08/03/2018, 10:22

Bài văn tả buổi lễ chào cờ đầu tuần ở trường em lớp 5

Hướng dẫn làm bài văn miêu tả buổi lễ chào cờ đầu tuần ở trường học của em trong chương trình ngữ văn lớp 5 và 6 “Mỗi ngày đến trường là môt ngày vui.” Đúng vậy, với mỗi người, quãng thời gian đến trường chính là quãng thời gian tươi đẹp nhất, ý nghĩa nhất, đang nhớ nhất. Khi con người ...

Hướng dẫn làm bài văn miêu tả buổi lễ chào cờ đầu tuần ở trường học của em trong chương trình ngữ văn lớp 5 và 6 “Mỗi ngày đến trường là môt ngày vui.” Đúng vậy, với mỗi người, quãng thời gian đến trường chính là quãng thời gian tươi đẹp nhất, ý nghĩa nhất, đang nhớ nhất. Khi con người ta lớn lên, đối mặt với bộn bề cuộc sống, bận rộn với công việc và chuyện gia đình, ta sẽ lại ao ước được trở về quãng thời gian ngày xưa ấy, lại được cắp sách đến trường, vô tư mà chẳng cần phải lo nghĩ điều gì quá xa xôi. Khi rảnh rỗi, những kỷ niệm, những ấn tượng khi ấy sẽ lại ùa về trong tâm trí. Với bạn, có thể những giờ học của một thầy cô giáo nào đó lại làm bạn nhớ nhất. Có thể những giờ ra chơi giải tỏa căng thẳng sau một giờ học, cùng bạn bè chơi những trò chơi cả hai thích nhất là lại kỷ niệm khó quên. Và, với nhiều người, trong đó có cả tôi, những giờ chào cờ đầy trang trọng và tinh thần dân tộc, yêu nước lại là một trong số những dấu ấn khó quên nhất trong năm tháng cắp sách đến trường. Cho dù đã trải qua không biết bao nhiêu lần, nhưng cảm xúc cùng tâm trạng vẫn y như ngày đầu tiên vậy. Bởi vậy, đã có không ít những bài văn miêu tả lại những buổi chào cờ đầy thiêng liêng ấy. Vậy còn với các em học sinh lớp 5 thì đề bài miêu tả này có là quá sức với các em hay không? Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã đưa ra hai bài văn ngắn giúp các em hiểu làm sao để có thể giải quyết được đề bài miêu tả này và có thể tự mình viết tốt hơn nữa.


BÀI VĂN TẢ LỄ CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN SỐ 1
Trong cuộc đời đi học của mình, em vẫn luôn ấn tượng nhất với những buổi lễ trang trọng thiêng liêng của trường. Đó chính là buổi lễ chào cờ đầu tuần diễn ra vào mỗi sáng thứ hai – một buổi lễ quan trọng mà bất kỳ ngôi trường nào cũng phải thực hiện.

Mỗi sáng thứ hai, em đều cố gắng dậy sớm hơn những ngày khác một chút bởi đó không chỉ là ngày đầu tiên của một tuần mới mà còn là ngày diễn ra buổi lễ chào cờ quen thuộc ở trường em. Sau khi thưởng thức bữa sáng dinh dưỡng do mẹ chuẩn bị, khi nghe thấy tiếng gọi quen thuộc từ người bạn thân của mình, em vội vã cầm cặp chạy ra ngoài. Chúng em vừa đi vừa trò chuyện, chẳng mấy chốc mà đã đến trường rồi.

Ngôi trường mỗi sáng thứ hai đều như tươi mới hẳn hơn những ngày còn lại trong tuần. Sân trường luôn nhộn nhịp tiếng nói tiếng cười bởi học sinh đều đến sớm để chuẩn bị cho buổi lễ. Bàn ghế dành cho giáo viên được xếp ngay ngắn, bục phát biểu được đặt trên sân khấu với lẵng hoa tươi còn ngậm sương sớm mà long lanh dưới ánh nắng mặt trời.
Em cùng bạn vào trong lớp cất cặp. Vừa cất xong thì tiếng trống báo hiệu giờ chào cờ sắp bắt đầu vang lên. Tiếng trống giòn giã thúc giục chúng em nhanh chóng di chuyển xuống dưới sana trường. Từng hàng ghế đỏ dành cho học sinh được xếp ngay ngắn. Mỗi lớp có 2 hàng ghế đỏ: một dành chon nam và một dành cho nữ. Chúng em nhanh chóng ổn định chỗ ngồi.
Đợi khi các thầy cô giáo trong trường đến đông đủ thì bạn đội trưởng cất giọng kính mời tất cả các thầy cô giáo cùng các bạn học sinh trong trường đứng dậy làm lễ chào cờ. Ngay lúc ấy, cả sân trường đang ồn ào bởi tiếng nói tiếng cười cũng chìm vào im lặng. Tiếng trống, tiếng nhạc vang lên, chúng em đặt bàn tay phải lên trên góc phải của chiếc mũ đồng phục, đồng loạt hướng ánh mắt nhìn về phía lá cờ Tổ quốc nổi bật với ông sao vàng năm cánh đang chầm chậm được kéo lên cao.

