31/10/2018, 20:53

Bệnh hại thường gặp trên cây bơ và cách phòng trừ

October 30, 2018 | Cây ăn trái | Trồng và chăm sóc thời kì cây con và ra trái hộ trồng cần đặc biệt quan tâm đến bệnh hại thường gặp trên cây bơ . Cách phòng bệnh ra sao, xử lý bằng thuốc BVTV gì?. Nhất là vào những tháng sau tết âm lịch trở đi cho đến đầu mùa mưa, lúc này cây ra ...

October 30, 2018 | Cây ăn trái |

Trồng và chăm sóc thời kì cây con và ra trái hộ trồng cần đặc biệt quan tâm đến bệnh hại thường gặp trên cây bơ. Cách phòng bệnh ra sao, xử lý bằng thuốc BVTV gì?. Nhất là vào những tháng sau tết âm lịch trở đi cho đến đầu mùa mưa, lúc này cây ra đọt non dễ bị sâu bệnh, côn trùng chít hút nhựa tấn công.

Những bệnh hại thường gặp trên cây bơ và cách xử lý

Bệnh nấm thối rễ

bệnh thường gặp trên cây bơ

Tác nhân chính gây ra bệnh hại thường gặp trên cây bơ này là Phytophthora cinnamomi. Khi cây bị bệnh hại tấn công sẽ xuất hiện những triệu chứng như lá nhỏ có màu xanh nhạt hoặc màu vàng. Có biểu hiện héo rũ, phần đầu lá có màu nâu phần lá rụng nhiều phần t

Ở những vùng trồng bơ có đất nền trũng và hệ thống thoát nước kém, cây có dấu hiệu bị bệnh. Dừng tưới nước và vung gốc để tránh hiện tượng cây bị động nước, sử dụng thuốc BVTV liette 800WG, AGRI-FOS 400, Ridomil Gold 68WG để phun lên lá hoặc xịt gốc. Đến khi nào cây bơ có dấu hiệu phục hồi thì phun siêu lần mục đích kích thích cây ra rễ tơ.

Bệnh loét thân, thối thân, lở cổ rễ

bệnh hại phổ biến trên cây bơ

Nấm Phytophthora citricola tấn công gây bệnh, bệnh biểu hiện trên gốc, cành già và cổ rễ. Ban đầu bệnh xuất hiện với những vết lở loét trên thân và cổ rễ có màu nâu sẫm chảy mũ. Thời gian sau những vết này chuyển sang màu nâu trắng bên ngoài có phủ một lớp phấn. Dùng dao cạo đi vết loét xuất hiện màu vàng cam, sự xuất hiện của bệnh khiến cho hệ thống mạch dẫn của cây bị ảnh hưởng. Cây ít ra lá mới, bị vàng và rụng dần đi.

Bệnh phát triển mạnh vào mùa mưa và biểu hiện đi kèm là thối rễ. Lâu ngày bệnh lây lan sang quả, cuống và lớp thịt bên trong bị thối ảnh hưởng đến năng suất. Cho nên khi vừa phát hiện ra cây có dấu hiệu nhiễm bệnh, cần loại bỏ những cành cây nhiễm bệnh ra khỏi vườn. Phun thuốc Aliette 800WG, AGRI-FOS 400, Ridomil Gold 68WG lên vùng có vết thương, lên lá.

Bệnh thán thư trên cây bơ

các bệnh thường gặp trên cây bơ

Colletrichum gloeosporioides là nấm tấn công gây bệnh, biểu hiện của bệnh là trên quả, cành non, trên lá. Những vết bệnh nàu có màu nâu đậm gây chết chồi, khôi trái. Thời điểm bệnh bùng phát mạnh mẽ nhất đó là vào mùa mưa, những ngày nắng mưa xen kẽ là thời điểm thuận lợi cho nấm gây bệnh tấn công.

Trái bị nhiễm bệnh sau khi thu hái sẽ nhanh chóng bị hỏng, thời gian bảo quản ngắn.

Để phòng bệnh hại thường gặp trên cây bơ này, cần tiến hành phun thuốc gốc đồng, cắt bỏ lá bị nhiễm bệnh và tiêu hủy chúng bằng cách mang ra khỏi vườn đốt.

Bệnh ghẻ vỏ bơ

phòng trừ bệnh thường gặp trên cây bơ

Các vết bệnh có hình bầu dục hơi lồi lên, chúng có màu nâu và nâu tím. Khi già các vết bệnh nay sẽ liên kết lại với nhau làm nứt vỏ quả, trái sần sùi bên ngoài chất lượng thịt bên trong không bị ảnh hưởng. Nhưng nhìn bên ngoài vỏ rất xấu xí và giá trị của nó bị giảm hẳn đi, mặt dưới của lá và cành non cũng xuất hiện các vết ghẻ có hình bầu dục.

Phun thuốc gốc đồng có nồng độ cao như trên hướng dẫn của bao bì, thời điểm phun là đầu mùa và cuối mùa nở hoa, sau khi đậu trái 3-1 tuần.

Bơ rựng trái non nhiều

phòng bệnh thường gặp cây bơ

Đây không phải là bệnh thường gặp trên cây bơ, một số bà con nông dân phản ánh tình trạng đậu trái của bơ Booth 7, Reed, Hass rất kém. Nhưng thực tế không phải là bệnh mà do đặc tính của cây giống này. Một phần bơ rụng trái non nhiều do ảnh hưởng từ quy trình chăm sóc, thời tiết biến đổi thất thường.

0