31/03/2021, 15:31

Bài văn thuyết minh về cái phích nước số 10 - 16 Bài văn thuyết minh về cái phích nước (bình thủy) - lớp 8 hay nhất

Trong gian bếp của mỗi gia đình đều có các vật dụng, đồ dùng cần thiết. Nào là li tách, chén đũa, xoong nồi,…và không thể thiếu một chiếc phích nước, bởi đây là một vật dụng hỗ trợ đắc lực trong việc giữ nhiệt cho nước. Phích nước được phát minh bởi nhà vật lý học Sir James Dewar ...

Trong gian bếp của mỗi gia đình đều có các vật dụng, đồ dùng cần thiết. Nào là li tách, chén đũa, xoong nồi,…và không thể thiếu một chiếc phích nước, bởi đây là một vật dụng hỗ trợ đắc lực trong việc giữ nhiệt cho nước.


Phích nước được phát minh bởi nhà vật lý học Sir James Dewar vào năm 1892 nhờ cải tiến từ thùng nhiệt lượng kế của Newton. Thiết kế của Dewar đã nhanh chóng trở thành một mặt hàng thương mại vào năm 1904 do hai người thợ khắc thủy tinh của Đức, Reinhold Burger và Albert Aschenbrenner, phát hiện ra rằng nó có thể được sử dụng để giữ nhiệt độ cho đồ uống lạnh và đồ uống nóng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại phích khác nhau của nhiều thương hiệu khác nhau, phong phú về kích cỡ, đa dạng về chủng loại: to, nhỏ, cao, thấp. Loại to có thể chứa từ 2,5 đến 3 lít nước. Loại nhỏ có thể chứa 0,5 lít. Ngoài loại giữ nóng như tất cả các gia đình vẫn sử dụng thì còn loại giữ lạnh.


Một chiếc phích thông thường có hình trụ, chiều cao khoảng 50 cm, đường kính từ 15 đến 17 cm. Càng gần miệng phích, đường kính càng thu hẹp lại một cách hài hoà, cân đối. Phích nước được cấu tạo từ 2 phần: ruột và vỏ. Phần vỏ hình trụ, chiều cao tùy hình dạng và kích thước của phích. Vỏ có thể làm bằng nhựa hoặc bằng kim loại như sắt để đảm bảo độ bền, tránh va đập mạnh với xung quanh. Vỏ phích thường có thêm nút, nắp phích tay cầm và quai phích. Phích nhựa dùng nắp nhựa có ren, phích kim loại dùng nắp gỗ. Nắp phích dùng để ngăn cản hiện tượng truyền nhiệt của phích bằng đối lưu và giúp nước không tràn ra khỏi phích.


Bên ngoài nút phích là nắp đậy, phù hợp với chất liệu vỏ phích, giúp giữ nhiệt và có tác dụng như một chiếc cốc. Phần đầu phích còn có quai cầm để tiện cho việc vận chuyển và được trang trí hoa văn cùng tên thương hiệu hoặc trang trí khung cảnh. Tay cầm bên hông giúp cho việc rót nước từ phích ra dễ dàng hơn. Phần đáy có thể gỡ ra lắp vào, bên trong có 1 lớp đệm nhỏ bằng cao su dùng để cố định ruột phích. Màu sắc vỏ phích rất đa dạng: xanh, đỏ, tím, vàng, cam...và trang trí các hoa văn đẹp mắt. Có phích có hình những cô gái Huế trong tà áo dài thướt tha bên con sông Hương thơ mộng. Có phích in hình những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam. Có phích lại cách điệu với những hình thù độc đáo. Dù là loại phích nào thì cũng không quên in thêm lô gô của nhà sản xuất.


Ở Việt Nam, hãng sản xuất phích uy tín và được nhiều người ưa chuộng nhất là Rạng Đông. Ngày nay, có nhiều hãng phích từ các nước như Nhật, Hàn, Đức cũng đã từng bước du nhập vào Việt Nam. Ruột phích là bộ phận quan trọng nhất. Phích tốt hay không là nhờ bộ phận này. Phần ruột phích thực chất là một bình 2 vỏ, được nối với nhau ở miệng, làm bằng thủy tinh tráng bạc để bức xạ các tia nhiệt trở lại nước trong phích. Giữa 2 lớp thủy tinh là chân không giúp nhiệt không truyền được ra bên ngoài. Đáy ruột phích có chuôi hút chân không là nơi hút khí giữa 2 lớp ruột phích nhằm ngăn chặn sự truyền nhiệt giữa nước trong phích và môi trường bên ngoài. Vì vậy, trong vòng 6 tiếng đồng hồ, nước từ 100°C còn giữ được 70°C.


Phích để giữ nhiệt luôn nóng hoặc lạnh nên phích đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống mỗi gia đình. Gia đình nào cũng có từ một đến hai chiếc phích. Phích để ông bà, bố mẹ pha trà tiếp khách, để mỗi em bé có một bình sữa ngon. Mùa đông đến, một cốc nước còn nóng sẽ tiếp thêm năng lượng cho một ngày mới. Buổi sáng học sinh chúng ta cũng phải cảm ơn chiếc phích vì nó giúp chúng ta có một bát mỳ nóng hay một cốc sữa thơm ngon.


Khi mua phích phải chọn thật kĩ, mang ra chỗ sáng mở nắp ra xem lớp tráng bạc có đều không. Nhìn từ trên miệng xuống đáy có điểm màu sẫm chính là van nút khí. Điểm đó càng nhỏ thì phích càng giữ nhiệt lâu. Áp tai cạnh phích nghe thấy tiếng o...o...o là phích tốt. Ngoài ra tháo đáy phích ra xem ngấn thủy ngân có còn nguyên vẹn hay không. Khi sử dụng phích nước thì mở nắp rót nước vào và khi dùng xong, đậy nắp lại. Muốn phích giữ được nước nóng lâu hơn, không nên rót đầy, chừa một khoảng trống giữa nước sôi và nắp phích để cách nhiệt. Mới mua về thì không nên rót nước sôi vào ngay sẽ làm vỡ phích, chỉ nên rót nước có nhiệt độ từ 50-60°C.


Cũng cần phải bảo quản phích đúng cách để phích được bền lâu. Cần tráng rửa sạch phích trước lần sử dụng đầu tiên. Khi mua phích mới về nên rót nước ấm vào phích trước khoảng 30 phút sau đó mới đổ nước sôi để tránh vỡ phích. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là, nếu ruột phích bị nứt vỡ thì nước có thể tiếp xúc với lớp bạc, ảnh hưởng tới độ tinh khiết và không tốt với sức khỏe. Trong trường hợp này, cần thay ngay ruột phích. Nếu dùng lâu phích bị cáu bẩn bám vào ta phải đổ vào ít giấm nóng, đậy chặt nắp lại lắc nhẹ rồi ngâm trong khoảng 30 phút. sau đó đổ ra và rửa sạch bằng nước. Khi dùng, nên tránh các khu vực có nhiều trẻ em. Nếu buộc phải sử dụng ở khu vực đó, nên để phích trong các giá hoặc nơi cao để tránh tai nạn.


Giữa bao nhiêu đồ dùng khác, chiếc phích là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi gia đình trong mọi thời đại. Bên cạnh đó chiếc phích cũng được coi là một ngọn lửa để giữ ấm nóng cuộc sống gia đình vì thế trong mỗi gia đình luôn cần phải có chiếc phích nước.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0