Khi lá cờ lên đến đỉnh, bay phấp phới trong gió thì đó cũng là lúc bạn đội trường hô thôi. Chúng em bỏ tay xuống và cũng nhau hát vang bài hát Quốc ca và Đội ca. Lời hát hào hùng vui vẻ như tiếp thêm sức mạnh cho chúng em, tiếp thêm niềm tin và niềm tự hào dân tộc, tình yêu nước nồng nàn da diết. Hai bài hát rất nhanh cũng kết thúc, chúng em ngồi xuống và sau đó là những bài phát biểu nhận xét của ban giám hiệu để chúng em có thể rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình.

Buổi lễ rất nhanh đã kết thúc, dù chỉ diễn ra trong bốn mươi lăm phút ngắn ngủi và diễn ra hàng tuần nhưng nó vẫn để lại trong em những cảm xúc xôn xao bồi hồi khó tả. Em rất yêu buổi lễ chào cờ mang đậm tính dân tộc truyền thống này!

BÀI VĂN TẢ LỄ CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN SỐ 2
Trong năm năm đi học, năm năm đến trường tiếp thu kiến thức, em vẫn ấn tượng nhất là ngày thứ hai đầu tuần, đặc biệt là buổi lễ chào cờ thiêng liêng, chứa đựng những ý nghĩa lớn lao.

Buổi lễ chào cờ đầu tuần của mỗi trường học là cách thể hiện tinh thần dân tộc, tình yêu nước của mỗi học sinh, mỗi giáo viên trong nhà trường. Khi những con người đồng thanh hát vang bài hát “Quốc ca”, trong đầu mỗi người dẫn hiện ra khung cảnh oanh liệt oai hùng của dân tộc một thời trong quá khứ để trái tim dâng lên niềm tự hào, tự tôn dân tộc sâu sắc.

Những buổi sáng chào cờ đầu tuần luôn được trường em chuẩn bị rất chu đáo và cẩn thận. Từng hàng ghế ngay ngắn cùng lá cờ đỏ sao vàng luôn được cố định trên cột cờ cao, bay phấp phới trong gió. Để có thể để lá cờ ấy tung bay tự do dưới bầu trời xanh bao la, dân tộc ta đã phải trải qua không biết bao nhiêu gian khổ và vất vả. Khi hiệu lệnh của thầy phụ trách đoàn trường vang lên dõng dạc và dứt khoát: “Chào cờ, chào!” thì ngay lập tức tiếng trống cũng vang lên.
Sau 2 phút thì tiếng trống cũng kết thúc, giờ chào cờ kết thúc, chúng em cùng các thầy cô cùng nhau hát vang bài hát “Quốc ca”. Lúc này, cả không gian im ắng hẳn, chỉ thi thoảng còn nghe thấy tiếng chim kêu rồi vội vã bay đi. Không gian yên tình đến mức em còn có thể cảm nhận được tiếng gió xào xạc qua những cành cây, chiếc lá. Bài hát kết thúc trong cảm xúc tự hào và tự tôn dân tộc của tất cả mọi người. Sau đó, chúng em cùng nhau hát vang bài “Đội ca” và ngồi xuống để tiếp tục buổi lễ.

Mỗi tuần, trường đều có những tiết mục văn nghệ khác nhau giúp chúng em có một buổi sáng đầu tuần vui vẻ, nhờ đó mà có một tuần đến trường luôn tràn đầy năng lượng và niềm vui. Đôi khi, những tiết mục văn nghệ có thể được thay bằng những trò chơi khiến tất cả học sinh trong trường chúng em đều hào hứng tham gia.

Sau đó là lời phát biểu của thầy hiệu trưởng. Thầy sẽ nêu lên những ưu điểm cần tiếp tục phát huy, khuyết điểm cần phải sớm khắc phục của tuần trước. Bọn em đều lặng im lắng nghe cẩn thận và thầm hứa cố gắng sẽ khắc phục và phát huy những gì thầy đã nói. Từ đó, thầy tiếp tục nói đến những nhiệm vụ của tuần này, những nhiệm vụ trong những tháng tới và chúc học sinh toàn trường có một tuần học vui vẻ. Ngay khi lời hiệu trưởng kết thúc cũng là lúc buổi chào cờ kết thúc, dù chỉ có bốn mươi lăm phút ngắn ngủi nhưng em lại có thể học tập, nhận ra được rất nhiều điều.

Em rất yêu buổi lễ chào cờ đầu tuần ở trường em. Mỗi tuần, em đều mong chờ đến thứ hai tuần sau để có thể được cùng hòa vang tiếng hát của mình vào trong bài hát Quốc ca và lắng nghe những lời dặn dò của thầy cô.
0