24/05/2017, 14:18

Cảm nhận về Ánh Trăng của Nguyễn Duy lớp 9

Cam nhan ve Anh trang cua Nguyen Duy – Đề bài: Cảm nhận về Ánh Trăng của Nguyễn Duy. Bài văn nêu cảm nhận về bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy của một bạn học sinh tại Cần Thơ. Nguyễn Duy là một nhà thơ để lại nhiều những ấn tượng sâu sắc khi viết về những khung cảnh tuổi thơ của chính cuộc ...

Cam nhan ve Anh trang cua Nguyen Duy – Đề bài: Cảm nhận về Ánh Trăng của Nguyễn Duy. Bài văn nêu cảm nhận về bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy của một bạn học sinh tại Cần Thơ. Nguyễn Duy là một nhà thơ để lại nhiều những ấn tượng sâu sắc khi viết về những khung cảnh tuổi thơ của chính cuộc đời mình, đó là những chi tiết tiêu biểu trong cuộc sống của ông, tiêu biểu cho những sáng tác đó là bài Ánh Trăng. Tác giả là người xuất thân từ vùng nông thôn ...

– Đề bài: Cảm nhận về Ánh Trăng của Nguyễn Duy. Bài văn nêu cảm nhận về bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy của một bạn học sinh tại Cần Thơ.               

Nguyễn Duy là một nhà thơ để lại nhiều những ấn tượng sâu sắc khi viết về những khung cảnh tuổi thơ của chính cuộc đời mình, đó là những chi tiết tiêu biểu trong cuộc sống của ông, tiêu biểu cho những sáng tác đó là bài Ánh Trăng.     

Tác giả là người xuất thân từ vùng nông thôn thôn thuần khiết, nó thể hiện những nỗi lòng thầm kín của tác giả về nơi mình sinh ra những hình ảnh khác cũng thể hiện rất sinh động, những hình ảnh quen thuộc của tác giả đó là đồng và ruộng, chính vì vậy những khoảng trông rất rộng lớn khiến tác giả có thể phóng tầm mắt của mình ra xa với sông với bể, những hình ảnh đó mang lại những điều rất gần gũi và thân thiết trong lòng của tác giả, những lúc đi chiến tranh chiến đấu, tác giả chỉ biết làm bạn với vầng trăng, có lẽ vầng trăng đã trở thành nơi tri kỉ của tác giả, những hình dung đó đã đem lại cho tác giả những cảm nhận mới nó sâu sắc hơn, tác giả sống với thiên nhiên, hòa mình với thiên nhiên, thiên nhiên đã trở thành người bạn tri ẩm tri kỉ đối với tác giả, những hình dung đó trong tâm trí của tác giả.

Hồi nhỏ sống với đồng
với sông rồi với biển
hồi chiến tranh ở rừng
vầng trăng thành tri kỷ

Trần trụi với thiên nhiên
hồn nhiên như cây cỏ
ngỡ không bao giờ quên
cái vầng trăng tình nghĩa

Trong kí ức tuổi thơ của tác giả hình ảnh đồng với sông đã trở thành những sự vật rất quen thuộc, và khi lớn lên tham gia vào cuộc chiến tranh lúc đó hình ảnh vầng trăng đã trở thành người bạn tri âm tri kỉ với tác giả, sống trong những giây phút khoảng khắc đó tác giả hình dung ra những mới mẻ và vô cùng có ý nghĩa nó tạo nên những nhịp điệu lớn trong lòng người, hình ảnh đó đã khắc họa sâu sắc trong tâm hồn của người, những gắn bó thiết tha cùng với những hình ảnh gần gũi tác giả đã tạo nên những nhịp điệu riêng và vô cùng thiết tha gần gũi.

