13/11/2018, 23:49

Cà phê thiếu đạm, lân, kali bị ảnh hưởng như thế nào?

November 13, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Bón phân cho cây cà phê thiếu đạm, lân, kali hay thừa đều sẽ không tốt. Vai trò của 3 nguyên tố này vô cùng quan trọng với cây trồng. Việc thừa hay thiếu sẽ khiến cây mất cân bằng trong vấn đề sinh trưởng. Cà phê thiếu đạm, lân, kali ...

November 13, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Bón phân cho cây cà phê thiếu đạm, lân, kali hay thừa đều sẽ không tốt. Vai trò của 3 nguyên tố này vô cùng quan trọng với cây trồng. Việc thừa hay thiếu sẽ khiến cây mất cân bằng trong vấn đề sinh trưởng.

Cà phê thiếu đạm, lân, kali và thừa có những ảnh hưởng cụ thể sau

Đạm là yếu tố không thể thiếu cho cây cà phê

Cà phê thiếu đạm, lân, kali

Thiếu đạm cây sẽ sinh trưởng chậm, còi cọc, lá toàn thân biến thành màu vàng. Thiếu đạm đồng nghĩa với việc thiếu vật chất cơ bản để hình thành nên những tế bào nên khả năng sinh trưởng của cây bị trì trệ. Các hoạt động sinh lý hóa của cây cũng bị ngưng, dịp lục được hình thành ít nên lá chuyển sang màu vàng.

Bón thừa đạm cũng không tốt vì cây không chuyển hóa được hết sang dạng hữu cơ. Khiến cây tích lũy nhiều đạm dạng vô cơ khiến cây bị ngộ độc, việc thừa đạm sẽ khiến cho cây sinh trưởng thái quá. Việc cho hoa quả bị trì trệ và giảm năng suất thu hoạch hoặc tệ hơn nữa là không cho thu hoạch.

Lân loại phân quan trọng không hề thua kém đạm

Cây cà phê bị thiếu lân thì quá trình tổng hợp protein sẽ bị ngưng. Lá nhỏ và bản lá dẹp dựng đứng so sánh với cây được bón đầy đủ lân thì màu lá bị tối màu hơn nhiều.

Thiếu lân khiến cây sinh trưởng chậm, thời gian trái chín kéo dài. Thừa lân trái chín sớm không tích lũy đầy đủ dưỡng chất và nhân không chắc.

Kali nguyên tố linh động cần thiết cho cây cà phê

biểu hiện cà phê thiếu đạm, lân, kali

Cà phê thiếu kali sẽ bị tác động trực tiếp đến sự trao đổi chất, các lá già vàng có biểu hiện vàng sớm hơn bình thường. Ban đầu biểu hiện ở bìa lá và đầu lá sau đó có những vết đốm vàng hoặc bạc sau đó bìa lá chết đi nhìn như bị rách.

Cà phê thiếu kali sẽ làm chậm rãi hàng loạt quá trình hóa sinh, giảm khả năng quang hợp và giảm sản lượng của mùa vụ.

Thừa kali cũng không tốt cho cây, cho dù thừa ở mức thấp cây cũng không hút được đầy đủ các chất dinh dưỡng khác như magie, natri. Ảnh hưởng lớn đến năng suất cuối mùa vụ.

Cà phê thiếu đạm, lân, kali đều ảnh hưởng đến sự sinh trưởng cho năng suất của cây. Ngược lại nếu thừa cũng càng không tốt, nên hộ trồng cần canh liều lượng bón phân sao cho thật hợp lý để cây sinh trưởng tốt cho năng suất đạt chuẩn nhé!

0