24/05/2017, 14:18

Phân tích đặc điểm Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên với Nam Cao

Phan tich nhan vat Lao Hac – Phân tích đặc điểm hình tượng Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên với Nam Cao. Nam cao đã xây dựng hình tượng của các nhân vật nghèo khổ trong tác phẩm của mình để từ đó biểu hiện được xã hội lúc bấy giờ con người cần có một cuộc sống để tồn tại nhưng cái nghèo cái ...

Phan tich nhan vat Lao Hac – Phân tích đặc điểm hình tượng Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên với Nam Cao. Nam cao đã xây dựng hình tượng của các nhân vật nghèo khổ trong tác phẩm của mình để từ đó biểu hiện được xã hội lúc bấy giờ con người cần có một cuộc sống để tồn tại nhưng cái nghèo cái đói vẫn bủa vây và làm cho họ không có con đường sống tiêu biểu nó là nhân vật Lão Hạc. Hình ảnh của Lão Hạc là biểu hiện của những người nông dân trước cách mạng tháng ...

– Phân tích đặc điểm hình tượng Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên với Nam Cao.

Nam cao đã xây dựng hình tượng của các nhân vật nghèo khổ trong tác phẩm của mình để từ đó biểu hiện được xã hội lúc bấy giờ con người cần có một cuộc sống để tồn tại nhưng cái nghèo cái đói vẫn bủa vây và làm cho họ không có con đường sống tiêu biểu nó là nhân vật Lão Hạc.          

Hình ảnh của Lão Hạc là biểu hiện của những người nông dân trước cách mạng tháng tám sự nghèo khổ đó đã bủa vây lấy con người của ông. Ông là một người nông dân nghèo khổ, nhân vật Lão Hạc đã được Nam Cao xây dựng rất chi tiết và xuất sắc trong truyện ngắn này, với một hoàn cảnh vô cùng nghèo khổ, ông chỉ sống một mình với con chó vàng, vợ ông mất sớm, người con trai duy nhất của ông di làm ăn xa, ông sống cô đơn lủi thủi một mình, cuộc sống của ông chỉ quay co với con chó vàng, hình ảnh con chó vàng được coi là một người bạn gắn bó với cuộc sống của ông, do cuộc sống khó khăn ông không chỉ nuôi con chó đó mà còn phải nuôi chính bản thân vì vậy ông lâm vào những con đường nghèo khổ đến tột cùng.

Những hình ảnh đó đã và đang tác động mạnh mẽ đến ông trong khung cảnh đó ông chỉ biết sống một cuộc sống nghèo khó hoàn cảnh khó khăn ông không thể vươn lên để sống một cuộc đời của chính mình, đó là cuộc sống của người nông dân trước cách mạng tháng tám tất cả con người trong hoàn cảnh đó đều phải lo cho từng bữa ăn manh áo của mình, nhưng đáng thương nhất đó là nhân vật Lão Hạc, ông đại diện cho người nông dân nghèo khổ chịu những đắng cay do cái nghèo đói gây ra, ông mang trong mình bao bệnh tật nhưng không có tiền chữa trị, cơm không có ăn thì lấy đâu ra tiền mà chữa bệnh, một cuộc sống nghèo khó đó đã tác động sâu sắc đến cuộc đời của ông, ông luôn sống bòn kiệm để có chút tiền tích góp cho người con trai của mình cưới vợ.

Hình ảnh đó đã thể hiện những cái đói khổ đang trồng chất và bao vây lấy cuộc đời của người nông dân trước cách mạng, những hình ảnh đó mang cho người đọc những sự đồng cảm về sự khổ đau của con người, trước những hoàn cảnh đó nhân dân ta chỉ biết chịu cảnh nghèo đói thôi. Con chó vàng sống bên cạnh lão Hạc là một người bạn gắn bó với ông nay ông cũng không đủ tiền để nuôi được nó, ông thương nó, khi chăm nó mà không cho nó có một cuộc sống tốt, chính vì vậy mà ông đã quyết định bán nó, những quyết định đó làm ông day dứt đau khổ, những hình ảnh thể hiện sự đau khổ đó là những giọt nước mắt của ông, với thân hình nghèo khổ, rách rưới của ông, ông tự cảm thấy không còn đủ sức để nuôi nó, mang nó ra chợ bán, trong cái hoàn cảnh như vậy chúng ta chỉ thấy những nỗi xót xa và những sự đau đớn đến tột cùng của ông.

Ông đã giành tình yêu thương của mình cho nó nhưng ông cũng bất lực trước hoàn cảnh khi không thể nuôi được nó, những hình ảnh đó đã thể hiện những nỗi lòng sâu sắc thầm kín của ông, chúng ta thấy xót thương cho hoàn cảnh và số phận của ông, ông là một người chịu tác động trực tiếp của cái đói khổ nghèo đói chính vì vậy, ông luôn mong muốn mình có cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng không thể có được khi cái đói cái khổ quá lớn, chính những điều đó tạo nên cho chúng ta nhiều cảm xúc đặc biệt và hình ảnh đó tác động đến người đọc mỗi người đọc đến những chi tiết xúc động này.
Những chi tiết chúng ta cần ca ngợi con người của ông đó là biểu hiện của ông là một người cha đức độ có trách nhiệm với người con của mình, cả cuộc đời tích góp chút tiền để cho con, những hình ảnh đó đã thể hiện ông là một người cha tốt, nhiều những chi tiết đó đã mang cho chúng ta nhiều cảm xúc đặc biệt và mang những ấn tượng sâu sắc cho người đọc, nhiều hình ảnh gợi tả những điều đó, đó là ông đem số tiền bán chó gửi ông Giáo để gửi cho người con của mình, ông thì sống cuộc sống đói nghèo, thức ăn ông ăn còn có cả củ ngứa, những hình ảnh đó đã bộc lộ được sự nghèo đói đó tới một mức cao độ.

Hình ảnh mang những đặc trưng tiêu biểu cho người nông dân chịu nhiều cực khổ, đó là cái chết đau đớn của lão Hạc, hình ảnh đó khắc họa sâu sắc trong tâm trí mỗi con người, những hình ảnh đó đã làm cho mỗi chúng ta càng cảm thấy yêu thương và xót thương cho những số phận đó, sự nghèo khổ và cái đói đã làm cho người nông dân này chịu nhiều đau đớn tủi nhục cái chết đã nhằm tố cáo cái xã hội thối nát lúc bấy giờ, chiến tranh gây ra làm cho nghèo đói đã bao vây lấy cuộc sống của những người nông dân đói khổ của chúng.
                

Hình ảnh của nhân vật lão Hạc đã thể hiện được những điều mà tác giả muốn thể hiện đó là hình ảnh về một người nông dân nghèo khổ chúng ta đã có những thái độ xót thương và vô cùng đáng thương cho những người nông dân của chúng ta, những hình ảnh đó mang lại cho chứng ta nhiều những hình ảnh day dứt người đọc.

Từ khóa tìm kiếm:

phan tich nhan vat lao hac, phân tích nhân vật lão hạc, phan tich hinh tuong nhan vat lao hac, phân tích hình tượng nhân vật lão hạc, phan tich dac diem nhan vat lao hac, phân tích đặc điểm nhân vật lão hạc

0