31/03/2021, 15:31

Bài văn thuyết minh về đôi dép lốp thời kháng chiến số 14 - 16 Bài văn thuyết minh về đôi dép lốp thời kháng chiến - lớp 8 hay nhất

Từ khi con người tiến hóa, biết dùng những đôi dép từ cỏ, cây để đi, bảo vệ đôi chân của mình, thì đôi dẹp không còn gì lạ lẫm với tất cả mọi người, hình ảnh đôi dép lốp là một hình ảnh gợi cho ta biết bao kỷ niệm, bao tự hào từ thời kháng chiến. Chủ tịch Hồ Chí Minh người cha già ...

Từ khi con người tiến hóa, biết dùng những đôi dép từ cỏ, cây để đi, bảo vệ đôi chân của mình, thì đôi dẹp không còn gì lạ lẫm với tất cả mọi người, hình ảnh đôi dép lốp là một hình ảnh gợi cho ta biết bao kỷ niệm, bao tự hào từ thời kháng chiến.

Chủ tịch Hồ Chí Minh người cha già kính yêu trong trang phục giản dị, đi đôi dép cao su, bôn ba với nhiều nước trên thế giới, ngay trong cả buổi phát biểu, các cuộc họp quan trọng. Đôi dép gắn bó với bác như keo sơn, dù cho có rất nhiều loại dép dành tặng cho Bác nhưng đối với Bác đôi dép cao su vẫn là đẹp nhất.

Từ thời các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đầy khó khăn và vất vả của dân tộc ta, những chiến sĩ cách mạng đã phải trải qua rất nhiều khổ cực, gian nan của cuộc chiến tranh. Trong khi cuộc kháng chiến rất ác liệt như vậy, đời sống vật chất của các chiến sĩ không được đầy đủ, thiếu thốn nhiều thứ, đến cái chiếu, cái chăn, miếng cơm còn san sẻ nhau. Và hình ảnh đôi dép lốp là không thể thiếu nó đã gắn bó mật thiết đối với những chiến sĩ cách mạng lúc bấy giờ, thể hiện cái sự thiếu thốn trong tư trang.

Đôi dép lốp được làm từ những chiếc xăm, lốp. Cách chế tạo ra đôi dép cũng rất đơn giản, người ta cắt một phần lốp ô tô ra để làm đế dép và phần đế này thường được lấy từ phần chính giữa của chiếc lốp vì nó bằng phẳng, tránh mòn nhanh, không bị đau chân, và không gây ra sự bất tiện cho quá trình đi, để xỏ người ta xiên sáu cái lỗ, quai dép được cắt từ săm ô tô cũ. Được sử dụng khá phổ biến vì độ bền của nó, nguyên liệu làm ra đôi dép cũng dễ kiếm, dễ làm.

Tên gọi của đôi dép lốp cũng rất phong phú với nhiều cách gọi khác nhau như dép cao su, dép râu, dép Bình Trị Thiên. Dù có cách gọi nào thì đôi dép lốp cũng đã đi vào huyền thoại trong lịch sử dân tộc ta. Nhất là trong các thời kỳ chiến tranh dép lốp được sử dụng rất nhiều, đôi dép lốp cũng là biểu tượng của sự giản dị chân chất trong con người Bác, chiến sĩ và con người Việt Nam.

Ngày nay khi xã hội càng phát triển, có rất nhiều đa dạng về mẫu mã các thể loại dép như dép quai hậu, sandal, cao gót…. cùng với giá cả cũng không quá cao, sẽ tạo cho con người có nhiều sự lựa chọn theo sở thích và xu hướng của thời đại. Dép lốp cũng thế mà được biến đổi rất nhiều để phù hợp với nhu cầu của con người, không còn làm từ lốp và săm xe như thời xưa mà thay vào đó làm từ cao su, có độ dẻo và đi đỡ đau chân hơn nhiều so với dép lốp ngày xưa. Dù thời kỳ nào thì dép lốp vẫn giữ được nét đặc trưng riêng, được một bộ phận trong xã hội ưa chuộng, đặc biệt là các cán bộ, chiến sĩ về hưu.

Thế vậy mà nhiều bạn còn chưa biết về hình ảnh đôi dép lốp, vì ngày nay những đôi dép lốp ít được bày bán, nó trở nên càng ngày khan hiếm, tuy vậy, nhưng nó vẫn là vật mà biết bao kỷ niệm trong đó, thể hiện giá trị con người, nó cũng như phẩm chất con người, bền bỉ, dẻo dai, kiên trì. Trong xã hội ngày xưa, thời kỳ khó khăn, đôi dép lốp thể hiện cho sự sung túc, mang lại giá trị vật chất rất quan trọng, không những vậy còn là giá trị mạnh mẽ mà đôi dép lốp muốn để lại cho muôn đời, để các đời sau hiểu được những gian nan vất vả mà những người đi trước đã chịu khổ, vượt qua những khó khăn kháng chiến để có được một cuộc sống hòa bình như ngày hôm nay.

Mỗi người cần trân trọng những giá trị cuộc sống, những gì chúng ta đang được hưởng là biết bao công sức mà ông cha ta đã hi sinh, đôi dép lốp chính là sản phẩm của dân tộc, cần bảo vệ giữ gìn, trân trọng những giá trị của dân tộc ta, nó không hiện đại, không đắt tiền, không hợp mốt nhưng ý nghĩa nó mang lại thì vô cùng to lớn, ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Hồng Quyên

225 chủ đề

2179 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0