31/03/2021, 15:35

Bài văn thuyết minh về chiếc cặp sách số 11 - 12 Bài văn thuyết minh về chiếc cặp sách (lớp 8) hay nhất

Học tập là một con đường đầy gian nan nhưng với cùng thú vị và đeo đẽ của cuộc đời mỗi con người. Trên con đường lĩnh hội tri thức ấy, không thể thiếu người bạn đồng hành là chiếc cặp sách thân thương. Chiếc cặp sách của mặt trên thế giới lần đầu tiên là vào năm 1988, do nước Mỹ ...

Học tập là một con đường đầy gian nan nhưng với cùng thú vị và đeo đẽ của cuộc đời mỗi con người. Trên con đường lĩnh hội tri thức ấy, không thể thiếu người bạn đồng hành là chiếc cặp sách thân thương.


Chiếc cặp sách của mặt trên thế giới lần đầu tiên là vào năm 1988, do nước Mỹ sản xuất ra. Chiếc cặp sách đầu tiên này mang phong cách cổ điển. Nó rất đơn giản, chỉ gồm một ngăn và đựng được một số tài liệu.Từ sau 1988, cặp sách đã được sử dụng phổ biến nhiều nơi ở Mỹ và sau đó lan rộng ra khắp thế giới. Đến đầu thế kỉ 21, cặp sách mới thật sự phổ biến ơi nước ta và trở thành người bạn đồng hành trung thành với bất cứ học sinh, sinh viên nào. Cuối có rất nhiều loại và nhiều hãng. Tại nước ta, cặp của hãng Thủ Đô Vàng là được mọi người đánh giá cao và yêu thích nhất.


Chiếc cặp có cấu tạo rất đơn giản. Nó gồm hai phần là phía ngoài và phía trong cặp. Phía ngoài của nó chỉ có mặt cặp, quai xách, nắp mở, một số cặp có quai đeo,. Mặt cặp dành cho học sinh tiểu học thường có in các hình hoạt hình ngộ nghĩnh đáng yêu, màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Còn cặp dành cho các học sinh lớn hơn và chi nhân viên công sở thường là mang một màu sắc, đơn giản và lịch sự. Nắp mở của cặp có thể là nút bấm hoặc khóa kéo. Nút bấm giúp người dùng dễ dàng mở và nắp lại hơn nhưng dễ bị hỏng, gãy. Khóa kéo giúp người dùng bảo quản đồ đạc tốt hơn nhưng trong quá trình sử dụng mất nhiều thời gian hơn.


Quai xách cặp làm bằng vải mềm, có may thêm một lớp bông đệm để bải vệ da tay, tránh xây xát hay chai tay khi phải xách cặp nặng trong một thời gian dài. Cặp của học sinh tiểu học thường có quai đeo hai bên, bảo vệ sự phát triển tự nhiên cho hệ cơ và xương của trẻ em. Cặp dành cho người trưởng thành thường có dây đeo một bên, tạo sự trưởng thành, năng động. Bên trong có nhiều ngăn để đựng sách vở, bút viết, một số cặp còn có ngăn để đựng áo mưa hoặc chai nước. Các ngăn cặp được may thi mỉ, đường chỉ chắc chắn để có thể chứa được nhiều vật dụng. Thường có hai ngăn lớn và một ngăn nhỏ. Ngăn lớn dùng để đưng sách vở, laptop... Và ngăn nhỏ để đồ dùng học tập.


