21/06/2018, 15:04

Bạn muốn chọn hình nền Powerpoint chuyên nghiệp thì bạn phải nhớ qui tắc [Kèm infographic]

Trình bày nội dung lên Powerpoint không hề khó. Cái khó chính là bạn phải chọn được một hình nền Powerpoint thật ưng ý. Phù hợp với kích thước và không che mất nội dung thuyết trình. Như vậy các slide sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn. Muốn có slide chuyên nghiệp hãy đọc những nguyên tắc ...

Trình bày nội dung lên Powerpoint không hề khó. Cái khó chính là bạn phải chọn được một hình nền Powerpoint thật ưng ý. Phù hợp với kích thước và không che mất nội dung thuyết trình. Như vậy các slide sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn. Muốn có slide chuyên nghiệp hãy đọc những nguyên tắc dưới đây.

Đừng quá căng thẳng. Chỉ là vài nguyên tắc nhỏ khi bạn chọn hình nền thôi. Bạn có thể thong dong làm tốt những quy tắc này thì Tải Office tin bạn sẽ thực hiện tốt việc chọn hình nền cho slide.

Trước khi bước vào việc chọn hình nền bạn nên xác định lại phần nào là nội dung cốt lõi bạn muốn truyền đạt đến thính giả. Tinh gọn bớt những từ thừa trong nội dung. Sau đó trình bày hợp lí trên slide.

Nếu bạn đã thiết kế nội dung thuyết trình ổn rồi thì bạn có thể chuyển qua bước chèn hình nền.

Các quy tắc để có hình nền Powerpoint chuyên nghiệp

Quy tắc 1: Đơn giản hoá hình nền

Cố gắng đừng để nội dung của bạn lấn át phần hình nền. Như vậy rất khó nhìn và sẽ ảnh hưởng đến khả năng đọc của đối tượng bạn đang thuyết trình. Nếu bạn cần hình nền độc đáo và mang tính đặc biệt. Hãy cứ tìm kiếm những hình nền đó. Hãy đẩy những hình ảnh mà bạn cần chèn ra một góc. Như vậy sẽ không làm rối nội dung văn bản của bạn.

Trong trường hợp chủ thể là trung tâm của hình nền thì bạn nên làm mờ hình nền.

Các bước làm mờ hình nền trên slide

Bước 1: Nếu bạn chưa chọn hình nền thì bạn có thể chọn hình nền. Bạn bấm vào khung Design. Nhìn về góc phải. Chọn Background Styles. Sau đó chọn Format Background.

Chọn Format Background

Cách nhanh nhất là bạn click chuột phải vào slide chiếu. Chọn Format Background.

Cách khác để mở Format background

Bước 2: Một cửa sổ sẽ hiện ra. Bạn nhấn chọn Picture or texture fill. Bạn sẽ nhìn thấy dòng Insert from. Nhấn chọn file.

Chọn Picture or text fill. Sau đó chọn Insert from File

Bước 3: Chọn hình ảnh muốn làm hình nền.

Chọn hình nền bạn muốn làm hình nên cho slide

Bước 4: Sau khi chọn xong hình ảnh bạn có thể nhìn thử hình ảnh đó xem có cần làm mờ không. Nếu cần bạn nhìn xuống phía dưới của cửa sổ. Chọn dòng Transparency.

Ô Transpercy của Format Background

Bước 5: Trên dòng Transparency bạn ấn giữ chuột trái về rê chuột để làm mờ ảnh cho đến khi đạt được độ làm mờ bạn mong muốn.

Hình nền đã mờ đi 25% so với phiên bản gốc

Lưu ý làm mờ chỉ dùng khi hình ảnh có quá nhiều chi tiết trong hình ảnh. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng ghi chữ lên slide mà không cần phải bận tâm xem hình nền có ổn không. Tất nhiên là trong trường hợp hình nền nhiều chi tiết đó là không thể thiếu được.

Quy tắc 2: Chọn hình nền phù hợp với chủ đề

Bạn đang thuyết trình về kế hoạch kinh doanh mà lại để hình nền bãi biển ở Pattaya thì quả là thiếu chuyên nghiệp. Nếu bạn không biết hoặc cảm thấy mình không có đủ thời gian để tìm kiếm thì bạn có thể thử tìm trong các bài viết của Tải Office. Chúng tôi đã tập hợp sẵn cho bạn các hình nền đẹp rồi.

Quy tắc 3: Xen hình nền hợp lí.

Đây đúng hơn là một lời khuyên. Nếu bạn cần làm một bài thuyết trình có liên quan đến nhiều quốc gia. Đôi khi là tại một vùng nhất định bạn nên tìm kiếm những hình nền đặc trưng cho khu vực đó. Mục đích là tạo cảm giác cho người xem là bạn đang đưa họ đến nơi đó thông qua hình nền. Nếu bạn cứ xen hình rối tung lên thì slide chiếu trông rối và gây cảm giác không thật.

Ví dụ về xen hình nền trong bài thuyết trình giới thiệu du lịch Thái Lan

Quy tắc 4: Soi hình nền

Bạn phải soi thử chất lượng của hình nền khi chiếu trên máy chiếu. Đôi khi chất lượng khá khác nhau. Cố gắng dự trữ sẵn 1,2 hình nền có liên quan khác để thay thế nếu cần.

Hình nền là phải nét căng như thế này

Quy tắc 5: Màu sắc cùa hình nền phụ thuộc vào máy chiếu

Dù cho hình nền bạn có sắc sảo và đẹp đến đâu mà bạn không có một máy chiếu tốt thì khi chiếu lên người xem cũng không thấy gì là đặc sắc. Điều đó tệ nhỉ. Nếu có thời gian bạn nên kiểm tra máy chiếu trong phòng mà bạn sắp thuyết trình có tốt không. Như vậy thì bạn mới dùng hình nền đối phó được với máy chiếu cũ. 

Máy chiếu luôn âm thầm ám hại bài thuyết trình của bạn

Máy chiếu cũ thường quá sáng và mờ thì bạn nên chọn hình nền có màu sắc hơi đậm một chút, không làm mờ. Đối với loại máy chiếu này thì bạn nên chọn các tông màu đậm. Tránh các màu sặc sỡ hoặc quá nhạt. Nếu vẫn chưa được như mong muốn bạn có thể điều chỉnh lại máy chiếu.

Hãy xem infographic để có thêm thông tin về hình nền

Infographic hình nền

Hi vọng với những lời khuyên này bạn sẽ không còn gặp vấn đề với hình nền nữa. Thay vào đó bạn sẽ chọn lựa được hình nền phù hợp với bài thuyết trình của bạn hơn.

0