõ tiếng Việt nổi tiếng nhất có hỗ trợ kiểu gõ VIQR.

VIQR – VietNet là gì?



Quy ước dấu trong VIQR
Dấu Ký hiệu Ví dụ
Dấu trăng ( a(→ ă
Dấu mũ ^ a^ → â
Dấu râu + hoặc * o+ → ơ
Dấu huyền ` a` → à
Dấu sắc a’ → á
Dấu hỏi ? a? → ả
Dấu ngã ~ a~ → ã
Dấu nặng . a. → ạ
Dấu đ dd

Lưu ý: Quy ước VIQR dùng DD cho chữ Đ, và dd cho đ. Dấu cách  được dùng trước dấu chấm câu (.) (?) nếu dấu chấm câu này đặt ngay sau nguyên âm và trong từ có nguồn gốc nước ngoài.
Ví dụ về VIQR:

  • O^ng te^n gi`? To^i te^n la` Teddy Thu.y.=>Ông tên gì? Tôi tên là Teddy Thụy.
  • Việt Nam đất nước mến yêu => Vie^.t Nam dda^'t nu*o*'c me^'n ye^u

VIQR là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Vietnamese Quoted-Redable, hay còn gọi là Viẹtnet, là quy ước để viết chữ tiếng Việt dùng bảng mã ASCII 7 bit. Trước đây, VIQR được sử dụng phổ biến nhưng khi bảng mã Unicode ra đời và áp dụng rộng rãi thì tầm ảnh hưởng của VIQR giảm dần.

Quy ước VIQR được dùng tại miền Nam trước năm 1975 vốn phổ biến trong các tài liệu của quân đội. Năm 1992, VIQR được nhóm Viet-Std chuẩn hóa. Hiện nay, kiểu gõ VIQR cũng được dùng thường xuyên trên mạng internet, đặc biệt khi chat. Tuy nhiên, cách gõ VIQR hiện không còn phổ dụng như kiểu TELEX hay VNI nữa.

Kiểu gõ VIQR hay VietNet dùng dấu sẵn có trên bàn phím Mỹ (QWERTY) để gõ dấu chữ Việt, hay nói đúng hơn là dùng các ký tự trong bảng mã ASCII để gõ dấu chữ Việt. VIQR phổ biến trong cộng đồng người Việt hải ngoại.

Ưu điểm của VIQR: Dễ nhớ, dù không quen dùng cũng có thể đoán và đọc được.

Nhược điểm VIQR: Chữ tương đối khó đọc. Không gõ nhanh như kiểu Telex.

Cần phân biệt kiểu gõ VIQR với bảng mã VIQR. Trong đó, kiểu gõ VIQR là phương pháp bạn dùng để nhập các ký tự tiếng Việt. Còn Bảng mã VIQR là cách thể hiện các ký tự tiếng Việt. Vì thế bạn có thể nói, dùng kiểu gõ VIQR để nhập tiếng Việt cho các bảng mã Unicode, VNI, TCVN. Ngược lại, bạn có thể gõ kiểu Telex, VNI hay VIQR cho các bảng mã VIQR, Unicode.

Hy vọng bài viết của yeutrithuc.com đã giúp độc giả hiểu cách gõ VIQR là gì và VietNet là gì. Cũng như sự khác biệt giữa kiểu gõ VIQR và bảng mã VIQR, hay như ưu nhược điểm của cách đánh VIQR ra sao. Hiện tại, cách gõ VIQR không còn được dùng phổ biến nữa, nhưng vẫn có sẵn trong nhiều phần mềm, ứng dụng gõ tiếng Việt, vì thế bạn cũng nên biết khái niệm này.


0