31/03/2021, 15:31

Bài văn thuyết minh về đôi dép lốp thời kháng chiến số 16 - 16 Bài văn thuyết minh về đôi dép lốp thời kháng chiến - lớp 8 hay nhất

Có lẽ trên thế giới chưa có dân tộc nào phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh xâm lược như Việt Nam, và có lẽ chúng ta thực só quyền tự hào về con người Việt Nam trong thời kì kháng chiến. đó là những người dân, người anh hùng vô danh đã góp nên cho đất nước bằng xương máu của mình. ...

Có lẽ trên thế giới chưa có dân tộc nào phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh xâm lược như Việt Nam, và có lẽ chúng ta thực só quyền tự hào về con người Việt Nam trong thời kì kháng chiến. đó là những người dân, người anh hùng vô danh đã góp nên cho đất nước bằng xương máu của mình. Trên bước đường hành quân đầy gian khó nhọc nhằn ấy của mình, để đồng hành cùng các anh chiến sĩ không thể thiếu đôi dép lốp trong kháng chiến.Nhưng, đã từ lâu qua nhiều áng văn thơ ta thấy được rằng, có những khi dân quân ta đã:


“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá giữ oai hùm.


Cuộc chiến đấu gian khổ, khó khăn:

“Áo anh rách vai

Quần tôi có vài mảnh má

Miệng cười buốt giá

Chân không giày.”


Đó là hiện thực khắc nghiệt mà chúng ta không bao giờ có thể quên được, nhưng chiến đấu gian khổ, chiến trường khắc nghiệt ấy vậy nhưng điều kiện sinh hoạt lại thiếu thốn trăm bề, có khi chỉ là miếng cơm chấm muối mối thù nặng vai. Nhưng những người lính kiên cường không bao giờ đòi hỏi, họ chấp nhận hi sinh như một lẽ tất yếu. Và trong chặng đường hành quân:


“Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây súng ngửi trời”


ấy người chiến sĩ đã có một người bạn đồng hành giản dị mà chân quý ấy là đôi dép lốp. Có thể nói, một trong những hành trang không thể thiếu của mỗi người lính- đó là đôi dép lốp. Dép lốp là loại dép được làm ra từ những chiếc xăm, lốp. Loại dép này được sử dụng khá phổ biến ở nước ta trong thời kì kháng chiến, khi kinh tế còn nghèo nàn,cuộc sống vật chất còn nhiều thiếu thốn. Những đôi dép lốp được sử dụng phổ biến vào thời kì đó bởi nguyên liệu dễ kiếm, dễ làm, hơn nữa nó còn có độ bền cao. Có thể theo chân những người lính từ dốc này qua đèo nọ mà không bị hỏng. Đôi dép lốp tuy mộc mạc, đơ giản nhưng lại vô cùng tiện ích.


Các anh có thể dễ dàng tháo ra hoặc đeo vào chân để iện cho việc hành quân đường trường, bởi nếu đi giày rất dễ những con vắt bám vào chân không thể xử lsi nhanh được, hơn thế sẽ gây mất tời gian thậm chí lạc đoàn tác chiến. có thể nói đôi dép lốp là kỉ vật thiêng liêng, là biểu tượng gắn liền với bước chân người lính năm xưa.Cách chế tạo những đôi dép lốp cũng khá đơn giản, người ta sẽ cắt một phần của lốp ô tô ra để làm đế dép và phần đế này thường được lấy từ phần chính giữa của chiếc lốp vì nó bằng phẳng, không gây đau, bất tiện cho đôi chân.


Phần ngoài của lốp thì được đặt phía dưới, khi di chuyển thì phần này sẽ ma sát với mặt đường.Để xỏ quai người ta đục trên diềm của đế khoảng từ sáu đến tám cái lỗ nhỏ. Quai của dép lốp thì được cắt ra từ những chiếc săm ô tô cũ, chiều rộng của những chiếc quai này khoảng từ một đến một phẩy năm xen ti mét, chiều dài tùy ý sao cho hợp với đôi chân người đi. Quai được xỏ vào lỗ bằng cách dùng một thanh kim loại nhỏ, giúp luồn dây qua đế một cách dễ dàng, nhanh chóng.Cuộc sống ngày càng hiện đại, văn minh hơn.


Chính vì vậy mà nhiều mẫu mà giày dép đa dạng, sinh động đã được ra đời. Nhưng có lẽ những vật ấy chỉ để phục vụ cho nhu cầu sinh họt hàng ngày, còn đôi dép lốp vượt lên những giá trị vật chất nó còn là một kỉ vật gắn liền với những tháng năm chiến đấu gian khổ mà hào hùng của dân tộc. Vậy nên, hãy biết trân trọng một kỉ vật ấy của một thời gian khó, nó đã làm nên những con người hào hùng, hào hoa. Đó phải chăng cũng là cách để giũ gìn nguồn cội.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Hồng Quyên

225 chủ đề

2179 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0