08/03/2018, 10:23

Bài văn Tả cảnh sông nước lớp 5 - Cảnh sông nước miền Tây, Cà Mau

Hướng dẫn làm bài văn miêu tả cảnh sông nước miền Tây và sống nước Cà Mau ở quê em hay nhất. Đất nước Việt Nam ta có vô vàn cảnh đẹp, từ rừng núi với những cành mơ nở trắng rừng cho đến một vùng biển mênh mông bao la với biển xanh cát trắng… Vậy đã có ai từng ngắm nhìn khung cảnh một vùng ...

Hướng dẫn làm bài văn miêu tả cảnh sông nước miền Tây và sống nước Cà Mau ở quê em hay nhất. Đất nước Việt Nam ta có vô vàn cảnh đẹp, từ rừng núi với những cành mơ nở trắng rừng cho đến một vùng biển mênh mông bao la với biển xanh cát trắng… Vậy đã có ai từng ngắm nhìn khung cảnh một vùng sông nước mênh mông, cảm nhận cái vẻ đẹp riêng biệt của nó hay chưa? Với miền Bắc, vùng sông nước ấy mang mỗi vẻ đẹp khác nhau khi đi qua bốn mùa xuân, hạ, thu, đông; với miền Nam, đó lại là một vùng sông nước với những chợ nổi lênh đênh, những ngôi nhà ngay trên thuyền… Vậy, làm sao để có thể tả lại khung cảnh tươi đẹp ấy? Với các em học sinh lớp 5, có thể chưa từng một lần được tận mắt chứng kiến những khung cảnh trên, có lẽ sẽ gặp khó khăn trong quá trình tìm ý và viết bài. Bởi vậy, chúng tôi đã đưa ra hai bài văn ngắn tả lại khung cảnh sông nước hai miền Nam Bắc, mong rằng chúng sẽ giúp ích cho các em.


Nếu đối lúc bạn chợt dừng lại tĩnh lặng ngắm cảnh sông nước quê mình thì sẽ thấy nó rất đẹp

BÀI VĂN TẢ CẢNH SÔNG NƯỚC SỐ 1
Quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp, đây đầm sen đầu làng, kia triền đê rộng để chiều chiều chúng em thả diều… Nhưng em thấy có lẽ cảnh đẹp nhất phải là dòng sông quê em.

Dòng sông quê em không biết bắt nguồn từ nơi nào, từ vùng cao nguyên rộng lớn hay từ những dãy núi quanh co hiểm trở để mang dòng nước mát cho làng em. Dòng sông này đoạn qua làng em dài khoảng năm ki lô mét và rộng khoảng hai ki lô mét vừa đủ để cho thuyền bè đi lại tấp nập ngược xuôi. Hai bên bờ sông là những hàng liễu xanh rủ bóng xuống mặt nước như những cô thôn nữ đang độ tuổi mới lớn soi mình trong chiếc gương khổng lồ mà chải chuốt, ngắm soi. Thi thoảng những cô nàng ấy lại thả rơi một vài chiếc thuyền bằng lá liễu nhỏ xinh xuống mặt nước làm dòng sông khẽ lăn tăn gợn sóng. Trải dài hai bên bờ là những bãi cát, những nương dâu xanh bạt ngàn trải dài đến tận chân trời. Từ xa nhìn lại, dòng sông quê em uốn khúc mềm mại như một dải lụa đào ôm ấp lấy xóm làng trù phú thân yêu.

Xuân về, mặt sông phẳng lặng nhưng nước sông không còn trong nữa mà mang một màu hồng đào của phù sa màu mỡ giúp cho cây cối, đất đai tươi tốt. Nước sông dâng lên đầy ắp như muốn nhanh chóng mang phù sa về tưới tắm cho cây trồng. Xuân qua đi, mùa hạ đến. Dòng sông yêu kiều khoác lên mình chiếc áo màu thiên thanh, mặt nước trong vắt tới mức có thể nhìn xuống tận đáy sông nơi những ngọn rêu đang nô đùa cùng lũ cá. Những buổi trưa, ánh mặt trời chiếu xuống dòng nước khiến cho cả con sông như một dòng thủy ngân sáng chói. Dòng sông lơ đãng ngắm nhìn bầu trời bên kia thế giới, trò chuyện cùng những đám mây trắng nhẹ nhàng bay. Thu về, dòng sông quê em thay chiếc áo màu thiên thanh thuần khiết bằng chiếc áo màu vàng cam tuyệt đẹp vào mỗi chiều hoàng hôn. Nắng ngọt ngào như ướp đường chiếu soi trên con sông khiến nó trở nên thật có hồn, một tâm hồn dịu dàng và tinh tế như chính ánh nắng mùa thu. Trong cái không gian đầy lãng mạn ấy, nghe thoang thoảng bên chóp mũi mùi hương từ một thứ trái cây nào đó, thứ hương thơm quyến rũ khứu giác những người xung quanh. Đông đến, mặt hồ được bao quanh bởi những làn sương mờ mờ ảo ảo uốn lượn như khiêu vũ trên mặt nước. Mùa này, dòng sông chính xác là một tấm gương khổng lồ mà ai trong chúng ta cũng có thể soi xuống mặt nước mà ngắm nhìn bóng mình.

