08/03/2018, 10:22

Bài văn Tả cảnh một buổi sáng trong một vườn cây lớp 5 6

Buổi sáng là thời điểm đẹp nhất trong ngày bởi nó là khoảnh khắc bắt đầu một ngày mới, là thời điểm mà con người ta cảm thấy dễ chịu và sảng khoải nhất sau một giấc ngủ ngon đêm trước. Bưởi sáng, đó cũng là khi những loài cây bắt đầu đón ánh nắng mặt trời mới, được đón sương mai, khoe mình dưới ...

Buổi sáng là thời điểm đẹp nhất trong ngày bởi nó là khoảnh khắc bắt đầu một ngày mới, là thời điểm mà con người ta cảm thấy dễ chịu và sảng khoải nhất sau một giấc ngủ ngon đêm trước. Bưởi sáng, đó cũng là khi những loài cây bắt đầu đón ánh nắng mặt trời mới, được đón sương mai, khoe mình dưới ánh sáng của trời xanh. Khung cảnh nhộn nhịp náo nhiệt của người đi làm, đi học, người đi chợ, đi cày… tất cả mà có lẽ chỉ có buổi sáng mới có. Vậy đã có ai từng có cơ hội ngắm vườn cây trong một buổi sáng đẹp trời hay chưa? Khung cảnh ấy rất đẹp, và những gì đẹp thường luôn được đưa vào trong văn chương, được miêu tả lại để những người không có cơ hội được tận mắt nhìn thấy có thể được cảm nhận và tưởng tượng ra. Với các em học sinh lớp 5, 6 đề miêu tả buổi sáng trong một vườn cây cũng là một đề quan thuộc. Nhưng nếu dựa vào thực tế để tả thì có lẽ không mấy ai có thể viết được bài văn miêu tả này. Chính vì vậy, các em cần xác định ra các ý mình sẽ đưa vào trong bài viết trước khi bắt tay vào làm thực sự. Trước hết, các em cần phải khái quát lên rằng khu vườn đó là ở đâu, vì sao em có cơ hội được ngắm khu vườn ấy trong khoảnh khắc sáng sớm. Sau đó, em sẽ lần lượt miêu tả các sự vật trên con đường ra vườn, cánh cổng khu vườn ra sao, sau khi mở cổng ra, điều đầu tiên em thấy ấn tượng là gì… Khi xác định được các ý và sắp xếp cho phù hợp, bài văn miêu tả của các em sẽ hay hơn rất nhiều. Bên dưới là một bài văn tham khảo minh họa cho đề văn miêu tả này, mong rằng nó sẽ phần nào giúp ích được cho các em.


Buổi sáng ở vườn cây


BÀI VĂN TẢ BUỔI SÁNG TRONG VƯỜN CÂY
Quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp như dòng sông hiền hòa lặng trôi hay đầm sen đầu làng với những bông sen nở hồng thắm nhưng có lẽ đối với em thì khung cảnh đẹp nhất vẫn là vườn cây vào một buổi sáng sớm.

Hôm ấy là ngày cuối tuần, chính vì thế mà em đã cố gắng dạy thật sớm để có thể chiêm ngưỡng được toàn bộ khung cảnh của vườn cây khi mà mặt trời còn chưa thức dậy. Em men theo vệ cỏ tiến bước vào khu vườn, trời bây giờ còn khá sớm nên bao quanh vườn lầ một lớp sương mỏng. Vệ cỏ xanh mướt hai bên đường còn ướt đẫm những hạt sương đêm. Mỗi khi em bước, những giọt nước li ti ấy lại tinh nghịch luồn vào lòng bàn chân làm em cảm thấy thật khoan khoái. Trên bầu trời phía đằng đông bắt đầu xuất hiện những áng mây màu hồng đào phớt nhẹ hòa quyện với những đám mây trắng tinh khôi đang nhởn nhơ bay lượn. Cây cối trong vườn im lìm nằm nghỉ bù lại cho một ngày làm việc mệt nhọc đã qua đi, chim chóc cũng đang chìm trong giấc ngủ sâu khiến không gian trong khu vườn vào buổi sớm thật tĩnh lẵng và yên bình. Cảm tưởng chỉ cần hắt hơi một cái cũng có thể đánh thức mọi sinh vật đang nghỉ ngơi nơi đây. Em hít một hơi thật sâu cái mùi mát lạnh và trong lành của vườn cây vào trong lồng ngực và đón chờ ông mặt trời tỉnh giấc.

Tia nắng đầu tiên xuất hiện trên cành lá như một đồng tiền vàng nhỏ xinh mà ông mặt trời vô tình đánh rơi xuống nhân gian. Sau tia nắng ây là vô số những tia nắng khác cũng thay nhau chiếu xuống đánh thức khu vườn cùng những sinh vật còn đang say ngủ. Cây cối trong vườn như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài mà vươn mình đón những tia nắng đầu tiên của vầng thái dương ấm áp. Trên những cánh hoa e ấp vẫn còn đọng lại một vài hạt sương đêm, được ánh nắng mặt trời chiếu vào chúng lại cành lấp lánh và long lanh như những viên ngọc quý. Trong vòm lá xanh um, những chú chim sâu, chim chích bông đã trở mình bừng tỉnh bắt đầu thực hiện nhiệm vụ của một ngày mới trong khi chim sơn ca lại bắt đầu ca lên bản nhạc đón chào một ngày mới bắt đầu. Sau một đêm dài nghỉ ngơi, những cây xanh lại vươn mình đón làn gió ban mai mát mẻ, cùng nhau tập bài thể dục chào buổi sáng. Không khí bây giờ thật ồn ào và sôi động bởi vô số âm thanh khác nhau từ các loài chim, có cả tiếng ve sầu kêu báo hiệu hè về. Không gian trong vườn tràn ngập hương thơm của hoa, của lá có cả hương thơm của đám cỏ dại cùng mùi thân cây tạo ra một thứ mùi nồng nồng ngai ngái mang đậm bản sắc thôn quê.

Ánh nắng dần trở nên rực rỡ và nóng cháy hơn nhưng không khí trong vườn vẫn thoáng đãng và mát mẻ hệt như lúc ban đầu vì đơn gainr những vòm cây xanh thẫm đã che hết ánh nắng mất rồi. Cây cối trong vườn gục đầu vào nhau thì thầm trò chuyện, thi thoảng lại theo cơn gió nhẹ mà cười khúc khích. Em có thể ngửi thấy trong không gian của khu vườn có mùi hương của nhãn, của ổi và cả ủa cây xoài cát mà ông em trồng góc vườn nữa. Hình ảnh khu vườn lúc này giống như một bức tranh vậy. Bức tranh ấy có màu sắc là màu vàng của nắng, màu xanh của da trời; bức tranh ấy còn có cả âm thanh vui tươi, rộn rã tràn đầy sức sống của các loài chim và hương thơm của trái cây chín ngọt.

Em sẽ không bao giờ có thể quên được cảnh tượng vào buổi sáng sớm trong khu vườn. Khu vườn lúc ấy thật đẹp, vừa huyền ảo, thơ mộng, vừa như thực như mơ.
0