Những hình ảnh thiên nhiên gần gũi đó cũng đã gắn bó tha thiết trong tâm hồn của người, hàng loạt những hình ảnh quen thuộc của núi sông đã tạo nên những khoảnh khắc gần gũi và vô cùng gắn bó, hình ảnh câu cỏ, và cái vầng trăng tình nghĩa đó, sống trần trụi giữa thiên nhiên, tác giả ngày càng yêu thiên nhiên nhiều hơn, những điều đó đã tạo nên những hình ảnh đẹp và vang vọng trong trái tim của mỗi con người, tình yêu với thiết nhiên đã được tác giả thể hiện thiết tha và sâu lắng qua nhiều hình ảnh mang tính đặc trưng sâu sắc, nhiều hình ảnh được thể hiện sinh động và nó mang những ý nghĩa riêng trong lòng tác giả. Cảnh vật đó đã làm cho chúng ta yêu thiên nhiên nhiều hơn trong những năm tháng đó:

Từ hồi về thành phố
quen ánh điện cửa gương
vầng trăng đi qua ngõ
như người dưng qua đường

Thình lình đèn điện tắt
phòng buyn-đinh tối om
vội bật tung cửa sổ
đột ngột vầng trăng tròn

Chiến tranh kết thúc tác giả không sống ở vùng quê nơi mình sinh ra nữa, giờ đây hình ảnh những cánh đồng và thiên nhiên đã không thấy xuất hiện nữa, điều này chứng tỏ rằng đã có sự thay đổi trong không không gian sống của tác giả, vâng trăng khi tác giả còn ở quê hương và trong những khu vực chiến tranh thật gần gũi biết bao khi giờ đây lên thành phố với những ánh điện sáng vầng trăng trở lên mờ nhạt đi, có thể trước đây ở dưới quê không có ánh điện, chính vì vậy những ánh sáng của vầng trăng đã làm sáng rọi tâm hồn của mỗi con người, hình ảnh đó đã gần gũi thiết tha biết bao trong tâm hồn của tác giả, những hình dung đó mang những nhịp điệu dịu dàng và thanh đạm hơn, hình ảnh về những ánh trăng giờ đây đã mờ nhạt. Nó lại trở nên xa lạ với con người, nhưng khi không còn ánh điện nữa, nó lại trở thành tâm điểm của sự chú ý, ngày còn đi chiến đấu hình ảnh vầng trăng đã soi rọi trong cánh rừng xưa:

Ngửa mặt lên nhìn mặt
có cái gì rưng rưng
như là đồng là bể
như là sông là rừng

Trăng cứ tròn vành vạnh
kể chi người vô tình
ánh trăng im phăng phắc
đủ cho ta giật mình

Những hình ảnh gần gũi của vùng quê và những kí ức xưa nay chỉ còn vọng lại trong kí ức của tác giả, những hình ảnh đó mang những ý nghĩa riêng nó đặc trưng cho những điệu nhẹ nhàng và tình tứ, những điều đó mang âm hưởng nhẹ nhàng và âm vang hơn, hình ảnh về vầng trăng tình nghĩa đã được thể hiện sâu sắc trong tâm hồn của tác giả, những cảm nhận đó nhẹ nhàng và đã thấm vào từng trang giấy của nhà thơ, hình ảnh của vầng trăng tình nghĩa đã từng là người bạn tri âm tri kỉ nay bị mờ nhạt bởi những ánh điện cửa gương, những hình ảnh đó đã làm cho tác giả buồn thương, những cảm nhận sâu sắc đó đã làm rung động trái tim của mỗi con người, hình ảnh về vầng trăng sẽ được nổi bật hơn khi ánh điện không còn nữa, nó dập tất đi chốc lát cũng đủ để cho mọi người ngắm nhìn và bật tung cửa sổ để lấy ánh sáng từ trăng.

Hình ảnh ánh trăng tròn cũng đủ để cho mọi người ngắm nhìn nó, trong khung cảnh này, dường như đã có những giây phút mọi người quên nó nhưng sự im lặng và tròn của nó đủ để cho mọi người chú ý và chú ý tới nó nhiều hơn, những hình ảnh đó mang những âm vang lớn trong một khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, hình ảnh vọng về đó là hình ảnh của sông của bể, và tiếp đó là hình ảnh của ánh trăng kia nó đủ để cho mỗi con người yêu thương và quý trọng. 

Ánh trăng của Nguyễn Duy là một bài thơ hay, nó đã để lại nhiều những ý nghĩa sâu sắc trong lòng người đọc bởi những hình ảnh đó mang lại nhiều tiếng vang lớn cho mỗi con người, hình ảnh vầng trăng đã xuất hiện với tần suất lớn và có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc.

Từ khóa tìm kiếm:

cam nhan anh trang cua nguyen duy, cảm nhận ánh trăng của nguyễn duy, cam nhan bai tho anh trang cua nguyen duy, cảm nhận bài thơ ánh trăng của nguyễn duy, ánh trăng nguyễn duy

0