31/03/2021, 15:35

Bài văn thuyết minh về cái kéo số 7 - 10 Bài văn thuyết minh về cái kéo (lớp 9) hay nhất

Trong mỗi gia đình chắc hẳn đều cần đến cây kéo. Đây là một vật dụng quen thuộc, gần gũi và gắn bó thân thiết đối với mỗi chúng ta. Cây kéo như một vật dụng hữu ích được sử dụng trong mọi lĩnh vực. Cây kéo xuất hiện từ rất lâu đời và nguồn gốc của nó cũng gây rất nhiều những ...

Trong mỗi gia đình chắc hẳn đều cần đến cây kéo. Đây là một vật dụng quen thuộc, gần gũi và gắn bó thân thiết đối với mỗi chúng ta. Cây kéo như một vật dụng hữu ích được sử dụng trong mọi lĩnh vực.


Cây kéo xuất hiện từ rất lâu đời và nguồn gốc của nó cũng gây rất nhiều những tranh cãi. Theo như nghiên cứu của một số nhà khoa học chiếc kéo được phát minh khoảng năm 1500 TCN ở Ai Cập cổ đại. Chiếc kéo sớm nhất được biết đến xuất hiện ở đồng bằng Lưỡng Hà khoảng 3,000 đến 4,000 năm trước. Xuất phát điểm cho sự phát triển của cái kéo dường như bắt đầu từ việc dùng đồng thời một cặp dao một lúc. Đó là hai lưỡi dao rời nhau.


Đây là những chiếc kéo lò xo gồm hai lưỡi đồng được giữ áp sát vào nhau ở chỗ tay cầm bằng một miếng đồng cong, mỏng, và linh hoạt nhằm để giữ hai lưỡi kéo tại đúng vị trí, cho phép chúng được ép sát lại với nhau, và kéo chúng ra xa nhau khi người dùng bỏ tay ra. Kéo sau đó được sử dụng phổ biến không chỉ ở La Mã cổ đại, mà còn ở Trung Quốc, Nhật Bản, và Triều Tiên, và nguyên lý trên vẫn được dùng trong hầu hết các chiếc kéo ngày nay. Đến nay kéo càng trở nên phổ biến và sử dụng rất rộng rãi trên toàn thế giới.


Kéo có nhiều loại nhưng nhìn chung thì đều có những cáo tạo cơ bản giống nhau. Kéo là một đồ dùng cần thiết trong cuộc sống con người. Kéo gồm hai thanh kim loại được nắp xoay quanh một trục cố định. Nguyên lý hoạt động của kéo cơ bản dựa trên nguyên lý đòn bẩy, tương tự như kìm. Ngoài ra cũng có một số loại kéo nhỏ gọn không dùng đinh tán cố định hai nửa lưỡi kéo mà lợi dụng tính đàn hồi của kim loại. Kéo đa dạng màu sắc: trắng, xanh, đỏ, tím, vàng,… trông rất đẹp mắt. Kéo còn có hai thanh cầm để dễ dàng thuận tiện trong làm việc. Ngoài ra họ còn bọc những lớp nhựa để không bị lưỡi kéo sắc nhọn cứa vào tay. Có nhiều loại kéo đa dạng: kéo cắt vải, kéo cắt tóc, kéo cắt giấy, kéo hớt tóc, kéo cắt sắt, kéo dùng trong nhà bếp...


Kéo phát triển theo từng thời kì: kéo chốt đuôi, kéo kẹp, kéo khớp. Với loại kéo chốt đuôi , đó là loại kéo có lưỡi kéo mà phần đuôi của chúng được gắn một cái chốt tạo thành khớp nối. Sử dụng chiếc kéo kiểu này trong thực tế khá rắc rối, vì để cắt được cần phải ấn các lưỡi kéo vào nhau, và sau đó phải dùng tay tách chúng ra khỏi nhau. Kéo kẹp thì không dùng phổ biến lắm, hình chữ U nằm ngang có tiến bộ hơn hẳn, vì nó có thể sử dụng được bằng một tay do sức đàn hồi của vật liệu mà cánh kéo có thể tự mở ra. Riêng loại kéo khớp thì ngày nay được sử dụng phổ biến rộng rãi và phát triển đang dần được hoàn thiện hơn rất nhiều.


Kéo có rất nhiều công dụng, tùy thuộc vào từng loại kéo mà có những công dụng riêng. Kéo dùng trong may mặc, kéo giúp những người thợ khéo léo cắt vải để thợ tạo nên quần áo đẹp, đa dạng và hợp thời trang, Kéo dùng trong học tập, học trong các giờ thủ công các em bé thì dùng kéo cắt giấy để cắt giấy xếp tàu bay, tên lửa....Kéo còn luôn đồng hành cùng các em đến trường cũng như ở nhà. Kéo dùng trong cắt tóc, thợ hớt tóc không thể tỉa ra các mô-đen nếu không có kéo. Kéo dùng trong công nghiệp, cùng để cắt tôn cắt sắt và các vật dụng cứng hơn. Kéo dùng trong nấu ăn, phục vụ cho việc bếp núc để cắt cá, cắt bánh tráng, khô bò...bên cạnh đó, kéo còn dùng trong y học dùng trong y tế khi phẫu thuật....Kéo như cùng bác sĩ chứng kiến những cơn nguy kịch của người bệnh, giúp họ vượt qua những nỗi đau. Kéo có nhiều tác dụng như thế nên chúng ta cần bảo quản trân trọng nâng niu nó. Khi không sử dụng nữa thì rửa sạch, phơi khô để nơi khô ráo thoáng mát, tránh bị han gỉ.


Cây kéo không biết tự bao giờ đã trở thành người bạn thân thiết nhất trong đời sống sinh hoạt của mỗi gia đình. Cây kéo từ một vật vô tri vô giác mà cũng đã tạo nên được biết bao nhiêu điều kì diệu trong cuộc sống.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

0