19/11/2018, 21:49

Bệnh hại do nấm gây ra trên cây bơ và cách phòng trừ

November 19, 2018 | Cây ăn trái | Bệnh hại do nấm gây ra trên cây bơ đều là những bệnh hại đáng sợ, việc phòng trừ bệnh hại bà con cần hết sức quan tâm. Đặc biệt là khi cây bước vào giai đoạn sinh trưởng mạnh bắt đầu cho thu hoạch. Bệnh tuy không làm chết cây nhưng sẽ ảnh hưởng lớn ...

November 19, 2018 | Cây ăn trái |

Bệnh hại do nấm gây ra trên cây bơ đều là những bệnh hại đáng sợ, việc phòng trừ bệnh hại bà con cần hết sức quan tâm. Đặc biệt là khi cây bước vào giai đoạn sinh trưởng mạnh bắt đầu cho thu hoạch. Bệnh tuy không làm chết cây nhưng sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất và khả năng phát triển của cây.

Tổng hợp những bệnh hại do nấm gây ra trên cây bơ

Bệnh hại do nấm gây ra trên cây bơ

Bệnh thối rễ một trong những bệnh hại đáng sợ nhất trên cây bơ do nấm Phytophthora tấn công gây ra. Đây là tên của loại nấm tấn công gây bệnh hại đáng sợ không chỉ trên cây bơ mà còn những cây trồng khác nữa như sầu riêng, cà phê, tiêu. Khi gặp điều kiện khí hậu ẩm ướt, đất ngập úng trong thời gian dài, việc bón bổ sung phân hóa học không được cân đối. Dẫn đến tình trạng cây chết non, sức sinh trưởng bị giảm hẳn, nếu cây không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng chết cây đáng tiếc xẩy ra.

Bệnh đốm lá nguyên nhân từ nấm Cerocospora purpurea cũng là một trong những bệnh hại do nấm gây ra trên cây bơ. Biểu hiện của bệnh trên lá và quả bơ, những vết bệnh ban đầu có hình dạng kích thước tương đồng với nhau. Một thời gian sau các vết bệnh lan rộng hơn nữa chúng kết lại với nhau tạo thành mảng. Những vết bệnh này thường có màu nâu hoặc đen chúng làm cho quả bơ bị biến dạng, thịt quả hình thành những lõi cứng phẩm chất bị giảm đi đáng kể. Tệ hại hơn nữa là thối quả và rụng trái.

những bệnh hại do nấm gây ra trên cây bơ

Bệnh khô cành nguyên nhân chính là Colletotrichum cloeosporiodes, bệnh xuất hiện trên những cành non lớp vỏ lúc này chưa gỗ hóa còn xanh. Nấm tấn công khiến cho cành khô, chết cành, thối cuống và rụng trái già.

Bệnh héo rũ nguyên nhân do Verticillium albo – atrum tấn công biểu hiện của bệnh là cây đang xanh tốt đột nhiên héo rũ. Thời gian tiến triển bệnh rất nhanh ban đầu lá chỉ bị héo rũ sau đó rụng lá dần rồi sau đó chết cây khi cây chưa kịp trút lá. Cạo lớp vỏ cây quan sát bên trong mạch dẫn của cây đã chuyển sang màu nâu. Những cây 5 năm tuổi trở lên khi nhiễm bệnh này có thể khôi phục được, nhưng cây sẽ còi cọc và không ra trái trong 1-2 năm.

Biện pháp phòng trừ bệnh hại do nấm gây ra trên cây bơ

các bệnh hại do nấm gây ra trên cây bơ

  • Bón phân đầy đủ và cân đối.
  • Chọn những giống bơ ghép sạch bệnh, những chồi ghép không có dấu hiệu nhiễm nấm.
  • Chọn lọc những giống bơ có sức sinh trưởng tốt, kháng được sâu bệnh cho giá trị kinh tế cao như bơ booth 7, bơ reed, bơ pinkerton…
  • Những cành sâu bệnh cần loại bỏ mang chúng ra khỏi vườn để đốt tiêu hủy.
  • Rong tỉa cành thường xuyên, làm cỏ, tạo môi trường thông thoáng cho vườn cây.
  • Thời tiết mưa kéo dài thường xuyên hộ trồng cần đào rãnh, đào mương để thoát nước tốt.
  • Không trồng quá sâu mà cần vun gốc để cây không bị đọng nước.
  • Sử dụng thuốc gốc đồng hoặc các loại thuốc đặc trị nấm như Ridomil Gold, Agrifos 400, Aliette. Phun với liều lượng định kỳ 1-2 tháng/ 1 lần hoặc kết hợp đổ xuống gốc nhằm tăng cao hiệu quả trị bệnh.

Bệnh hại do nấm gây ra trên cây bơ sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất cũng như phẩm chất của cây một cách trầm trọng. Chính vì vậy hộ nông dân cần áp dụng biện pháp phòng bệnh ưu tiên cho cây hơn là chữa bệnh.

0