24/05/2017, 14:18

Bình giảng bài thơ Chạy Giặc của Nguyễn Đình Chiểu

Binh giang bai tho Chay giac cua Nguyen Dinh Chieu – Đề bài: Anh chị hãy Bình giảng bài thơ Chạy Giặc của Nguyễn Đình Chiểu trong chương trình văn lớp 11. Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông gắn bó cuộc đời của mình với sự nghiệp văn chương, và những sáng tác ...

Binh giang bai tho Chay giac cua Nguyen Dinh Chieu – Đề bài: Anh chị hãy Bình giảng bài thơ Chạy Giặc của Nguyễn Đình Chiểu trong chương trình văn lớp 11. Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông gắn bó cuộc đời của mình với sự nghiệp văn chương, và những sáng tác của ông đã đạt được nhiều những thành quả lớn, và tiêu biểu cho cuộc chiến đấu của dân tộc, những tác phẩm làm nổi bật bộ mặt của kẻ thù là bài Chạy Giặc. Bài thơ Chạy Giặc là một ...

– Đề bài: Anh chị hãy trong chương trình văn lớp 11.

Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông gắn bó cuộc đời của mình với sự nghiệp văn chương, và những sáng tác của ông đã đạt được nhiều những thành quả lớn, và tiêu biểu cho cuộc chiến đấu của dân tộc, những tác phẩm làm nổi bật bộ mặt của kẻ thù là bài Chạy Giặc.

Bài thơ Chạy Giặc là một tác phẩm hay và để lại nhiều ảnh hưởng to lớn cho người đọc hôm nay và mai sau, nó có những hình tượng thơ hay và tiêu biểu là bài thơ đã nêu bật được chủ đề tư tưởng của bài viết đã nói về những chiến đấu và hình tượng thơ đó làm cho mỗi con người ý thức được những lợi ích và những thành quả khó khăn mà nhân dân ta đã đạt được trong cuộc chiến đấu này. Bài thơ tiêu biểu cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của Nguyễn Đình Chiểu ông tạo nên một hình tượng thơ và đó là những hình ảnh hiện thực và có tầm ảnh hưởng lớn đến hình tượng thơ trong bài thơ này, tội ác của kẻ thù cũng bị lột rõ và mang giá trị tố cáo sâu sắc. Mở đầu bài thơ là hình ảnh về cuộc sống bình yên bị phá vỡ nó đã làm cho dân tộc ta có những đau đớn và cả những điều ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như mang lại cho con người những hình ảnh về sự chiến đấu và đấu tranh gặp khó khăn:

Tan chợ vừa nghe tiếng súng Tây
Một bàn cờ thế phút sa tay
Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy
Mất ổ bầy chim dáo dác bay
Bến Nghé của tiền tan bọt nước
Ðồng Nai tranh ngói nhuộm mầu mây
Hỏi trang dẹp loạn này đâu vắng?
Nỡ để dân đen mắc nạn này!

Hình ảnh quen thuộc của làng quê đó là hình ảnh tan chợ nhưng hình ảnh những tên giặc tây đến thì làm cho khu chợ trở nên tan tác và nó tác động mạnh mẽ đến người ở đó, một cuộc sống yên bình diễn ra thì nay nó đã bị ảnh hưởng và có những điều ảnh hưởng trực tiếp đến người đọc hôm nay và mai sau, những hình ảnh thơ này đã và đang tác động đến suy nghĩ của người đọc, trong một hình tượng những đưa trẻ lơ thơ và chạy khi giặc đến, một cuộc sống yên bình bị đảo lộn chúng là những tên giặc xấu xa và tàn ác và mang trong hình ảnh của mình là muôn vàn hình tượng đẹp và nó làm cho chúng ta càng cảm thấy bất hạnh và gian khổ, những thiên nhiên cũng bị ảnh hưởng, từ con người đến thiên nhiên tất cả đều bị ảnh hưởng và có sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến tất cả mọi điều đang diễn ra nó theo một chiều hướng riêng biệt và những hình ảnh thơ ở trên cho thấy cảnh đất nước khi có giặc đến là một sự đảo lộn trật tự và nó mang những hình ảnh hiện thực phê phán chế độ tàn ác của kẻ thù xâm lược.

Cuộc sống bình yên của nhân dân đã bị đảo lộn bởi những hình ảnh của kẻ thù thật man rợ, khi chợ mới tan nghe tiếng sung tây mà trong lòng đã rộn rực những hình ảnh không tốt, đó là những nỗi sợ hãi hoang mang, bỏ nhà chạy, hình ảnh những đứa trẻ đang chạy lơ xơ, hoang mang và sợ hãi trước hình ảnh những kẻ thù man rợ, những cảnh tượng thiên nhiên cũng bị đảo lộn nó là hình ảnh của những con người đang bị phá đi cuộc sống bình an, những hình ảnh thiên nhiên như những đàn chim trên trời cao cũng bị ảnh hưởng, nó dáo dác bay, trong những hình ảnh đó chúng ta có thể thấy được hàng loạt những hình ảnh gợi tả những hình ảnh do chiến tranh gây nên, nó là một tội ác không thể nào có thể tha thứ được, những điều đó tạo nên một sức mạnh to lớn và nó đã đưa con người tới những khó khăn cực khổ, nguồn sống duy nhất của con người nay cũng đang bị đe dọa nó đang trở thành một điều cực kì khó khăn và lan tỏa ảnh hưởng đến tâm trí của mỗi người.