Có nhiều loại cặp sách khác nhau như: Cặp táp, cặp da, ba-lô. Với nhiều nhãn hiệu nổi tiếng như: Của Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc: Tian Ling, Ling Hao, mang những phong cách thiết kế riêng biệt. Tuy nhiên cách làm chúng đều có phần giống nhau. Lựa chọn chất liệu làm cặp cũng rất đa dạng. Có thể là vải nỉ, vải bố, da cá, da ngân tạo, vải tổng hợp.... Ngày nay, để hưởng ứng chiến dịch bải vệ môi trường, cặp tái chế cũng đang rất phổ biến. Việc tái chế lại chất liệu có thể sử dụng được lâu dài, bớt mùi nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của chất liệu đó. Bởi vậy, cặp tái chế ngày nay được đánh giá cao và được mọi người hưởng ứng nhiệt tình. Quá trình khâu mau là quá trình vô cùng quan trọng. Thông thường các xí nghiệp sử dụng máy may để may từng phần của chiếc cặp lại với nhau theo thiết kế. Các công nhân may phải là người có kinh nghiệm lâu năm và là người con tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc cao độ thì mới giảm thiểu sự sai sót tối đa. Cuối cùng là quá trình ghép nối các phần của cặp lại với nhau. Ghép các phần đã được may thành một chiếc cặp hoàn chỉnh rồi được tung ra thị trường với những giá cả khác nhau.


Tùy theo từng đối tượng mà con người có những cách sử dụng cặp khác nhau. Học sinh nữ thường dùng tay xách cặp hoặc ôm cặp vào người. Để thể hiện sự dịu dàng, thùy mị, nữ tính.Học sinh nam thường đeo chéo cặp sang một bên làm toát lên sự khí phách, hiêng ngang, nam tính. Đeo cặp sang một bên còn thể hiện sự tự tin và năng động của các cậu thanh niên trẻ trung, nhiệt huyết. Học sinh tiểu học thường là đeo sau lưng để dễ chạy nhảy, chơi đùa cùng đám bạn. Nó phù hơph với sự nhí nhảnh, ngây thơ của lứa tuổi cấp 1. Còn các nhà doanh nhân sử dụng các loại cặp đắt tiền, xịn, thường thì họ xách trên tay. Thể hiện họ thật sự là những nhà doanh nhân thành đạt và có được nhiều thành công cũng như sự giúp ích của họ dành cho đất nước. Nhìn chung, khi mang cặp cần lưu ý không nên mang cặp quá nặng, thường xuyên thay đổi tay xách và vai đeo để đảm bảo sự phát triển cân đối của cơ thể.


Cặp là vật để chúng ta đựng sách vở, bút viết mỗi khi đến trường. Nó cũng là vật để che nắng, che mưa cho sách vở. Một số bạn cũng sử dụng cặp để che mưa cho chính bản thân. Cặp cũng là vật đã để lại không biết bao nhiêu kỷ niệm vui, buồn, đồng thời cũng tô lên nét đẹp của tuổi học trò – cái tuổi đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi người chúng ta.


Học sinh chúng ta thường khi đi học về thì quăng cặp lên trên cặp một cách vô lương tâm khiến cặp dễ bị rách hay hư hao. Nên bảo quản cặp bằng những phương pháp sau đây để giữ cho cặp bền tốt và sử dụng được lâu. Phải thường xuyên lau chùi hoặc giặt cặp để giữ độ mới của cặp.Không quăng cặp hay mạnh tay để tránh làm rách cặp hay hư hao. Cứ khoảng 1 – 2 lần mỗi năm, hãy làm mới cặp bằng xi đánh giày không màu. Để sửa chữa cặp khi bị rách, đừng nên mang đến hàng sửa giày hay giặt khô vì như vậy sẽ có nguy cơ bị hỏng do dùng sai công cụ. Hãy đưa đến thợ sửa cặp chuyên nghiệp. Đừng bao giờ cất cặp da trong túi ni lon, nó có thể làm khô túi hoặc bị chất dẻo dính vào da. Thường xuyên nhét giấy vụn hoặc áo phông cũ vào cặp để giữ hình dáng. Đặt cặp trong túi nỉ của cửa hàng hoặc vỏ gối để giữ khả năng đứng thăng bằng của cặp.


Cặp sách ngày càng được sáng tạo theo nhiều kiêu dáng mẫu mà mới để phục vụ thị hiếu cuả người tiêu dùng. Nó còn là vật mang theo bao kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
0