04/06/2018, 17:43

Bí quyết xử lý khi bị chó tấn công

Nhiều khi bạn bị chó đuổi hoặc có biểu hiện bị chó lạ tấn công, nhưng bạn hãy thật bình tĩnh và làm theo bí quyết khi bị chó tấn công sau đây để đảm bảo an toàn cho bản thân. Hãy thật bình tĩnh Khi một con chó có dấu hiệu tấn công bạn, đừng tỏ vẻ sợ hãi. Có một sự thật là, chó và ...

Nhiều khi bạn bị chó đuổi hoặc có biểu hiện bị chó lạ tấn công, nhưng bạn hãy thật bình tĩnh và làm theo bí quyết khi bị chó tấn công sau đây để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Hãy thật bình tĩnh

Khi một con chó có dấu hiệu tấn công bạn, đừng tỏ vẻ sợ hãi. Có một sự thật là, chó và nhiều loài thú khác có khả năng “ngửi” được nỗi sợ của bạn. Nếu bỏ chạy hoặc la hét, bạn sẽ khiến con vật tự tin hơn vào khả năng tấn công của mình, hay tệ hơn là có thể đe dọa con vật.

Cách xử lý khi bị chó tấn công

Thay vì co cẳng chạy bạn hãy đứng yên

Khi một con chó tiến lại gần, hãy đứng yên, tay buông thõng, thân người cố định như một cái cây. Trong nhiều trường hợp, con chó sẽ không còn thấy hứng thú và bỏ đi. Chạy có thể đánh thức bản năng săn mồi của con chó và khiến nó đuổi theo bạn. Cũng không dễ để chạy nhanh hơn một chú chó, dù bạn có đi xe đạp đi chăng nữa.

Tuyệt đối không quẫy tay hay đá chân về phía con vật. Đừng nhìn vào mắt con chó để nó không cảm thấy bạn có khả năng đe dọa, hãy nhìn sang hướng khác. Nắm chặt bàn tay để tránh việc kích động con vật. Con chó có thể đến gần, thậm chí sẽ ngửi bạn, nhưng sẽ không cắn.

Đánh lạc hướng hoặc sử dụng khẩu lệnh

Nếu con chó vẫn tiếp tục muốn đe dọa bạn, hãy làm phân tâm nó bằng một thứ có thể nhai được, ví dụ vỏ chai nhựa, ba lô hoặc thú bông của bạn. Hãy mang những thứ như thế nếu đi chơi ở các vùng đồng quê, ngõ vắng để có cơ hội thoát thân nếu phải đối diện với một con chó hung dữ.

Nếu con vật vẫn không chịu lùi bước, hãy hô to những khẩu lệnh đơn giản bằng giọng nói mạnh mẽ, quyết đoán như “Lùi lại”, “Đi chỗ khác”… Con vật có thể bị áp đảo và rời bỏ.

Hướng dẫn xử lý khi bị chó tấn công

Chuẩn bị sẵn sàng tinh thần tự vệ

Khi con thú bắt đầu tấn công và không còn phương án nào khác, hãy đá vào họng, mũi chúng. Hãy la lớn để người khác nghe thấy và tránh ứng cứu, nhưng không phải hét để con chó càng muốn tấn công bạn.

Nếu cầm trong tay một cây gậy, hãy tấn công chúng. Không nên đánh vào đầu vì hầu hết chó đều có xương sọ rất cứng, điều này chỉ khiến chúng hung dữ hơn.

Nếu con chó không còn dấu hiệu tấn công, hãy từ từ rời đi

Trong trường hợp con chó đã không còn muốn tấn công, hãy chầm chậm rời khỏi khu vực, không nên có những hành động đột ngột để tránh việc tiếp tục làm kinh động con vật. Việc giữ bình tĩnh trong tình huống này có thể là thử thách thực sự với bạn, nhưng đây là phương án tối ưu nhất để không khơi gợi bản năng săn mồi của con vật.

Hãy làm theo cách xử lý khi bị chó tấn công trên đây, bạn sẽ không lo bị chó cắn.


0