Tâm trạng của tác giả rất hoang mang và cũng lo lắng cho vận mệnh của đất nước, hình ảnh đất nước đang lâm vào lâm nguy tác giả đang lo lắng và cũng có thái độ phê phán và căm ghét kẻ thù xâm lược, thái độ đó của tác giả thể hiện tình yêu đất nước của tác giả, tình yêu đó thể hiện được một nỗi mong nhớ, và khát khao cho một quê hương đất nước đang thái bình. Hình ảnh đó đã và đang khắc sâu vào trong tâm trí của tác giả. Hình ảnh đó đã và đang tác động vào cảm xúc và lòng yêu nước của tác giả, những nỗi lòng của tác giả trước cảnh tượng của đất nước đó là lòng căm thù giặc sâu sắc, những nỗi lòng đó đã tác động sâu đến thơ ca của ông, ông đang hình dung và có những suy tưởng về tác giả hình ảnh đó đã trở thành một nỗi ám ảnh và nó đã tác động đến tâm trí của nhà văn, nhà văn căm thù quân giặc. Sự yêu nước đó đã thể hiện được trong tác phẩm và nó đã trở thành một động lực để tác giả có thể cố gắng để phục vụ cho dân cho nước, hình ảnh đó đã thấm đẫm trong mỗi vần thơ của ông.

Bài Chạy giặc là một trong những bài có giá trị rất lớn trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nó đã mang một lời động viên và giáo dục nhân dân ta cần có những anh hùng để dẹp loạn những quân giặc tàn ác, dân chúng lầm than, và những câu hỏi mà tác giả đang hỏi nó mang một ý nghĩa rất lớn trong lịch sử của dân tộc, hỏi trang dẹp loạn rày đâu vắng, bởi nhân dân ta vẫn đang lầm than và đói khổ và những lời kêu gọi đó đã vang vọng và khắc sâu vào trong tâm trí mỗi người nơi đây, hình ảnh đó đã ghi lại những khoảng khắc sâu sắc. Nhân dân lầm than đói khổ đã ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống cũng như tư duy của mỗi người, nó ảnh hưởng và có tác động sâu rộng đến con người, con người cần một cuộc sống bình an và hạnh phúc nhưng điều đó đã bị những tên giặc cướp đi, và nó trở thành những nạn khó chữa và con người đang phải chịu đựng bài thật đau thương, những nỗi đau do chiến tranh gây nên đã tác động xấu đến cuộc sống của con người, mỗi người đều phải chịu những đau đớn cả về mặt thể xác lẫn tinh thần nó đã tác động không tốt đến cuộc sống và những điều rất quan trọng đó là sự độc lập tự do.

Khi thực dân Pháp sang xâm lược, cảnh một đất nước đang loạn lạc và nó đang tác động xấu đến con người, và cuộc sống của người dân, cuộc sống đó đã trở thành những điều cực kì khó khăn và trở thành nỗi ám ảnh trong cuộc sống của con người. Nhà cửa người dân phải bỏ lại và nó đã trở thành nỗi đau và sự mất mát đó thật lớn và con người, cuộc sống bị bó chặt và nó đang tác động đến sự bình an, và những điều đó đã cho con người đau đớn và cuộc sống đó ám ảnh lên những nỗi đau, nỗi đau của sự mất mát, đau thương, kẻ thù thật độc ác khi chúng đã xâm lược lên con người, những hình ảnh đau thương đã làm cho con người đau thương và đó là nỗi đau của những con người phải chịu nhiều cực khổ, chiến tranh đã cướp đi tất cả cuộc sống, từ người thân đến gia đình của họ. Nhà cửa thì phải bỏ lại để chạy khỏi sự tấn công của địch, những đứa trẻ thì xơ xác, vốn dĩ phải được chăm sóc thì nay do chiến tranh nên phải ly tán chạy đi khắp nơi và nó đã trở thành nỗi ám ảnh lớn trong tim mỗi con người.

Hình ảnh Bến Nghé, Đồng Nai đã làm nổi bật lên hình ảnh chạy giặc, những bến nghé thì tan bọt nước, Đồng Nai nhuộm màu mây, tất cả đều do chiến tranh gây ra nó đã cướp đi tất cra mọi thứ của con người, khi đất nước lâm vào an nguy như này thì dân tộc ta cần có sự giúp đỡ của những người có ý chí và lòng dũng cảm, đó là những phẩm chất cao quý của con người, niềm tin yêu của con người đó đã và tác động đến tâm trí cũng như ảnh hưởng đến tâm trạng của tác giả. Tác giả đang tự đặt ra câu hỏi, sẽ có bao nhiêu người sẽ hy sinh và can đảm để đứng lên dẹp loạn và nó đã trở thành một câu hỏi muôn thủa và tác động sâu rộng đến con người, nhiều hình ảnh về quê hương và đất nước bị xâm lược đã làm gia tăng mức độ ảnh hưởng của con người, những hình ảnh đó ám ảnh và nó làm cho con người day dứt, hình ảnh đó mãi trở thành niềm tin và sự cố gắng để nhân dân ta có thể đoàn kết để có thể đánh thắng được kẻ thù, dân chúng lầm than những người hẹp sĩ và anh hùng đất nước sẽ không nỡ để cho dân chúng lầm than và cực khổ như thế này.   

Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ xuất sắc và những tác phẩm của ông để lại những ảnh hưởng sâu sắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nó là động lực to lớn và là vũ khí tối tân để chúng ta có thể đánh thắng được kẻ thù xâm lược, những trang thơ của ông góp phần mạnh mẽ tạo nên những lịch sử chói trang và là ngôi sao sáng cho lịch sử văn học của dân tộc.

Từ khóa tìm kiếm:

binh giang bai tho chay giac, bình giảng bài thơ chạy giặc, binh giang bai tho chay giac cua nguyen dinh chieu, bình giảng bài thơ chạy giặc của nguyễn đình chiểu, chạy giặc nguyễn đình chiểu

0