31/03/2021, 15:31

Bài văn thuyết minh về cái phích nước số 5 - 16 Bài văn thuyết minh về cái phích nước (bình thủy) - lớp 8 hay nhất

Để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của chúng ta thì chắc chắn việc trang bị đầy đủ các đồ dùng trong gia đình rất quan trọng và cần thiết. Và trong số đó vật dụng quen thuộc và không thể thiếu trong mỗi gia đình đó là bình thủy. Cùng tìm hiểu sâu hơn về vật dụng nhỏ bé này ...

Để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của chúng ta thì chắc chắn việc trang bị đầy đủ các đồ dùng trong gia đình rất quan trọng và cần thiết. Và trong số đó vật dụng quen thuộc và không thể thiếu trong mỗi gia đình đó là bình thủy. Cùng tìm hiểu sâu hơn về vật dụng nhỏ bé này nhé!


Trước tiên chúng ta nên biết về nguồn gốc của phích nước nhé! Phích nước được phát minh bởi Sir James Dewar, là một nhà vật lý học người Scotland. Vào năm 1892 nhờ có sự cải tiến từ thùng nhiệt lượng kế của Newton mà Dewar đã chế tạo thành công loại bình có khả năng cách ly nhiệt, ban đầu chỉ là thiết bị cho phòng thí nghiệm, sau đó trở thành đồ gia dụng nổi tiếng như ngày hôm nay.


Phích được thiết kế khá là đơn giản bao gồm 2 phần: ruột phích và vỏ phích. Như chúng ta có thể quan sát thấy, phần vỏ được làm từ nhựa hoặc bằng kim loại. Với mỗi loại vỏ khác nhau người ta lại sử dụng loại nắp phích khác nhau. Nếu là phích nhựa, người ta sẽ sử dụng nắp nhựa có ren, còn nếu là phích kim loại thì người ta sẽ sử dụng nắp gỗ. Nắp phích có công dụng ngăn cản sự truyền nhiệt của phích bằng đối lưu và giữ cho nước không tràn ra ngoài. Phần đầu và phần lưng của phích có quai cầm để tiện cho việc vận chuyển. Để giúp cho phích nước trở nên bắt mắt trong mắt người tiêu dùng, các nhà sản xuất trang trí lên thân phích hình hoa văn kèm theo đó là tên thương hiệu. Tiếp theo là phần đáy của phích, đáy phích có thể gỡ ra hoặc nắp vào, bên trong còn có thêm một lớp đệm nhỏ bằng cao su giúp cho ruột phích được cố định.


Phần ruột phích được đặt nằm ở bên trong vỏ phích, làm bằng thủy tinh tráng bạc có tác dụng bức xạ các tia nhiệt trở lại nước trong phích. Để có thể giúp cho nhiệt đỡ bị truyền ra ngoài, người ta đã thiết kế “chân không” nằm ở giữa 2 lớp thủy tinh. Ở đáy ruột phích có chuôi hút chân không, nó có khả năng hút không khí giữa 2 lớp ruột phích hỗ trợ cho việc giữ nhiệt hiệu quả hơn.


Phích là đồ dùng thiết yếu trong mỗi gia đình, vì phích có khả năng giữ nước ấm trong khoảng thời gian khá là dài như 24 – 30 tiếng, nước sẽ vẫn còn ấm. Đặc biệt, mỗi khi nhà bạn có khách, bạn sẽ không phải lo lắng về việc không có nước nóng để pha trà, pha cà phê,... khả năng chứa nước của mỗi loại phích là khác nhau, loại nhỏ có thể chứa khoảng nửa lít, loại lớn có thể chứa đến khoảng 1,5 lít nước.


Để có thể chọn được một loại phích tốt, bạn có thể thử các mẹo sau đây. Ruột phích chính là phần quan trọng nhất chính vì thế khi mua phích bạn cần phải xem xét thật kỹ. Bạn có thể mang phích ra chỗ có ánh sáng và quan sát phần đáy của ruột phích, thấy xuất hiện một điểm màu sẫm. Điểm màu sẫm ấy càng nhỏ thì hút khí càng tốt và giữ nhiệt lâu hơn. Hoặc bạn có thể áp tai vào miệng phích nếu có tiếng o o thì phích đó là phích tốt. Khi sử dụng phích, muốn giữ nước ấm lâu hơn bạn nên đậy nắp lại ngay khi rót vào phích, và bạn nên nhớ không nên rót đầy phích, hãy chừa một khoảng trống giữa nước sôi và nắp phích để tránh việc nhiệt dễ bị truyền ra vỏ phích nhờ môi giới của nước. Khi mới mua phích về bạn cũng không nên rót nước sôi trực tiếp vào phích ngay, chỉ nên rót nước có nhiệt khoảng từ 50 đến 60 độ C, tránh tình trạng nước nóng quá làm vỡ phích.


Bạn là người cẩn thận, muốn giữ đồ dùng trong gia đình lâu bền. Hãy thử cách này để có thể giữ phích nước của bạn sử dụng được lâu dài nhé. Bạn cần tráng rửa sạch phích bằng nước ấm trước lần sử dụng đầu tiên, 30 phút sau đó bạn có thể rót nước sôi vào và bảo quản. Bạn cũng nên lưu ý là, nếu ruột phích bị nứt vỡ, nước có thể tiếp xúc với lớp bạc, ảnh hưởng tới độ tinh khiết của nước, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Khi phát hiện ra những hiện tượng: nóng vỏ phích, nước nhanh nguội, có những vảy bạc ở bên trong bình chứa, và có những vết nứt trong ruột phích, bạn cần phải thay ruột phích ngay. Trường hợp bạn dùng phích lâu rồi, có những cáu bẩn bám vào ruột phích, bạn có thể dùng giấm nóng, lắc nhẹ và để khoảng 30 phút, sau đó đổ ra và rửa sạch với nước. Để có thể an toàn nhất, bạn nên để phích ở những nơi an toàn, tránh các khu vực có nhiều trẻ em.


Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các đồ dùng sinh hoạt gia đình có thể giữ nhiệt được thiết kế rất hiện đại, thế nhưng chúng vẫn không thể làm lu mờ đi tác dụng, vai trò quan trọng của phích nước đối với cuộc sống con người.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0