31/03/2021, 15:35

Bài văn thuyết minh về cái kéo số 8 - 10 Bài văn thuyết minh về cái kéo (lớp 9) hay nhất

Viên kim cương trải qua hàng nghìn năm ẩn sâu dưới đất với biết bao sự mài giũa và kết tinh của tự nhiên mới có khả năng tỏa sáng. Những điều tốt đẹp trong cuộc sống thường đến sau quá trình đẽo gọt. Có lẽ chiếc kéo ra đời cũng bởi công dụng cắt, tỉa đồ vật để tạo nên những điều đẹp ...

Viên kim cương trải qua hàng nghìn năm ẩn sâu dưới đất với biết bao sự mài giũa và kết tinh của tự nhiên mới có khả năng tỏa sáng. Những điều tốt đẹp trong cuộc sống thường đến sau quá trình đẽo gọt. Có lẽ chiếc kéo ra đời cũng bởi công dụng cắt, tỉa đồ vật để tạo nên những điều đẹp đẽ. Kể từ khi ra đời, chiếc kéo đã và đang hoàn thành tốt nhiệm vụ của nó để luôn tạo nên cái đẹp, cái hữu ích thậm chí là cái mới, lạ. Phải chăng điều đó khiến ta thắc mắc: đã có điều kì diệu gì ẩn sau những chiếc kéo?


Có thể nói không có bất cứ điều nhiệm màu nào đằng sau những chiếc kéo ngoại trừ trí thông minh của con người mà trước tiên là của người Ai Cập cổ đại từ thế kỉ 16 TCN. Người Ai Cập cổ đã sáng tạo ra một đồ vật được chế tạo từ một tấm kim loại liền được mài sắc lưỡi. Đó chính là chiếc kéo đầu tiên của loài người đơn sơ và thô ráp để rồi thời đại nối tiếp thời đại, chiếc kéo ngày càng được cải tiến và trở nên đa dạng trong kiểu cách và trong công dụng.


Sự sáng tạo của đại danh họa Leonardo Da Vinci khi tạo ra chiếc kéo với hai thanh kim loại chéo nhau có thể nối là mở đầu cho những sáng tạo tân tiến sau này. Cấu tạo của chiếc kéo cũng được thiết lập từ đó. Chiếc kéo bao gồm một cặp kim loại cạnh sắc xoay quanh một trục cố định với phần lưỡi kéo được làm bằng thép và phần tay cầm được làm bằng nhựa tổng hợp. Thông qua hoạt động bằng nguyên lí đòn bẩy, chiếc kéo với công dụng cắt, tỉa đồ vật đã trở thành vật dụng quen thuộc trong mỗi gia đình.


Bởi sự quen thuộc của nó trong cuộc sống hàng ngày mà ít ai ngờ được quá trình phát triển của chiếc kéo qua từng giai đoạn. Hình thái đầu tiên của chiếc kéo là kéo chốt đuôi, một số di vật của kéo loại này được tìm thấy tại vùng đông bắc Thổ Nhĩ Kì. Tuy nhiên còn bất lợi trong việc sử dụng, bởi vậy, lần lượt chiếc kéo kẹp và hiện giờ là chiếc kéo khớp ra đời ngày càng tân tiến, tiện lợi hơn trong sử dụng.


Cùng với sự phát triển chung về hình thái, những chiếc kéo còn càng trở nên phong phú hơn với công dụng của nó. Tùy từng công công dụng chúng ta có những tên gọi riêng của chiếc kéo. Quen thuộc với những người thợ may là chiếc kéo cắt may với lưỡi kéo dài, sắc, tay cầm rộng đòi hỏi sự khéo léo của người thợ để tạo nên những bộ quần áo tinh xảo. Gắn liền với những người bác sĩ là chiếc kéo phẫu thuật nhỏ gọn, tinh tế và tỉ mỉ với công dụng đặc biệt quan trọng và ý nghĩa. Luôn đồng hành cùng với các bạn học sinh là chiếc kéo thủ công nhỏ nhắn, nhiều màu sắc, đầu kéo được mài bằng và than kéo được làm bằng nhựa để đảm bảo an toàn cho các bạn học sinh. Bên cạnh đó còn có kéo cắt tóc, kéo tỉa cây, kéo cắt kim loạt, kéo cắt kính…


Chiếc kéo vẫn luôn đồng hành cùng mọi gia đình, cùng mọi công việc với nhiều tác dụng đa dang và phong phú góp phần tạo nên những điều tốt đẹp. Trong cuộc sống hiện đại, bên cạnh những công nghệ tiên tiến, chiếc kéo vẫn giữ một vị trí thiết yếu với mọi nhà, mọi người.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

0