Mỗi buổi sáng cùng mẹ ra sông xách nước, em lại thích thú vốc từng vốc nước nhỏ và chờ đợi đến khi những giọt nước ấy luồn qua kẽ tay rơi xuống tạo nên những âm thanh thánh thót thật vui tai. Còn khi đêm xuống, ánh trăng huyền ảo sẽ dát bạc cả một khúc sông tạo ra một con đường lung linh như thực như mơ. Dòng sông này có ý nghĩa rất lớn đối với bà con quê hương em và với chính bản thân em. Nhớ khi còn bé, em rất hay ra bờ sông nghịch nước hoặc xem các bà, các mẹ giặt giũ, nấu ăn. Không chỉ thế, nước sông còn phục vụ cho sinh hoạt của người dân nơi đây như rửa bát, rửa rau, tưới tắm hoa lá,…

Em rất yêu quý dòng sông quê em bởi nó là nơi chứa đựng những kí ức tuổi thơ tươi đẹp nhất về quê hương yêu dấu. Dù có đi đâu xa, em chắc chắn vẫn sẽ nhớ về quê hương và con sông yêu dấu này.

BÀI VĂN TẢ CẢNH SÔNG NƯỚC CÀ MAU
Em đã từng được đi đến rất nhiều vùng miền và được thăm quan, thưởng thức vô số những khu chợ sầm uất trên đất nước Việt Nam yêu dấu nhưng có lẽ ấn tượng nhất đối với em vẫn là khu chợ Năm Căn ở Cà Mau.

Năm Căn là một khu chợ nổi thuộc tỉnh Cà Mau, nơi đây nổi tiếng với số lượng hàng hóa rất đa dạng, phong phú và mang đậm bản sắc của mỗi dân tộc. Chợ Năm Căn được họp từ rất sớm, khi mà ánh mặt trời còn chưa chiếu rọi tận cho đến khi vầng thái dương đã khuất núi. Nó nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông vui và tấp nập. Khu chợ được họp khác với những khu chợ ở trên đất liền, nơi đây, mỗi hàng là một chiếc thuyền, nhưng cũng có khi một chiếc thuyền mà bán tới năm ba loại mặt hàng khác nhau tùy khách lựa chọn. Ở đây, chúng ta phải di chuyển bằng thuyền nếu muốn mua hàng bởi đơn giản một điều rằng chợ họp trên mặt sông. Chúng ta có thể cập thuyền lại, bước sang gọi một món nấu, món xào kiểu Trung Quốc hay nhâm nhi miếng ô mai chua chua ngọt ngọt của Lào.

Chợ Năm Căn không những đa dạng về hàng hóa mà người bán hàng cũng đến từ nhiều nền dân tộc khác nhau như người Miên, Người Hoa Kiều, người Chà Châu Giang,…Ở nơi đây, bạn có thể mua được cho mình tất cả mọi thứ bạn cần, từ những thứ nhỏ nhất như cây kim sợi chỉ cho đến những món đồ trang sức quý giá như vòng cổ, hoa tai,…Lần đầu tiên đến đây, em đã bị ấn tượng bởi sự ồn ào, đong vui và tấp nập nơi đây. Mỗi hàng là một con thuyền, có mái hoặc không có mái, chở đủ những món hàng bắt mắt rực rỡ sắc màu.

Không chỉ vậy, em cũng rất thích thú trước những trang phục đặc trưng của các dân tộc mà những người bán hàng mặc, trông chúng thật khác lạ và đậm đà bản sắc dân tộc. Đêm xuống, những căn nhà bè rực rỡ ánh đèn măng – sông trông chẳng khác gì những ngọn đèn hải đăng thu nhỏ đang dẫn lối cho tàu bè qua lại. Trên bờ là những túp nhà lá thô sơ nằm bên cạnh những ngôi nhà gạch văn minh hai tầng. Đêm đến, chợ tan rồi, cái không khí ồn ào cũng không còn nữa, nơi đây lại trở về với sự tĩnh lặng êm đềm vốn có của nó.

Đã rất lâu kể từ lúc em được thăm quan khu chợ Năm Căn nhưng hình ảnh cùng sự đông vui, tấp nập của nó khiến em chẳng thể nào quên. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để lần sau có cơ hội chiêm ngưỡng lại khu chợ sầm uất này.
0