13/11/2018, 23:51

Các loại sâu bệnh thường trên cây bơ

November 11, 2018 | Cây ăn trái | Những năm gần đây bơ được nhân rộng diện tích một cách đáng kể, bởi đây là cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao. Được nhiều hộ nông dân các tỉnh Tây Nguyên chọn làm cây trồng chủ lực để nâng cao đời sống kinh tế. Để cây có thể sinh trưởng tốt, cho ...

November 11, 2018 | Cây ăn trái |

Những năm gần đây bơ được nhân rộng diện tích một cách đáng kể, bởi đây là cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao. Được nhiều hộ nông dân các tỉnh Tây Nguyên chọn làm cây trồng chủ lực để nâng cao đời sống kinh tế. Để cây có thể sinh trưởng tốt, cho năng suất cao hộ trồng cần quan tâm dến các loại sâu bệnh thường gặp trên cây bơ. Có biện pháp phòng chống hiệu quả, mang lại lợi nhuận kinh tế cao.

Tìm hiểu các loại sâu bệnh thường gặp trên cây bơ

Bệnh ghẻ quả bơ

sâu bệnh thường gặp trên cây bơ

Bệnh xuất hiện vào thời điểm mưa nhiều lúc này ẩm độ không khí cao. Những vết ghẻ quả xuất hiện trên lá, chồi non của quả, quan sát bơ có xuất hiện những vết xám hoặc nâu. Những vết bệnh này liên kết lại với nhau tạo thành mảng lớn trên quả hoặc trên lá. Khi nhiễm bệnh phẩm chất trái bị giảm đi đáng kể, trái non rụng nhiều và mẫu mã khi xuất ra thị trường cũng không đẹp mắt, bán với giá thành thấp.

Mọt đục cành

phòng sâu bệnh thường gặp trên cây bơ

Bệnh sinh sôi chủ yếu vào mùa khô, xuất hiện trên các cành tơ, cành non. Mọt tấn công gây hại, chúng xâm nhập vào cành thông qua những lỗ đục nhỏ rồi đẻ trứng vào bên trong đó. Những cành bị mọt tấn công chúng sẽ có màu nâu sẫm và héo rũ sau đó khô cành rồi chết dần đi.

Rệp sáp

sâu bệnh gây hại thường gặp trên cây bơ

Rệp sáp sâu bệnh thường gặp trên cây bơ đáng sợ, chúng bùng phát mạnh trong điều kiện nắng nóng ẩm. Cây thiếu nước nghiêm trọng, chúng đẻ trứng trên kẽ, nách lá non, chùm hoa, trái non. Chúng tấn công chích hút hết phần nhựa lá, hoa, trái làm rụng hoa, rụng trái năng suất giảm mạnh.

Bên trên là những loại sâu bệnh gây hại đáng sợ gây hại nghiêm trọng trên cây bơ. Nếu bà con nông dân không có cách phòng trừ và xử lý kịp thời, sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng trái khi xuất khẩu. Cần quan tâm đến công tác phòng trừ bệnh để cây cho trái sai phẩm chất tốt, cách phòng trừ những bệnh thường gặp này chúng tôi chia sẻ chi tiết ở những bài viết sau. Mời bà con nông dân cùng theo dõi đón đọc nhé!

0